YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Đây là con đường ngắn nhất để ung thư xâm nhập cơ thể bạn

Thứ Ba, 05/04/2016 01:29

3,470 xem

0 Bình luận

(0)

0

Nếu một vài phần trước của loạt bài viết có thể làm bạn cảm thấy khó hiểu thì hôm nay chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề đơn giản hơn về mối liên hệ giữa dinh dưỡng và bệnh ung thư.

Mối nguy hại đến từ đường

Điều đầu tiên là một sự khẳng định nhỏ về dinh dưỡng: đường chính là cách ngắn nhất để ung thư tiếp cận cơ thể bạn. Thật dễ hiểu bởi nói theo cách tổng quát, tế bào ung thư là thứ đầu tiên tiếp cận với glucozo ở trong máu, và chúng cũng cần glucozo để phát triển. Do các tế bào ác tính phát triển nhanh chóng nên quá trình chuyển hóa đường của chúng cũng diễn ra nhanh hơn mức bình thường. Điều này giúp các bác sĩ chẩn đoán được mức độ của khối u và đưa ra những giải pháp làm chậm quá trình phát triển của chúng. 

Về góc độ dinh dưỡng, sự dư thừa protein động vật và chất béo góp phần không nhỏ vào việc gia tăng nguy cơ và tác hại của ung thư. Protein chuyển hóa thành axit amin, được hấp thu qua niêm mạc ruột non rồi chuyển vào máu. Tuy nhiên, axit amin dư lại biến thành chất béo và đường.

Rất nhiều người vẫn chưa đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của đường – dù là đường tinh luyện, đường hữu cơ hay đường mía - đối với cơ thể. Rất khó để bạn đi chợ và mang về với một giỏ thức ăn hoàn toàn không có đường. Đường không chỉ có ở trong đồ ngọt mà nó tồn tại ở rất nhiều loại thực phẩm phổ biến, như gạo, bột, sữa, các loại bánh hay cả nước sốt… Chính vì vậy, nguy cơ mà đường mang lại càng trở nên khó đối phó.

Một hiểu lầm bất ngờ khác về chữa ung thư

Một hiểu lầm bất ngờ khác về chữa ung thư

Hiện tại, trung bình 3 người thì 1 người mắc bệnh ung thư. Tỉ lệ này vào năm 1960 chỉ là ¼. Rõ ràng sự gia tăng tỉ lệ này không...
Xem thêm
 

Thực dưỡng và những vấn đề nảy sinh

Nói về thực dưỡng, có nhiều giáo trình cho rằng cách tốt nhất để xây dựng một thực đơn lành mạnh là bắt đầu từ việc giảm hàm lượng protein trong bữa ăn. Những giáo trình đó đề cao việc hạn chế lượng protein tập trung trong mỗi bữa ăn và khuyến khích mọi người nên tập trung ăn những thực phẩm nhiều protein một hoặc hai lần mỗi tuần.

Nhưng lại có nhiều vấn đề nảy sinh khi không ít người cho rằng thật khó để duy trì thực đơn như thế. Những người tham gia cho biết họ thường xuyên cảm thấy đói và thèm được ăn những thức ăn nhiều protein và dầu. Nhiều người trong số đó không thể kiềm chế và để cơn thèm ăn hoàn toàn lấn át toàn bộ những kiến thức thực dưỡng đã dày công nghiên cứu. Họ ăn thục mạng, khiến cho cân nặng và hệ lụy gây ra bởi tần suất tiêu hóa quá nhiều tăng theo tỉ lệ thuận. 

Vấn đề lớn nhất khi tham gia thực dưỡng là khả năng kiềm chế của cơ thể.

Rất ít người có thể duy trì chế độ thực dưỡng đều đặn khi về nhà. Khi người bệnh ung thư tìm đến những trung tâm thực dưỡng với tấm thân tàn tạ do giảm cân quá mức, thật dễ dàng nhận ra tinh thần và thể xác của họ đã chịu sự đả kích không nhỏ. Trên thực tế, nhiều người, bao gồm không ít bác sĩ, vẫn khăng khăng đánh đồng hụt cân là tín hiệu cảnh báo về sự phát triển của ung thư. Họ tự làm tiêu hụt ý chí và đánh mất hy vọng của mình bằng những ngộ nhân sai lầm như thế. 

Vấn đề lớn nhất khi tham gia thực dưỡng là khả năng kiềm chế của cơ thể. Nhiều người, do bị ám ảnh bởi sự thèm ăn và khao khát được đánh chén thoải mái những thứ họ phải kiêng khem, luôn luôn tưởng tượng đến những bữa tiệc hoàng cung linh đình. Nỗi ám ảnh này ngày càng tăng, đi kèm sự bất mãn về những thực đơn chán ngắt khiến họ dễ dàng rơi vào trạng thái stress.

Vậy ăn thế nào cho đúng?

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra enzim tiêu hóa có thể đem lại nhiều yếu tố tích cực đối với sự hấp thụ, đặc biệt là với người già. Thêm vào đó, việc chia hàm lượng thức ăn trong ngày ra thành nhiều bữa nhỏ cũng có tác dụng nhất đinh. Lời khuyên ở đây là đôi khi bạn có thể ăn nhiều hơn ngày thường một số loại thực phẩm giàu protein như đậu hoặc mỡ đông vật, nhưng hãy chia thành những phần nhỏ và chế biến chúng với dầu oliu được đun trong nhiệt độ thấp. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc tập nấu súp miso – một loại súp truyền thống của Nhật, và cũng là một trong những thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe.

Súp miso – một loại súp truyền thống của Nhật, và cũng là một trong những thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, để xây dựng một thực đơn bớt nhàm chán, bạn nên học cách đa dạng hóa và phân bổ mùi vị cũng như kết cấu của các món ăn, bao gồm món mặn, ngọt, chua, cay hay đắng; đồ ăn khô, lỏng hay dai… Những thực đơn ăn kiêng của tây phương thường đạt đến độ vi diệu trong vấn đề kết hợp những yếu tố trên.

Hãy thử tưởng tượng: bạn có rau cải luộc, ăn kèm với sốt đậu và nước chanh – như vậy bạn đã có thể kết hợp 3 dạng kết cấu cũng như mùi vị chỉ với 3 món ăn đơn giản. Đó là chìa khóa để duy trì thực dưỡng mà không cảm thấy chán ngán hay thèm thuồng những loại thức ăn giàu đạm và chất béo.

Chúng ta có thể tự chống lại ung thư như thế nào?

Chúng ta có thể tự chống lại ung thư như thế nào?

Nhận thức được tầm quan trọng của thực phẩm đối với sức khỏe là điều cần thiết đối với mỗi con người. Thực phẩm tác động lên...
Xem thêm

NCT (Theo Macrobiotics.co.uk)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading