Sự thật những lời đồn đại về loại thịt bò đắt đỏ nhất thế giới

Thứ Ba, 14/06/2016 02:56

2,038 xem

0 Bình luận

(0)

3919

Thịt bò Kobe ở Nhật Bản được biết đến là loại thịt bò đắt đỏ nhất thế giới. Lý do vì sao thịt bò Kobe lại đắt như vậy? Những điều đặc biệt của loại thịt bò này là gì?

Với mức giá bán đắt đỏ từ 10 triệu - 65 triệu đồng/kg thịt, thịt bò Kobe là loại thịt bò đắt đỏ nhất thế giới. Thịt bò Kobe là một đặc sản của thành phố Kobe, thuộc vùng Kinki, Nhật Bản. Bò Kobe có hương thơm nhẹ, vị béo ngậy quyến rũ cùng với những thớ thịt mượt mà khiến người ăn cảm thấy tan dần trong miệng. Điều này làm cho thịt bò Kobe được xếp vào hàng cực phẩm.

Nhiều người đồn rằng, lý do khiến thịt bò Kobe trở nên đắt đỏ như vậy là người nông dân phải cho bò uống bia, nghe nhạc hay massage cho chúng thì mới tạo ra được thịt bò đẳng cấp đến như vậy.

Vậy đâu là sự thật đằng sau lời đồn đoán ấy? Hãy cùng xem các trang trại nuôi bò Kobe của Nhật Bản như thế nào.

Bò Kobe ban đầu chỉ dùng lấy sức kéo

Bò Kobe thuộc giống bò Tajima-ushi, một giống bò độc đáo của vùng Kobe, Nhật Bản. Dù ngày nay rất nổi tiếng và được săn mua trên toàn thế giới (người Nhật Bản muốn đặt mua cũng phải mất tới vài tháng chờ đợi), nhưng trong thời phong kiến (những năm 1600-1860), bò Kobe chỉ để sử dụng lấy sức kéo và người dân bị cấm giết mổ loài động vật vốn rất quan trọng với nền nông nghiệp Nhật thời đó. 

Bò Kobe ban đầu chỉ được sử dụng để làm sức kéo.

Chỉ tới khi Thiên hoàng Minh Trị tiến hành cải cách (1868), phong tục này mới dần được gỡ bỏ. Trong suốt quãng thời gian trên, những người có cơ hội nếm thịt bò Kobe là những người lính. Theo nhiều tài liệu lịch sử, khi tham gia chiến trận, lính Nhật được ăn khẩu phần có thịt bò, giúp họ có thêm sức chiến đấu.

Khi thịt bò trở nên phổ biến, bò Kobe bắt đầu được chú ý và nuôi dưỡng tại những trang trại ở Kobe. Một điều rất may mắn, đó là địa hình chia cắt của Nhật Bản khiến những đàn bò Kobe được nuôi tách biệt với các loại bò khác. Theo thời gian, sự tách biệt này khiến bò Kobe dần mang những đặc điểm gene đặc trưng, dẫn tới hương vị thịt của chúng rất độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các loại thịt bò khác.

Cách chăn nuôi có một không hai

Thông thường, có khoảng 60% bê con sẽ sinh trưởng khỏe mạnh. Chúng được cai sữa khi đạt 8-10 tháng tuổi, rồi được chuyển cho các trang trại để bắt đầu quá trình nuôi tập trung.

Chúng được cho chăn thả, nhưng không quá xa chuồng trại. Mỗi trang trại chỉ được nuôi 10 - 15 con bò trong kỳ vỗ béo và vài ba con bê. Trong 10 tháng đầu kể từ khi cai sữa, bò Kobe chỉ được phép có cân nặng giới hạn 250 - 280 kg/con.

Những con bê sẽ cai sữa khi được 8 - 10 tháng rồi bắt đầu được nuôi để vỗ béo.

Mỗi trang trại nuôi tập trung chỉ có vài con bê.

Vào giai đoạn vỗ béo, bò Kobe được nuôi dưỡng với quy trình rất khắt khe. Thức ăn của những chú bò Kobe đều được chọn lọc. Đó toàn là thức ăn rất bổ dưỡng như lúa non, cỏ tươi; trong khi đó đồ uống là nước được chiết xuất, lọc tinh khiết (có nơi người dân phải khoan giếng sâu tới 180m dưới lòng đất để lấy nước cho bò uống).

Đặc biệt vào mùa hè, bò được cho uống bia hay rượu sake. Vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 hàng năm, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 30 độ C, những con bò thường bị nóng và điều này khiến chúng bỏ ăn. Khi đó, người nuôi sẽ cho bò uống bia hay rượu để kích thích vị giác của chúng, đồng thời giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

Những con bò Kobe được nuôi dưỡng khắt khe. 

Thức ăn của chúng rất bổ dưỡng và phải đảm bảo sạch sẽ an toàn.


Chúng được ăn lúa non, cỏ tươi và uống nước lọc tinh khiết.

Vào ngày nóng nực, chúng sẽ được cho uống bia và rượu sake để tiêu hóa tốt hơn.
Không chỉ đáp ứng đầy đủ nhu cầu về đồ ăn thức uống, những con bò này cũng được chăm sóc kĩ lưỡng về mặt "tâm hồn". Bởi lẽ, nhiều người quan niệm rằng, bò Kobe sẽ cho thịt ngon hơn trong trạng thái thoải mái. Có những trang trại, người chủ trang trại còn cho bò nghe nhạc cổ điển và bỏ ra hàng giờ liền trò chuyện, vuốt ve chúng.
Một trong những phương pháp chăm sóc bò Kobe nổi tiếng nhất phải kể tới việc nông dân Nhật Bản massage bằng chổi rơm (hoặc tay không) cho chúng. Theo họ, việc massage sẽ giúp bò bớt căng thẳng, đồng thời làm giảm lượng mỡ thừa trên người bò. Khi đó các thớ thịt bò Kobe thành phẩm sẽ mềm và ngon hơn.
Thời gian massage phụ thuộc vào giai đoạn sinh trưởng của từng con cũng như lượng mỡ trong cơ thể chúng. Yêu cầu này vô cùng quan trọng đối với người nuôi bò Kobe vì mỡ và thịt của chúng phải được phân bố đều, trong đó, mỡ chiếm khoảng 35%. Trong thời gian này, người nuôi cũng không được phép để bò tăng quá 0,6 kg/ngày. 
Những món ăn đắt đỏ nhất thế giới

Những món ăn đắt đỏ nhất thế giới

Thưởng thức ẩm thực đó là điều hạnh phúc nhất trong các điều hạnh phúc. Vậy nên nếu được thưởng thức những món ăn dưới đây, rất...
Xem thêm
Ngoài ra, hàng ngày, bò Kobe còn được tắm táp sạch sẽ, thậm chí có thể sử dụng các loại rượu khác nhau để tắm cho chúng. Trong suy nghĩ truyền thống của người Nhật, việc làm này giúp cho bò được thả lỏng cơ bắp và đẹp da, từ đó tác động tích cực tới chất lượng thịt. 
Những con bò Kobe sẽ được massage để thư giãn và giúp phân bổ lượng mỡ trong cơ thể.

Chúng cũng được tắm táp bằng rượu để có bộ lông đẹp mượt mà, ảnh hưởng đến chất lượng thịt.

Bò Kobe được nuôi từ bé và mỗi trang trại thường chỉ nuôi từ 10 – 15 con/năm. Theo tâm sự của nhiều nông dân, việc nuôi ít bò giúp họ chăm sóc tốt hơn cho từng cá thể, tạo điều kiện để chúng cho chất lượng thịt tốt nhất.
Tại các trại nuôi, bò Kobe được đóng dấu tai cẩn thận, và chúng cũng có giấy "khai sinh" riêng. Giấy này đảm bảo nguồn gốc thuần chủng của bò mẹ cũng như ba đời tổ tiên của con bò.
Ít ai biết rằng, những con bò lấy thịt được thiến để đảm bảo sự tinh khiết trong từng thớ thịt. Với quy trình này, mỗi năm chỉ có khoảng 3.000 cá thể bò Kobe được mổ làm thịt. Vì vậy, người Nhật muốn ăn thịt bò Kobe thường xuyên phải chờ hàng tháng trời mới tới lượt mình. 
 
Mỗi con bò Kobe cũng có giấy khai sinh riêng.


Những con bò lấy thịt sẽ bị thiến để đảm bảo độ tinh khiết trong từng thớ thịt.
Những con bò xuất chuồng phải được mổ ngay tại khu vực chăn nuôi, sau đó đóng dấu hàng loạt cơ quan chuyên trách Nhật Bản, trong đó có đơn vị chuyên quảng bá thịt bò Kobe. Những con bò đủ tiêu chuẩn sẽ được mang bán đấu giá. Con ngon nhất sẽ chỉ có tổng lượng thịt khoảng 470 kg, và có mức giá tương đương 1 tỷ đồng.
Thịt bò Kobe được chia thành 5 loại, từ A1 đến A5, với mức giá chênh lệch khá lớn. Toàn bộ quá trình nuôi bò chỉ được thực hiện tại một số vùng nhất định của Nhật Bản thì mới cho ra đúng loại thịt mang hương vị đặc trưng, nên giá bò Kobe luôn ở mức cao ngất ngưởng. Trên thế giới, chúng được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon khác nhau như lẩu, sashimi, bò nướng…
Những con bò Kobe được mổ ngay tại khu vực chăn nuôi.

Những thớ thịt bò Kobe đắt đỏ và chỉ dành cho giới thượng lưu.

Danh mục bài viết Món Á

Đang tải dữ liệu loading