Sai lầm từ thói quen vò nát rau ngót khi nấu

Thứ Năm, 23/06/2016 12:00

71,694 xem

0 Bình luận

(0)

4819

Bác sĩ dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà cho biết, vò nát rau ngót trước khi nấu không hề tốt. Bởi nó làm giảm lượng một số chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin có trong rau.

Câu hỏi:

Trước kia, mỗi lần nấu canh rau ngót, tôi thường rửa và vò nát lá rau trước khi nấu. Từ lần kết hôn, mẹ chồng tôi không có thói quen đó. Bà vẫn để nguyên lá, khi nấu rau lâu nhừ hơn. Tôi có hỏi bà vì sao không vò lá rau trước khi nấu để rau nhanh mềm, nhừ thì bà trả lời, vò nát rau sẽ mất đi các chất dinh dưỡng.

Thưa chuyên gia, anh/chị có thể làm rõ vấn đề này? Nên chế biến canh rau ngót như thế này để đảm bảo được độ ngon và giữ được chất dinh dưỡng? Tôi xin cảm ơn.

Độc giả Thúy Hường (Nam Từ Liêm - Hà Nội)

Trả lời:

Rau ngót là loại thực phẩm chứa nhiều chất bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Từ rau ngót, người Việt có thể chế biến thành món canh rau thịt băm hoặc chỉ để nấu suông vì rau có sẵn vị ngọt thơm. Tuy nhiên, câu chuyện có nên vò nát lá rau trước khi chế biến hay không vẫn đang được nhiều người thắc mắc.

Vò nát rau ngót trước khi nấu?

Theo bác sĩ dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà - Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, các bà nội trợ thường chế biến rau ngót bằng cách sau khi rửa sạch, có vò nát lá rau để dễ nấu chín và mềm. Tuy nhiên, việc làm đó không hề tốt, vì sẽ làm giảm lượng một số chất dinh dưỡng, nhất là các vitamin.

Không nên vò nát rau ngót khi rửa

“Để giữ được các chất dinh dưỡng chứa trong rau ngót khi chế biến, các bà nội trợ nên để nguyên lá, không vò nát. Nhưng, muốn rau ngót chín nhanh và ăn mềm hơn thì sau khi rửa sạch, đợi nước sôi, chị em có thể vò sơ và cho vào nấu vừa chín”, bác sĩ Thúy Hà cho biết.

Ngoài ra, rau ngót khi nấu chín nên ăn ngay. Lúc đó, rau sẽ giữ được mùi thơm và các vi chất dinh dưỡng mất đi không đáng kể.

Giá trị dinh dưỡng của rau ngót

Rau ngót có giá trị dinh dưỡng tốt. Thành phần trong rau ngót rất giàu protein, chất béo, canxi, sắt, vitamin A, nhóm B, C. Đặc biệt, nguồn vitamin C trong lá rau ngót cao hơn nhiều so với cam hoặc ổi.

“So với các loại rau quả khác, nguồn vitamin C trong rau ngót cao hơn hẳn so với cam, ổi,… Đây là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, vận chuyển chất béo, giúp nướu răng siêu khỏe mạnh, điều chỉnh nồng độ cholesterol và miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin C trong cơ thể là yếu tối cần thiết để chữa lành vết thương và cải thiện chức năng não. Do đó, mọi người nên tăng khẩu phần rau xanh trong bữa ăn nói chung và rau ngót nói riêng”, bác sĩ Thúy Hà khuyến cáo.

Lượng vitamin A có trong rau ngót cũng cần thiết cho cơ thể. Nó có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt, tăng trưởng tế bào, hệ miễn dịch, sinh sản và duy trì làn da khỏe mạnh

Giảm cân bằng rau ngót

Giảm cân bằng rau ngót

Mùa hè nóng nực mà được ăn bát canh rau ngót ngọt thanh thì còn gì bằng. Ngoài là món ăn bổ dưỡng, rau ngót còn có tác dụng...
Xem thêm

Danh mục bài viết Nấu nướng

Đang tải dữ liệu loading