Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu 7 sắc cầu vồng?

Thứ Sáu, 22/04/2016 11:20

4,955 xem

0 Bình luận

(0)

2708

Tại sao miếng thịt bò lại sáng lấp lánh như thế này? Có khuất tất gì ở đây chăng?

Gần đây, một cô gái đã đăng lên trang Facebook cá nhân của mình bức ảnh về một miếng thịt bò "lạ" trong tô phở mua tại sân bay. Lạ ở chỗ, miếng thịt bò của cô sáng lấp lánh màu cầu vồng.

Miếng thịt bò "cầu vồng" đang được chia sẻ dữ dội

Bức ảnh nhanh chóng nhận được sự chú ý của cư dân mạng, với hơn một ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Hầu hết mọi người đều cho rằng miếng thịt đã gặp vấn đề gì đó, như nhiễm hóa chất, kim loại nặng... gây biến màu. Thậm chí có người còn đưa ra tiên đoán có phần rùng rợn hơn là cửa hàng đã sử dụng bò nhiễm phóng xạ.

Vậy thực hư mọi chuyện thế nào? Miếng thịt bò có độc hay không, và nếu có thì là độc chất gì? Chúng ta sẽ biết ngay sau đây.

Miếng thịt bò... chẳng làm sao cả

Dù có những mảng màu khá kỳ lạ, nhưng đây vẫn là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên. Theo như lý giải của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong thịt bò có chứa một hàm lượng sắt và chất béo nhất định. 

Khi ánh sáng tiếp xúc với một miếng thịt bò thái mỏng, sắt và lớp mỡ sẽ tạo nên hiện tượng khúc xạ ánh sáng, khiến tia sáng bị bẻ cong và tạo thành một dải cầu vồng.

Hiện tượng này cũng tương tự như việc ta nhìn thấy cầu vồng trên mặt tráng của đĩa CD vậy - do ánh sáng tiếp xúc với một bề mặt và bị khúc xạ trở lại.

Lý giải cụ thể hơn, tiến sĩ Thomas Powel - giám đốc điều hành tại Hiệp hội khoa học Thịt Hoa Kỳ cho biết khi thái mỏng một miếng thịt bò, chúng ta thường cắt ngang những đường cơ chạy trong miếng thịt.

Điều này kết hợp cùng độ ẩm sẵn có trong thịt bò sẽ tạo nên một bề mặt hoàn hảo để tạo nên một miếng thịt lấp lánh

Ánh sáng chiếu vào miếng thịt mỏng sẽ bị bẻ cong, trở thành cầu vồng.

Ngoài ra, trong thịt còn có một số sắc tố đặc biệt, phản chiếu ánh sáng lấp lánh hoặc ánh xanh lục khi tiếp xúc với nhiệt. Những sắc tố này không chỉ có trong thịt bò, nên có thể nói thịt bò không phải là loại thịt duy nhất có màu cầu vồng đâu.

Tóm lại, tất cả những điều nêu trên chỉ nhằm một mục đích cho các bạn thấy rằng thịt bò có màu cầu vồng là chuyện HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG. Vì thế nên chớ có vứt đi kẻo mang tội với người nông dân đấy nhé!

 

Nguồn: Daily Mail, The Atlantic

Danh mục bài viết Bếp núc

Đang tải dữ liệu loading