Cách khử độc măng tươi đơn giản, an toàn nhất

Thứ Ba, 22/12/2015 04:54

4,767 xem

0 Bình luận

(0)

1417

Nếu không biết cách khử độc măng tươi, chúng có thể gây nguy hại sức khỏe.

Để ăn măng tươi một cách an toàn như nhiều loại rau xanh phổ biến khác, bạn hãy áp dụng một trong 6 cách dưới đây để khử độc măng tươi.

Bởi lẽ, măng có chứa nhiều chất glycocid, là chất có khả năng biến đổi thành acid cyanhydric gây độc hại cho cơ thể khi sử dụng. Khi ăn phải măng độc thường có triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn hô hấp, khó thở…

măng tươi

 Với các loại măng độc, măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong. Ảnh minh họa

Cắt lát mỏng, xé sợi ngâm nước sạch qua đêm

Khi mua măng tươi về, bạn nên bóc hết bẹ lá (vỏ măng), rửa sạch đất cát rồi tùy theo từng loại măng độc nhiều hay ít, măng thường hay măng đắng mà có cách xử lý khác nhau.

Bạn có thể cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc. Trước khi chế biến món ăn, bạn rửa lại sạch với nước.

Luộc măng tươi khoảng 2-3 lần + ngâm qua nước gạo

Măng tươi hái về bóc vỏ, bỏ vào nồi nước luộc. Luộc đi luộc lại khoảng 2-3 lần. Sau đó mang ra ngâm nước gạo trong vòng 2 ngày là ăn được (thay nước gạo thường xuyên trong ngày 2 lần/ngày).

Hay đơn giản hơn, bạn luộc nhiều lần qua nước sôi rồi xả lại bằng nước sạch. Đến khi nào măng mềm nghĩa là chất đắng cũng đi hết, lúc đó mới đem chế biến món ăn.

Luộc măng cùng nắm lá rau ngót

Măng hái về bóc vỏ, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá rau ngót rồi cho vào nồi luộc qua một lần. Khi măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào, v

Thời điểm này, bạn cũng nên vớt bỏ lá rau ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem chế biến món ăn.

Luộc măng bằng nước gạo + ớt

Măng tươi để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa.

Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, bạn có thể đem chế biến món ăn.

măng tươi 1

Với các loại măng độc, măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong. Ảnh minh họa. 

Ngâm măng trong nước vôi trong

Với các loại măng độc, măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong; luộc bỏ vài lượt để bỏ bớt những nước đầu cho tới khi thấy nước trong rồi mới đem chế biến.

Khi luộc măng hoặc khi nấu măng, bạn nên mở vung cho chất độc bay hơi.

Ngâm qua nước muối

Trước khi sấy hoặc phơi măng khô nên ngâm qua nước muối, lúc sử dụng để chế biến thành các món ăn nên chần lại bằng nước nóng hoặc luộc lại càng tốt. Muối măng chua cũng là một biện pháp là giảm tính độc của măng.

Acid xyanhydric hoà tan trong nước và dễ bị bay hơi khi đun nóng. Vì thế, luộc măng tươi bao giờ cũng phải đổ nước luộc đi, rửa măng lại, có khi luộc tới hai lần. Lần nào cũng đổ nước luộc đi như vậy rồi mới nấu ăn, và thường hầm măng.

Acid xyanhydric hoà tan trong nước luộc, nước rửa và bay hơi theo hơi nước sôi, măng còn lại ăn vừa ngon vừa không còn chất độc. Cũng vì vậy ngộ độc măng chỉ xảy ra khi ta ăn măng tươi, chế biến không đúng cách, chưa loại bỏ được acid xyanhydric.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng ăn nhiều măng và cần chú ý chế biến kỹ trước khi ăn.

Theo Người Đưa Tin

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading