Ẩn họa từ ăn cá rô phi

Thứ Tư, 17/02/2016 09:07

2,209 xem

0 Bình luận

(0)

3946

Cá rô phi là loại cá khá phổ biến ở nhiều nước, thịt cá ngọt và giá cả lại rẻ nên được nhiều gia đình chọn lựa dùng cho bữa ăn. Thế nhưng, vấn đề được nhắc nhiều nhất về loại cá này chính là nguồn gốc của nó. Hầu hết cá rô phi mà chúng ta ăn hiện nay đều được nuôi tại các trang trại thay vì thiên nhiên. Cá rô phi chứa chất gây ung thư do tập quán nuôi không đúng cách.

Theo Healthy Food Team, cá rô phi là loại cá được tiêu thụ nhiều thứ ba ở nước Mỹ. Có một thời gian, loại cá này bị nhắc đến rất nhiều và hiện nay đã có nhiều bằng chứng cho thấy cá rô phi được nuôi ở Trung Quốc có hại cho sức khỏe bởi tập quán nuôi trồng không tốt.

Cá rô phi là loại cá khá phổ biến ở nhiều nước, thịt cá ngọt và giá cả lại rẻ nên được nhiều gia đình chọn lựa dùng cho bữa ăn. Thế nhưng, vấn đề được nhắc nhiều nhất về loại cá này chính là nguồn gốc của nó. Hầu hết cá rô phi mà chúng ta ăn hiện nay đều được nuôi tại các trang trại thay vì thiên nhiên.

Trong khi cá rô phi tự nhiên ăn cây cỏ, các loại tảo để sống thì cá rô phi nuôi được cho ăn thức ăn tổng hợp. Đa phần, cá rô phi nuôi ở trang trại được cho ăn bột viên và bột ngô. Về cơ bản, cá rô phi nuôi không có được loại dầu cá khỏe mạnh như cá rô phi sống ở ao, hồ tự nhiên.

Dưới đây là một số lý do mà tại Mỹ, người ta bắt đầu dừng ăn cá rô phi:

Cá rô phi dễ gây viêm

Các nghiên cứu gần đây đã khẳng định việc tiêu thụ cá rô phi nông lai có thể dẫn đến viêm trong cơ thể. Thực tế, ăn cá rô phi khiến các căn bệnh như hen suyễn, bệnh tim và viêm khớp trở nên trầm trọng hơn. Khi ăn cá rô phi, mọi người lầm tưởng rằng họ nhận được axit béo omega-3 từ dầu cá để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhưng sự thật là họ lại đang đối diện với nguy cơ đau tim cao hơn khi ăn chúng.

Cá rô phi nuôi dễ nhiễm các chất ô nhiễm gây ung thư

Cá nuôi thường xuyên phải tiếp xúc với các chất ô nhiễm hữu cơ nhiều hơn gấp 10 lần so với cá rô phi sống trong môi trường tự nhiên. Hơn nữa, một trong những thức ăn của loại cá này lại là phân của các loài cá khác (cá rô phi sống ở tầng đáy mặt hồ nuôi), thậm chí chúng ăn cả phân gà và lợn. Khi nhiễm các chất ô nhiễm này, thịt cá lại đứng trước nguy cơ mang bệnh ung thư đến người ăn.

Lượng omega-3, omega-6 thấp và kém lành mạnh

Loại cá rô phi nuôi ở các trang trại thường ít chất dinh dưỡng và kém lành mạnh hơn so với cá tự nhiên. Hầu hết lượng axit béo omega-3 trong cá rô phi nông lai không có lợi cho sức khỏe như omega ở cá tự nhiên. Thêm vào đó, cá rô phi nuôi cũng chứa ít protein hơn. Khi được nuôi trong hồ, cá nuôi thường chứa axit béo omega-6, khi cơ thể chúng ta tiêu thụ omega này khiến chúng ta dễ bị viêm hơn.

Mức dioxin cao

Yếu tố cuối cùng nhưng quan trọng nhất đó là việc cá rô phi nông lai có chứa hàm lượng dioxin cao hơn đến 11 lần so với cá tự nhiên. Dioxin không chỉ độc hại cho cơ thể con người mà nó còn là tác nhân gây nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Và điều tồi tệ nhất chính là khi cơ thể tiếp nhận một lượng chất dioxin vào cơ thể, thì cơ thể phải mất đến chừng 7-11 năm mới có thể loại bỏ được ½ lượng dioxin đó. Chúng tồn tại bền vững và gây hại cho cơ thể chúng ta, thậm chí gây ung thư, tiểu đường và một số bệnh nguy hiểm khác.

Nếu bạn thực sự thích ăn cá rô phi, hãy lựa chọn loại cá được đánh bắt tự nhiên trong môi trường không ô nhiễm hoặc ăn cá được nuôi ở môi trường đảm bảo sạch. Tuyệt đối không ăn cá rô phi được đánh bắt ở kênh rạch ô nhiễm nặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả gia đình.

Tiến Minh/ Theo phununews

Danh mục bài viết Thịt động vật

Đang tải dữ liệu loading