Hấp dẫn xôi thịt nướng Tú Lệ

Thứ Ba, 05/01/2016 11:00

16,988 xem

0 Bình luận

(0)

2244

Bất cứ ai khi đến Yên Bái, lên Tú Lệ thì chắc chắn phải thử một lần món xôi thịt nướng đặc sản Tú Lệ. Tôi tin chắc rằng, sau khi ăn thử món ăn đặc biệt này, bạn sẽ nhớ mãi hương vị và độ dẻo thơm của từng xắn xôi, từng miếng thịt nướng.

Những ngày trời lành lạnh, lên Tú Lệ, được hít hà cái mùi thơm ngọt và nắm trong tay xắn xôi mềm dẻo thì không còn gì tuyệt vời bằng. Xôi nấu bằng gạo nếp Tú Lệ, lại ăn kèm với thịt nướng, chắc chắn là một sự kết hợp ấn tượng.

Xôi Tú Lệ dẻo và hạt nào cũng chắc mẩy. Thịt lợn nướng lại thơm và đậm vị. Nhấn nhá trong miệng một xắn xôi, rồi lại đổi vị bằng miếng thịt lợn nướng thơm phức, bụng no căng mà thật lòng vẫn chưa thấy chán, cảm giác vẫn còn thòm thèm mà cứ xắn xôi ăn tiếp.

Tú Lệ nổi tiếng với gạo nếp đều và dài, hạt nào hạt nấy căng mẩy, bóng, đẹp mắt. Nắm gạo trong tay mà mùi thơm vừa ngọt vừa thoang thoảng mùi nắng gió núi đồi. Thứ gạo ấy đồ lên, xôi vừa dẻo, thơm, lại ngọt, chẳng bị dính, bị ướt. Nếp Tú Lệ nức danh bao lâu, càng ăn càng có cảm giác bùi và vị ngọt vẫn còn dư âm mãi.

Xôi thịt nướng Tú Lệ

Miếng xôi dẻo thơm và ngọt bùi, ăn cùng miếng thịt nướng chắc chắn sẽ rất hấp dẫn

Ai đó ví nếp Tú Lệ có hương thơm ngào ngạt như thể hoa ban, hoa sở,… là hương vị của núi rừng Tây Bắc. Là ngọt bùi của ruộng bậc thang vàng ruộm tháng ngày. Là bao vất vả, cần mẫn của những bàn tay người vùng cao chịu thương chịu khó trồng cây trên núi cao nương sâu. Có lẽ vì vậy mà ăn miếng xôi, cảm thấy như được thưởng thức cái tinh túy, ngọt lành của trời và đất, của núi và rừng, của cái tảo tần nắng gió phơi sương bao người.

Xôi thịt nướng Tú Lệ 1

Thịt lợn xiên nướng được ướp tẩm kĩ lưỡng và đậm đà, ăn kèm xôi vừa thơm phức vừa hợp vị

Có lẽ phải đi qua bao ruộng bậc thang trổ bông vàng ruộm, dừng chân ở chính nơi này, nơi thung lũng Tú Lệ với nắng gió vùng cao, để thử xôi nếp mới, nhâm nhi cùng miếng thịt lợn xiên nướng, mới cảm nhận hết được cái đậm đà và thú vị của món ăn vùng cao. Khách tạt qua quán ngày đầu đông cũng chỉ vì cái hương thơm khó lòng từ chối của nồi xôi đang đồ trên lưng bếp nhà quán ven đường. Để rồi, vị khách nơi phố thị phương xa, dù khó tính đến đâu cũng phải gật gù khen ngon, lại đòi mua thêm gạo nếp mang về vì sợ…phải lòng món ăn vùng cao mà chẳng phải lúc nào cũng có cơ hội được thử.

Xôi thịt nướng Tú Lệ 2

Đi qua bao ruộng bậc thang vàng mênh mông lúa, dừng chân nơi thung lũng Tú Lệ nổi tiếng lúa nếp thơm ngàn và thử chõ xôi nếp mới cùng thịt xiên nướng, để thấy hết hồn đất xứ núi

Sự mộc mạc của núi rừng, bao tinh túy của trời đất kết tụ trong một món ăn bình dị, dân dã. Xôi thịt nướng Tú Lệ chắc chắn đã làm xao xuyến bao kẻ lãng khách tạt ngang qua thung lũng Tú Lệ. Thử một lần đến đây, ngắm nghía những thửa ruộng bậc thang trù phú vàng mênh mang, rồi thưởng thức món ăn dân tộc xôi nếp Tú Lệ kèm thịt lợn nướng thơm phức. Ngồi ăn và trò chuyện cùng người chủ quán về những câu chuyện vùng cao thú vị. Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời.

Theo Hạnh My – Hachi8 (Ihay)

Danh mục bài viết Món ngon Yên Bái

Đang tải dữ liệu loading