Nhận biết bún có an toàn không bằng 1 chén nước mắm

Thứ Sáu, 15/07/2016 10:35

9,143 xem

0 Bình luận

(0)

1896

Bún là một loại thức ăn rất quen thuộc và phổ biến, thế nhưng bún lại khó bảo quản. Vì thế, nhiều cơ sở đã sản xuất bún có chứa hóa chất để tăng thêm lợi nhuận. Giữa việc bún sạch và bún nhiễm độc lẫn lộn, một chén nước mắm có thể giúp ta nhận biết được loại bún mình đang sử dụng là an toàn hay không.

Tác hại của việc ăn phải bún nhiễm hóa chất độc hại

 Nguyên liệu chính để làm ra bún là tinh bột gạo tẻ, những sợi bún sạch thường có màu trắng ngà của gạo và giòn dai tự nhiên.

Bún

Để làm ra một mẻ bún sạch thường mất khoảng 5 đến 7 ngày, tuy nhiên với nhu cầu sử dụng loại thực phẩm này trong cuộc sống hiện tại là khá cao nên một số cơ sở sản xuất bún đã dùng hóa chất để tăng lợi nhuận và rút ngắn quy trình làm bún. Những hóa chất thường được sử dụng để cho vào bún là chất huỳnh quang tinopal, chất tẩy trắng funfit và hàn the. Các chất này đều nằm trong danh mục phụ gia, cấm sử dụng cho thực phẩm.

Các hóa chất độc hại nêu trên tồn tại trong cơ thể con người một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến gan thận và thậm chí còn dẫn đến cả ung thư với nguy cơ rất cao. Trong tình hình đó, một số cách nhận biết bún có sạch hay không cũng được đưa ra để người dân có thể chọn cho mình được thực phẩm an toàn.

Cách nhận biết bún sạch - bún nhiễm hóa chất bằng nước mắm

Tuy nhiên, việc nhận biết bằng mắt thường cũng khó đoán chính xác liệu sợi bún chúng ta đang ăn là sạch hay đã nhiễm hóa chất. Vì thế, dùng một chén nước mắm có thể giúp bạn xác định được bún mình đang ăn có an toàn hay không.

Nước mắm

Đầu tiên, cho một lượng bún vào hai chén chứa lượng nước mắm như nhau rồi trộn đều lên. Nếu là bún sạch thì nước mắm sẽ ngấm vào sợi bún nhanh hơn khiến sợi bún mềm ra. Còn sợi bún được tẩm hóa chất sẽ ngấm rất ít và ngấm lâu hơn, sợi bún sẽ khô và rời.

Biện pháp sử dụng nước mắm để xác định bún sạch sẽ đem lại câu trả lời cho bạn nhanh nhất. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể để ý một số đặc điểm bên ngoài sợi bún để nhận biết bún có sạch hay không.

 Bún 1

Chỉ bằng một chén nước mắm, biết ngay bún bạn ăn có an toàn không 

 Sợi bún sạch thường có màu trắng ngà hoặc trắng đục của gạo, sợi hơi mềm, dễ nát, dính tay và có vị chua tự nhiên và vừa phải do gạo lên men. Trong khi đó, bún được trộn với các hóa chất độc hại sẽ có màu trắng sáng và óng ánh, sợi bún khô và cứng hơn, khi ăn vào cảm giác chua hơn và nồng mùi hóa chất.

Từ nay, mỗi lần muốn kiểm định chất lượng của bún ta chỉ cần sử dụng nước mắm - một nguyên liệu luôn có sẵn trong bếp là được. 

Theo Nguyễn (Trí Thức Trẻ) 

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading