Thông tin rõ vụ xúc xích Vietfoods nghi chứa tiền chất gây ung thư

Thứ Tư, 18/05/2016 08:41

1,702 xem

0 Bình luận

(0)

4628

Ngày 17/5, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã làm rõ những thông tin liên quan đến việc tạm giữ khoảng 2,2 tấn xúc xích của Vietfoods nghi chứa tiền chất gây ung thư. Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng làm rõ những thông tin liên quan đến nước uống C2 và Rồng đỏ nghi có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn.

Liên quan đến vụ việc 3.800 gói xúc xích Vietfoods nghi chứa tiền chất gây ung thư- (tương đương 2,2 tấn) ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trong sáng 17/5, đơn vị này đã tổ chức hội nghị trong đó có đại diện Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội… để làm rõ những vấn đề liên quan.

“Khoảng 12h, cuộc họp liên quan đến Vietfoods mới kết thúc. Sau cuộc họp, chúng tôi khẳng định 2 việc là quy trình kiểm tra, kiểm soát của Đội quản lý thị trường số 14 với vụ việc này là đúng theo quy định của pháp luật. 3.800 gói xúc xích vẫn bị tạm giữ, bảo quản cẩn thận để chờ kết quả cuối cùng”, ông Nguyễn Đắc Lộc nói.

Quản lý thị trường đang phối hợp cùng các ngành làm rõ lô xúc xích bị tạm giữ

Ông Nguyễn Đắc Lộc cho biết, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã gửi văn bản lên Bộ Y tế đề nghị tham vấn cho vấn đề về xử lý, đặc biệt là danh mục chất bảo quản 251 cũng như các chất khác liên quan đến sản phẩm của Vietfoods để làm cơ sở xử lý.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc xúc xích bị tạm giữ có chất gây ung thư hay không, ông Lộc cho biết, chất bảo quản Sodium nitrade 251 được các nhà khoa học đưa ra. “Chúng tôi trân trọng thông tin của các nhà khoa học. Đây là cảnh báo bởi khi chất bảo quản Sodium nitrate 251 sinh nhiệt thì dễ chuyển đổi thành thành tiền chất gây nguy cơ ung thư”, ông Nguyễn Đắc Lộc phân tích.

Liên quan đến thông tin nước C2, Rồng đỏ nghi có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn, ông Nguyễn Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi có ý kiến của Cục An toàn thực phẩm, Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội đã mua 10 mẫu nước C2 và Rồng đỏ trên thị trường tại 5 quận, huyện.

“Các mẫu nước này được đưa đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm nghiệm. Kết quả về chỉ tiêu hàm lượng chì đối với 10/10 mẫu là đều có hàm lượng chì trong giới hạn cho phép”, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đức Hạnh khẳng định.

Trước đó, ngày 20/4, Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH thương mại thực phẩm Hùng Anh do ông Nguyễn Viết Xuân làm giám đốc, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 140C ngõ 351 Lĩnh Nam (Hà Nội). Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận, cơ sở này đang kinh doanh mặt hàng xúc xích các loại do cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (địa chỉ tại ấp Lồ Ồ, xã An Tây, huyện Bến Cát, Bình Dương) sản xuất.

Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định, toàn bộ số xúc xích cơ sở trên đang kinh doanh đều có hóa đơn chứng từ nhưng có dấu hiệu sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng đối tượng thực phẩm quy định tại thông tư số 27/2012/TT_BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế. Đội QLTT số 14 đã tiến hành tạm giữ hơn 2 tấn xúc xích, tương đương với 38.000 chiếc xúc xích, có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Quang Phong/ Dân trí

Danh mục bài viết Sự kiện ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading