Lọc nước sao cho sạch?

Thứ Sáu, 12/06/2009 09:48

1,252 xem

0 Bình luận

(0)

1971

Đa số bình lọc nước được nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc, một số ít từ Úc và Malaysia (Korea King, Seoul, Fujikeya, Midea, Daiwa). Các loại bình lọc nước thường có cấu tạo giống nhau, nhưng nên mua bình có thể thay ruột lọc (trong bộ lọc), sau khi dùng một thời gian. Ruột lọc thật có nét mỹ quan công nghiệp, mịn và đều, sờ tay vào, không thấy bột phấn, nhỏ nước vào, nước thấm nhanh. Ruột lọc giả không mịn đều, có bột phấn, nước thấm chậm. Ruột lọc loại tốt có năm lớp, các chất lọc bên trong đầy, có niêm phong của chính hãng. Loại kém có ba lớp và thường bọc lớp màng co.

Hãng có ghi hạn dụng bộ lọc, nhưng nếu nước đầu vào có nhiều tạp chất, phải thay sớm hơn (ruột lọc chuyển màu vàng, nước có mùi). Chỉ những bình có màng lọc được các tạp chất kích thước 0,2-0,4 micromet mới loại được vi sinh. Tuy nhiên, màng lọc không loại được hóa chất hòa tan, vì thế nên có thêm lớp than hoạt tính để khử. Khi sử dụng lâu, tạp chất sẽ bám dày đặc quanh lớp than, thành ổ chứa vi trùng. Nếu không kịp thay, nước đã lọc còn nhiễm bẩn hơn lúc chưa lọc. Than hoạt tính không lọc được các phân tử kim loại, nên bộ lọc phải dùng thêm các hạt nhựa trao đổi ion.

Theo TS Khải khuyên, nên dùng nước máy để lọc, vì nước máy có fluor (chống sâu răng, mà nước tinh khiết không có) và có độ pH trung tính (nước giếng và nước sông có thể pH<6 hoặc H>8, tức là có dung dịch kiềm hoặc acid mà bộ lọc không loại được). Phải xả vòi nước máy vài phút để hết cặn trong đường ống, mới hứng đem nấu sôi, rồi để nguội, đổ vào bình lọc (thiết bị lọc bằng nhựa không chịu được nhiệt).

TS Khải còn khuyên, phải dùng ấm bằng inox 100%, hoặc bằng hợp kim nhôm để nấu nước, không nên dùng ấm làm bằng "nhôm tái sinh" của VN hoặc ấm làm bằng thép không gỉ (Stainless steel) giả Inox của Trung Quốc. Bởi các tạp chất trong thép giả inox hay nhôm tái sinh cộng với tạp chất trong nước, khi gặp nhiệt độ cao, sẽ tạo ra nhiều chất độc (chất màu đen, màu nâu bám trong lòng ấm, chùi không ra, nhưng nếu dùng ấm đó nấu trà xanh ba lượt, thì các chất này tự bong tróc).

Mai Bá Kiếm (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading