Thượng hạng như bò Kobe

Thứ Sáu, 12/06/2009 05:35

1,315 xem

0 Bình luận

(0)

3972

Bò Kobe vốn thuộc giống bò Tajima-ushi, là loài vật được nuôi sung sướng bậc nhất trên đời, xứng danh với nhận định về sự “cực đoan thú vị của người Nhật” trong ẩm thực. Loại bò này còn được biết với tên bò Wagyu, từ lâu đã trở thành một trong những món ăn danh tiếng nhất thế giới, sánh cùng trứng cá Almas, nấm truffle trắng...

 

 

Quy trình nuôi dưỡng loại bò này rất khắt khe. Thực phẩm để nuôi bò là những thức ăn bổ dưỡng như bắp non, lúa mạch, cỏ tươi; thức uống thường là nước chiết xuất từ nguồn thật tinh khiết, và cả bia!

 

Riêng ở Australia, nhiều trang trại còn bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của những chú bò Wagyu một ly rượu vang đỏ Cabernet Syrah Merlot liên tục trong ít nhất 1 tháng, khiến bò cảm thấy ngon miệng và bớt căng thẳng hơn. Ngoài ra, những thành phần chống oxy hoá trong rượu vang còn tác động đến màu thịt bò, khiến mùi vị của thịt hấp dẫn hơn.

 

 

Hằng ngày, những người chăn nuôi phải tắm bò đều đặn bằng vòi nước ấm và massage bằng rượu sakê. Công đoạn tưởng chừng chẳng ăn nhập gì với việc nuôi bò này lại có ý nghĩa rất quan trọng: giúp những lớp mỡ nằm dọc ngang hòa quyện vào lớp thịt nạc khiến cho thịt bò Kobe trở nên béo ngậy, thơm ngon (còn gọi là mỡ vân cẩm thạch). Chưa hết, để giúp chúng thư giãn, người ta còn cho bò nghe nhạc Mozart, Chopin hay Beethoven mỗi ngày.

 

Vì được cung phụng như những ông hoàng (tất nhiên là trước khi giết thịt) nên những chú bò giống Wagyu sống khá “ung dung tự tại”, ít khi phải… động móng làm gì cho cực nhọc, cũng chẳng bị stress bao giờ! Kết quả là bao nhiêu tinh túy, chất dinh dưỡng thấm hết vào phần thịt, khiến miếng thịt bò cực kỳ thơm ngon, mềm mại nhưng không bở, thịt bò luôn có sự phân bố khá đều giữa thịt và mỡ.

 

Đặc biệt hơn, loại mỡ này hoàn toàn không có cholesterol, nên chỉ có tác dụng làm thịt mềm mại chứ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Mỡ lẫn sâu vào thịt, tạo nên vị béo bùi đặc trưng mà bất cứ ai nếm thử một lần khó lòng quên được.

 

 

Vì người ta phải nuôi dưỡng mỗi con bò rất cầu kỳ trong khoảng một năm rưỡi trước khi giết mổ, nên mỗi năm chỉ có 3-4 ngàn con bò đủ tiêu chuẩn ra lò. Đó là lý do khiến loại thịt quý hiếm này rất đắt, mỗi cân Anh lên đến hơn 300 USD. Riêng tại Việt Nam, bò Kobe có giá nhập khẩu không dưới 4 triệu đồng/kg.

 

Tại các nhà hàng Việt Nam, mỗi đĩa thức ăn gồm 200g bò Kobe chính hiệu, được nhập khẩu từ Nhật, có giá ít nhất khoảng nửa triệu đồng. Thông thường, bò Kobe ngon nhất khi dùng làm món beefsteak hay nướng ướp muối tiêu. Chỉ với những món này bạn mới tận hưởng hết sự mềm mại của thịt mà ít loại bò nào khác có được. Bò nướng dùng kèm với các loại xốt khác nhau như xốt Teriyaki, xốt nâu, xốt hành hay xốt rượu mật ong có vị ngọt dịu vốn rất hợp với vị thịt bò Kobe. Hương thơm nhẹ, vị béo quyện cùng với những thớ thịt mượt mà như tan dần trong miệng.

 

Lạ hơn thì có món lẩu giấy bò Kobe của Nhà hàng Nishimura (Khách sạn Môvenpick Saigon). Món ăn được phục vụ khá cầu kỳ trong chiếc lẩu được làm bằng loại giấy đặc biệt, đốt nóng bằng cồn cháy rất đượm. Lẩu giấy với thịt bò Wagyu và nước dùng nấu từ xương có giá 35 USD++/phần.

 

Ngoài ra, nhà hàng còn có nhiều món khác như lẩu Shabu Shabu, Sukiyaki và món nướng cũng được làm từ loại bò thượng hạng này với giá từ 50 đến 60 USD++/phần. Xem ra, so với cách nuôi dưỡng và chế biến quá công phu, thì mức giá để thưởng thức món ăn “tuyệt phẩm” trong thế giới ẩm thực này cũng không hẳn là quá đắt!

 

Hải Yến

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading