33 món ngon và đặc sản không thể bỏ qua khi đến các vùng miền việt nam (Phần 1)

Thứ Bảy, 09/01/2016 12:00

6,610 xem

0 Bình luận

(0)

1386

Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh đẹp mắt, con người hiền hòa mà còn có rất nhiều đặc sản "mê hoặc" du khách. Mỗi địa phương lại có một hoặc nhiều món ăn đặc trưng, để rồi bất kỳ ai đến đó đều phải tìm ăn cho bằng được.Cùng đi dọc Việt Nam, điểm danh những món ăn đặc trưng của mỗi tỉnh, mỗi vùng.

1. Thịt trâu gác bếp Hà Giang

Đến với Hà Giang, ngồi quây quần bên mâm cơm, lai rai vài miếng thịt trâu vừa lấy từ trên gác bếp xuống, nhấm nháp từng múi thịt thơm lừng, đậm đà còn nguyên mùi khói với vị cay của ớt, vị nồng của mắc khén… khiến ai từng từng đến đây sẽ muốn quay lại lần nữa để thưởng thức món ngon này.

2. Món nướng Sapa - Lào Cai

Mùa đông Sapa với cái lạnh trong từng hơi thở, vào lúc màn đêm bao trùm toàn thị trấn, chắc chẳng có gì tuyệt vời hơn khi ngồi bên bếp lửa hồng và nhâm nhi những món đồ nướng nóng hổi. Một đĩa dạ dày, cá hồi, trứng gà chín, xâu thịt nướng… với mùi thơm phưng phức đủ để xua tan cái lạnh tê tái của núi rừng Tây Bắc.

3. Phở chua Lạng Sơn

Phở chua được làm bởi bánh phở tươi thái nhỏ được trộn với các loại gia vị, thịt xá xíu, lạc rang giã nhỏ, trứng vịt lộn bổ tư và nước đủ (hay còn gọi nước sốt) cùng các loại gia vị khác. Món ăn này được chế biến khá cầu kỳ và hương vị chua ngòn ngọt, cay cay, bùi bùi.

4. Lợn cắp nách Lai Châu

Lợn cắp nách Lai Châu (hay còn gọi là lợn lửng) là một món ăn đặc trưng chỉ có ở vùng cao. Lợn cắp nách ngon từ thịt, ngọt từ xương nên làm món gì cũng rất hấp dẫn. Dù hấp, nướng, hun khói, xào hay luộc thì thịt vẫn ngon. Thịt lợn cắp nách vừa thơm, chắc mà hoàn toàn không béo ngậy, dù gắp phải miếng mỡ đi chăng nữa.

5. Xôi chim Mường Thanh - Điện Biên

Nếu đến Mường Thanh (tỉnh Điện Biên) trong dịp tết, bạn sẽ được thưởng thức món xôi chim ngon tuyệt. Xôi chim được bày trên mâm có nắp đậy để giữ xôi luôn ấm và mềm. Sở dĩ xôi chim dẻo thơm bởi hạt nếp nương sau hai lần đồ bằng chõ gỗ và béo ngọt nhờ vị thịt chim câu mới ra ràng.

6. Cá sông Đà nướng/đồ - Hòa Bình

Sông Đà từ rất lâu nổi tiếng với nhiều loại cá ngon. Cá nướng không ăn ngay mà được cho thêm muối, gói vào lá chuối rồi đồ lên. Mùi thơm của cá rất đặc biệt, không chỉ là mùi của than ẩm, của thịt cá ngon tươi mà còn thoang thoảng hương chuối, hương tre của rừng và vị đậm đà đơn sơ của muối.

7. Chả gà Tiểu Quan - Hưng Yên

Chả gà Tiểu Quan là món ăn nổi tiếng có xuất xứ từ thôn Tiểu Quan, huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Chả gà là một món ăn độc đáo, không thể ăn bỗ bã như các món khác mà cần phải nhấm nháp từng chút một để cảm nhận hương vị ngậy, ngọt, béo, thơm, cay… của chả.

8. Chè kho Nam Định

Chè kho Nam Định là một món ăn dân dã đặc sắc và được chế biến rất công phu. Chỉ bằng những hạt đỗ xanh nhỏ, lòng vàng, tơi bở và lượng đường vừa đủ, qua bàn tay khéo léo của người nấu, ta đã có những đĩa chè ngon. Chè khi nấu càng được quấy kỹ và đều tay thì thành phẩm sẽ càng ngon ngọt và để được lâu hơn.

9. Tu hài Quảng Ninh

Tu hài là một hải sản không quen thuộc và có nhiều như tôm, cua, sò, ốc,… nhưng nếu được một lần thưởng thức hương vị đặc trưng của món ngon miền biển này thì không thể nào quên được. Món tu hài hấp khai vị ăn vừa mát vừa thanh, vừa có có dư vị ngọt rất riêng. Thịt tu hài hấp giòn, quyện với mùi gia vị thơm nức.

10. Bánh đậu xanh Hải Dương

Đến Hải Dương, không ai là không nhớ đến bánh đậu xanh để mua làm quà. Nguyên liệu làm bánh bánh gồm: Đậu xanh, đường kết tinh, mỡ lợn, tinh dầu của hoa bưởi đều được chọn lọc và chế biến tinh khiết để tạo nên những thỏi bánh ngon, ngọt, đậm đà. Ngồi uống trà mà nhâm nhi với bánh đậu xanh thì còn gì tuyệt hơn.

11. Bánh mỳ cay Hải Phòng

Bánh mỳ cay dường như đã là một món ăn đặc trưng của đất Cảng. Chiếc bánh mỳ siêu nhỏ, giòn tan, kẹp patê và nướng trên lò than nóng hổi, khi ăn chấm với một loại nước chấm đặc trưng chỉ có ở Hải Phòng, đó là Chí Chương. Vị cay lè lưỡi của bánh mỳ cùng vị ba tê thơm lừng không lẫn được với các địa phương khác.

12. Phở Hà Nội

Món phở được coi là tinh hoa ẩm thực của người dân Thủ đô. Phở ở đây rất ngon và có nhiều vị như phở bò, phở gà cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng như Phở Thìn, Phở Lý Quốc Sư, Phở Bát Đàn.... Không chỉ là món ăn quen thuộc của người dân mà phở còn là "đặc sản" mà bất cứ du khách nước ngoài nào đến Hà Nội đều muốn thưởng thức ít nhất 1 lần.

13. Thịt dê Ninh Bình

Nếu du khách đến đất cố đô mà chưa ăn món thịt dê thì coi như chưa biết thấu đáo về Ninh Bình. Có rất nhiều món được chế biến từ thịt dê rất hấp dẫn như: Dê áp chảo, dê nướng, dê quay, dê hấp, tiết canh dê,… Món tái dê có thịt ngọt và giòn, ăn với các loại rau thơm như lá đinh lăng, lá mơ, lá sung... vị bùi bùi ngấm vào tận tâm can của người thưởng thức


14. Nem chua Thanh Hóa

Món ăn này không cần luộc, hấp mà chỉ cần giò sống, nhất thiết phải từ thịt nạc, ngon, tươi và không dính gân. Nem chua ăn cùng lá đinh lăng chấm tương ớt hòa quyện vị cay, ngọt, thơm, bùi khiến món ăn này trở thành thương hiệu nổi tiếng của Thanh Hóa.

15. Cháo lươn xứ Nghệ

Món cháo lươn đã trở thành “niềm tự hào xứ Nghệ” với cách chế biến cực kỳ đặc biệt và hương vị tuyệt vời “không nơi mô có được”. Bát cháo có vị thơm cay nồng đặc trưng, thịt lươn vàng óng mềm, ngọt, thấm đẫm gia vị.

16. Cu đơ Hà Tĩnh

Kẹo cu đơ nổi tiếng là đặc sản ngon của Hà Tĩnh. Kẹo cu đơ không khó làm nhưng để ra được sản phẩm có hương vị độc đáo thì không phải ai cũng làm được. Ăn cu đơ và nhâm nhi bát chè xanh, bạn sẽ có cảm nhận sự nồng hậu của con người nơi "đồng chua nước mặn" này.

Songkhoe.net

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading