Những quán ngon không nên bỏ qua khi đến Hải Phòng

Thứ Năm, 07/01/2016 08:48

46,578 xem

0 Bình luận

(0)

3037

Danh sách những địa chỉ quán ngon và đáng tin cậy dưới đây đã được người viết trực tiếp trải nghiệm cùng 'thổ địa' Hải Phòng.

1. Bánh mì cay

Bánh mì cay

Bánh mì cay là món ăn đường phố nổi bật nhất của Hải Phòng.  Người sành ăn thường tìm đến mua bánh mì cay của quán anh Tiến phố Đinh Tiên Hoàng.

Có ba điểm hấp dẫn để tạo nên dấu ấn của một quán bánh mì cay trong lòng người ăn là bánh mì, pa tê và tương ớt. Chiếc bánh thon dài, nướng trên than hồng đến vàng ruộm, giòn tan, chưa ăn đã thấy mùi thơm. Nhân pa tê được quán làm từ nguyên liệu tươi, nhân viên chế biến ngay trong quán. Tương ớt là sự hòa quyện của tỏi, ớt tươi, muối và đường. Chủ quán chia sẻ tương ớt do một gia đình ở chợ Con (Hải Phòng) làm theo công thức gia truyền qua nhiều đời.

Ngoài ra quán của anh Tiến này còn có hai món ăn kèm bánh mì rất hấp dẫn là chè Thái và bánh dẻo "sắc màu tình yêu" do chủ quán sáng tạo ra. 

Chè Thái

Chè Thái mát dịu, chống cay;

Bánh dẻo

Bánh dẻo “sắc màu tình yêu” mềm dai, thơm nhẹ, màu sắc rất bắt mắt

2. Bún tôm

Bún tôm

So với bánh đa cua, bún tôm Hải Phòng... “con nhà nghèo” hơn hẳn. Bún trắng, chan nước dùng và tôm nõn bóc vỏ. Hết! Nhưng tại sao bún tôm vẫn hớp hồn du khách. Điểm khác biệt nằm ở con tôm.

Thú thật, khi chủ quán bưng bát bún tôm ra, tôi có phần thất vọng vì nhìn quá... đơn sơ. Nhưng khi ăn thử con tôm và húp một ngụm nước dùng, tôi chợt giật mình. Thứ thịt dai, vị ngọt chân thật đến lạ lùng. Con tôm chỉ bé xíu, lớn hơn cỡ hai đầu đũa nhưng ngon gấp vạn lần so với thứ tôm nuôi “béo ú” mà tôi hay ăn. Tôi sẽ nhớ mãi vị tôm trong bát bún “con nhà nghèo” đầy giản dị mà cuốn hút ấy.

Để ăn bún tôm Hải Phòng ngon, bạn có thể ghé vào một số quán ở phố Tô Hiệu. Giá từ 20.000 - 25.000 đồng/bát.

3. Bánh đa cua

Bánh đa cua

Nhiều người về Hải Phòng chỉ để một lần được ăn bát bánh đa cua đúng điệu, nhưng không phải ai cũng may mắn. Ấy là lời của một bác xe ôm nói lại, người viết vẫn nhớ mãi. Cánh xe ôm ở Ga Hải Phòng tự bao giờ trở thành hướng dẫn viên du lịch "bất đắc dĩ", mà món họ dẫn khách đi ăn nhiều nhất là bánh đa cua. “Bác đã dẫn nhiều người đi ăn bánh đa cua ngay khi họ vừa đặt chân đến đây. Quán nào ngon, lần sau bác lại dẫn khách khác tới. Nếu khách phàn nàn là dở, lần sau bác đổi quán luôn”, người dẫn đường của tôi nói.

Tôi tới quán bánh đa cua Cô Yến, nằm ở ngay đầu phố Phạm Ngũ Lão, có hai hàng ghế kê ra, khách ngồi đông nhưng vẫn thoải mái. Chủ quán đon đả, hỏi han khách rất nhiệt tình. Tôi ăn bánh đa cua ở đây thấy ưng cái bụng.

Một lần khác, tôi cũng được anh bạn dẫn ăn tại một quán bánh đa cua gia truyền, được đài báo tivi giới thiệu nhiều, nhưng bản thân tôi khi ăn lại thấy chưa thật ngon. Bánh dai, nhiều, rau muống ăn kèm nhạt nhẽo, nước dùng cũng không đậm đà và tổng thể cũng chưa thật thơm.

4. Cà Phê Tam Bạc

Cà Phê Tam Bạc

Quán cà phê cực hút khách ở số 2 phố Tam Bạc của cô chú Trần Bình, mở cách đây gần 30 năm, đã trở thành điểm hẹn của những người sành cà phê ở Hải Phòng.

Món cà phê gần ba chục tuổi, rộng rãi là thế nhưng chỉ có hai người pha chế, đó chính là vợ chồng chủ quán. Khách gọi đến đâu, cô chú pha đến đó. Cô Bình ngồi trên chiếc ghế cao, đeo cặp kính trắng, cần mẫn pha chế ly cà phê như một chuyên gia. Một lát sau, cốc cà phê hoàn thành, nhân viên bưng ra, bọt đùn lên tận mép, hương thơm nồng nàn quyến rũ. Quán chú Bình có vị trí đẹp, hai mặt tiền, một mặt hướng ra phố Trần Quang Khải, mặt còn lại giáp phố Tam Bạc, hướng nhìn ra cầu Lạc Long cực thoáng mắt. Xưa kia, đây chính là một trong những cảng tàu sầm uất của thành phố, giao thông, buôn bán tấp nập. Nay cầu Lạc Long bắc qua con sông hiền hòa, thuyền bè đi lại tạo nên khung cảnh thơ mộng buổi sáng và êm đềm lúc hoàng hôn.

Theo Lê Nam (Ihay)

Danh mục bài viết Món ngon Hải Phòng

Đang tải dữ liệu loading