Cách chế biến mận không gây nóng trong, tốt cho sức khỏe

Thứ Hai, 30/05/2016 12:00

4,843 xem

0 Bình luận

(0)

4554

Mận có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể nhưng nếu ăn nhiều sẽ gây hại như nổi mụn, nhọt, đau dạ dày,… Dưới đây là cách chế biến mận thành ô mai không gây nóng mà tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của mận đối với sức khỏe

Tác dụng của mận đối với sức khỏe là cải thiện việc hấp thụ sắt, kiểm soát cholesterol, kích thích hệ tiêu hóa và tốt cho mắt nếu được sử dụng đúng cách. Ngược lại, nếu lạm dụng sẽ khiến cơ thể nổi mụn nhọt, hại dạ dày thậm chí hại thận,…

Trong Đông y cho rằng mận có thể giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa và chữa ho. Mận được chế biến thành ô mai kết hợp cùng gừng sẽ giúp các công dụng trên trở nên có ích hơn cho cơ thể. 

Cách làm ô mai mận giúp nhuận tràng

Nguyên liệu:

Mận, gừng, đường, nước vôi trong

Cách làm:

Rửa sạch mận rồi khía đều đem đi ngâm với nước vôi trong khoảng 10 tiếng. (Nước vôi trong và loãng thôi).

Sau khi vớt mận rửa sạch với nước thì để cho ráo rồi ngâm với đường khoảng 10 tiếng với tỷ lệ là cứ 1kg mận thì 6 lạng đường. Có thể cho muối vào nếu muốn ăn ô mai mặn.

Mận ngâm đã đạt thì đem gọt sạch gừng giã nhỏ trộn đều với nhau. Cho mận đã ướp gừng vào nồi đun với lửa vừa và đảo đều tay cho tới khi nước đường cạn dần, mận se lại thì vớt ra để cho ráo. 

Đem mận đi sấy bằng lò hoặc phơi nắng. Nếu sấy bằng lò thì để nhiệt độ 100 độ C lửa trên và phải bật quạt gió. Mận sấy lò chỉ cần trong 1 tiếng là được. 

Cách dùng ô mai mận đúng cách

Ngậm ô mai mận nhiều lần trong ngày để giúp lợi tiểu, chữa táo bón, giảm đau, làm đẹp da, giúp bạn tẩy bớt vết thâm đen, tàn nhang,

Tốt nhất bạn nên ăn một giờ trước khi bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn, để các thành phần dinh dưỡng trong mận phát huy tác dụng và không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Mận Việt Nam thường có lớp phấn trắng bên ngoài còn mận Trung Quốc ít khi có. Bạn nên lưu ý chi tiết này khi chọn mận về ăn.
Xem thêm

Danh mục bài viết Khéo tay hay làm

Đang tải dữ liệu loading