Cà phê và trà xanh có lợi ra sao?

Thứ Sáu, 26/02/2016 09:32

4,422 xem

0 Bình luận

(0)

1711

Trà và cà phê là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Trà và cà phê là thức uống có lợi cho sức khỏe nếu uống lượng vừa đủ. Sử dụng ở mức độ như thế nào được coi là khoa học?

Trà xanh là đồ uống tiêu thụ nhiều nhất bên cạnh nước, với 2 tỉ người uống nó vào mỗi buổi sáng. Trong khi đó, chỉ tính riêng tại Mỹ, gần 60% người lớn uống cà phê vào mỗi buổi sáng, và khoảng 78% người uống ít nhất 2 ly một ngày.

Mặc dù cà phê và trà đều chứa caffeine đã được chứng minh có liên quan đến sức khỏe như gây huyết áp cao, rối loạn dạ dày, thúc đẩy lo lắng, nhưng cả cà phê và trà cũng chứa các thành phần tăng cường sức khỏe, mà cụ thể nhất là hàm lượng chất chống oxy hóa cực cao. Các chất chống oxy hóa có thể giúp trung hòa các tác động khắc nghiệt của chất caffeine có trong cà phê. Đây là thức uống tốt cho sức khỏe nếu dùng ở lượng hợp lý.

Lợi ích của cà phê

Một nghiên cứu năm 2011 tìm thấy uống cà phê nguyên chất có thể giúp những người béo phì giảm cân rất tuyệt vời. Hơn nữa, cà phê đen cũng sản xuất ra một hóa chất giúp ngăn chặn quá trình tiết axit dư thừa trong dạ dày, từ đó rất tốt cho dạ dày. Thêm sữa vào cà phê có thể làm cản trở sự hấp thụ axit chlorogenic có lợi trong cơ thể, trong khi thêm đường vào sẽ gây kháng insulin - một trong những yếu tố dẫn đến các bệnh mãn tính.

Tim khỏe nhờ cà phê

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cà phê thực sự rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Một phân tích rút ra từ 11 nghiên cứu và gần 480.000 người tìm thấy uống từ 2 - 6 tách cà phê mỗi ngày có liên quan tới việc giảm được nguy cơ đột quỵ.

Phân tích cũng lưu ý rằng uống 1 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể hạ thấp đáng kể bệnh tim mạch vành và tiểu đường ở phụ nữ.

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng tìm thấy uống một tách cà phê có thể làm gia tăng 30% lưu lượng máu trong các mạch máu nhỏ, từ đó giúp đẩy lùi căng thẳng. Tác dụng này kéo dài khoảng 75 phút.

Thậm chí có nghiên cứu còn chỉ ra tiêu thụ cà phê tỷ lệ nghịch với nguy cơ chết sớm. Uống cà phê điều độ sẽ hạ thấp được nguy cơ tử vong do bệnh tim, bệnh về đường hô hấp, đột quỵ, tiểu đường và nhiễm trùng.

Bí quyết giữ hương vị trà và cà phê được lâu

Bí quyết giữ hương vị trà và cà phê được lâu

Bảo quản được hương vị trà và cà phê được lâu, trước tiên bạn phải chọn được những loại có chất lượng tốt và bảo quản chúng...
Xem thêm

Cà phê ngăn ngừa bệnh Parkinson

Tiêu thụ cà phê cũng được liên kết với việc giảm tỷ lệ mắc bệnh Parkinson, ung thư gan, theo phát hiện của một nghiên cứu gần đây tại Ý. Các nhà khoa học cho biết uống 2 hoặc nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 66% nguy cơ tử vong vì bệnh xơ gan và khoảng 40% nguy cơ ung thư gan.

Cà phê giúp tăng cường thể lực

Cà phê mang lại nhiều lợi ích cụ thể cho các vận động viên. Trong một phân tích gần đây lấy dữ liệu từ 9 thử nghiệm, các nhà khoa học tìm thấy các vận động viên tiêu thụ từ 3 - 7 mg caffeine có thể cải thiện sức chịu đựng đến 24%.

Uống 2 tách cà phê một giờ trước khi tập luyện cũng có thể giảm được hiện tượng đau nhức cơ bắp sau tập luyện.

Lợi ích sức khỏe của trà xanh

Trà xanh được công nhận là nguồn phong phú của epigallocatechin-3-gallate (EGCG), một polyphenol catechin cùng nhiều chất chống oxy hóa khác. Uống trà xanh làm giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến cả bệnh tim.

Trà chống xơ vữa động mạch

Theo Mercola, trà xanh không chỉ cải thiện lưu lượng máu mà còn giúp phòng chống xơ cứng động mạch, ngăn ngừa huyết khối mạch máu não, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa tiểu đường

Một nghiên cứu tìm thấy những người tiêu thụ 6 hoặc nhiều hơn 6 tách trà xanh mỗi ngày có thể hạ thấp nguy cơ thấp phát triển bệnh tiểu đường loại 2 xuống 33% so với những người chỉ uống 1 tách 1 tuần.

Giúp giảm cân

Một số bằng chứng cho thấy tiêu thụ catechin trong trà xanh thường xuyên có tác dụng đốt cháy chất béo rất hiệu quả, đồng thời các hóa chất khác trong trà xanh còn giúp tăng nồng độ của quá trình oxy hóa chất béo và sinh nhiệt. Trà xanh giúp giảm cân hiệu quả

Giảm cân cùng trà xanh

Giảm cân cùng trà xanh

Chất chống oxy hóa EGCG được tìm thấy nhiều trong trà xanh, đây là hợp chất quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại sự...
Xem thêm

Ngừa ung thư

Các thành phần trong trà xanh đã được chứng minh có tác dụng điều tiết các protein liên quan đến viêm, giảm nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất polyphenol trong trà xanh hoạt động như chất khống chế sự lây lan của các tế bào khối u cũng như kìm hãm sự phát triển của các mạch máu nuôi khối u.

Lời khuyên của bác sĩ về sử dụng trà và cà phê

Một chén trà có thể giúp ta tỉnh táo. Nếu bạn muốn được tỉnh táo để làm việc thì nên uống trà khi pha vừa ngấm. Càng hãm lâu, chất tanin được giải phóng càng nhiều và sẽ ức chế tác dụng của tein, một chất trong trà có khả năng trợ tim, kích thích sự tỉnh táo, hăng hái và tăng khả năng làm việc trí óc.

Tuy nhiên, việc uống trà hãm lâu lại rất tốt cho tim mạch. Tanin trong trà có chứa chất flavonoide, một chất chống ôxy hóa có khả năng ngăn cản sự lão hóa và phòng ngừa các bệnh tim mạch. Trà xanh còn có hàm lượng chất flavonoide nhiều hơn trà đen.

Đối với cả trà lẫn cà phê, bạn đều không nên dùng quá nhiều trà và cà phê chất tein trong trà và cafein trong cà phê (có tác dụng tương tự như tein) ở một lượng lớn sẽ gây kích thích đường ruột, làm tim đập nhanh, dễ nổi nóng và mất ngủ. Riêng với trà, nếu uống quá nhiều, chất tanin sẽ hạn chế sự hấp thụ sắt của cơ thể, có nguy cơ gây thiếu máu và làm cho răng trở nên vàng hoặc đen. Do đó, bạn chỉ nên uống 2 tách cà phê mỗi ngày sau 2 bữa ăn chính để dễ tiêu hóa hoặc tối đa là 4 tách. Còn với trà, không nên uống quá 1 lít mỗi ngày. BS Đào Dũng)

Tổng hợp

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading