Ăn bao nhiêu muối một ngày là vừa đủ

Thứ Ba, 02/08/2016 10:59

1,689 xem

0 Bình luận

(0)

1814

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng con người không cần thêm quá nhiều muối vào thức ăn. Các số liệu chỉ ra, 75% nhu cầu về muối mỗi ngày của cơ thể đã được đáp ứng bằng bánh mì, ngũ cốc và bữa ăn sáng.

Theo Express, khẩu phần ăn quá nhiều muối là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nguy cơ cao huyết áp và các bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra ăn quá mặn có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn bao nhiêu thì quá nhiều và khẩu phần muối bạn ăn hàng ngày của bạn đã phù hợp hay chưa?

Đặc biệt khi sử dụng thức ăn nhanh, bạn sẽ không thể biết được người ta cho bao nhiêu muối và đĩa thức ăn bạn đang dùng. Nhiều người ăn mặn hơn hẳn nhu cầu của cơ thể mà không hề biết. Chỉ đến khi huyết áp tăng quá cao, kèm theo nhiều hệ lụy về sức khỏe, họ đến bệnh viện và mới được tư vấn về chế độ ăn.

an bao nhieu muoi la du

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng con người không cần thêm quá nhiều gia vị: muối vào thức ăn. Các số liệu chỉ ra, 75% nhu cầu về muối mỗi ngày của cơ thể đã được đáp ứng bằng bánh mì, ngũ cốc và bữa ăn sáng.

Không nghi ngờ gì nữa, muối khiến cơ thể bạn giữ nước, cảm giác nặng nề và làm tăng huyết áp đáng kể. Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh nhận định: “Thường xuyên ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến cao huyết áp, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh động mạch vành”.

Người lớn nên ăn không quá 6 g muối một ngày, tương đương với một muỗng cà phê muối. Lượng muối này đã bao gồm trong rất nhiều thực phẩm thông dụng như bánh mì, phô mai, nước sốt cà, đậu phộng rang muối, thịt nguội, khoai tây chiên... Ví dụ điển hình là một chiếc bánh hamburger cỡ lớn chứa 2,3 g muối, tức là gần một nửa nhu cầu muối của cơ thể trong ngày. Tự nấu ăn và nêm nếm là cách kiểm soát lượng muối đưa vào cơ thể tốt nhất. Lời khuyên của chuyên gia khi đi siêu thị là kiểm tra bao bì và lượng chọn sản phẩm có lượng natri thấp nhất. 

Phát biểu trong một hội thảo ở Hà Nội ngày 2/3, Phó giáo sư Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong 30 năm qua chiều cao người Việt có sự cải thiện nhưng chậm. Chiều cao trung bình hiện tại của nam giới là 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm. Tốc độ tăng chỉ khoảng 1-1,5 cm trong một thập kỷ.

nguoi Viet an man

Nguyên nhân của tình trạng này, một phần lớn là do thói quen ăn uống của người dân thừa đạm, thiếu canxi, ít ăn thủy sản và ăn quá mặn. Khẩu phần canxi 35 năm nay không thay đổi, chỉ đáp ứng 60% khẩu phần khuyến nghị. Nguồn thức ăn không đủ canxi. Sữa là nguồn giàu canxi, dễ hấp thụ, nhưng chưa là khẩu phần bình thường trong bữa ăn mà chỉ dành cho trẻ em, người ốm, người già. Trong khi đó, cua, tôm, cá nhiều canxi, song nếu vậy phải ăn cả mai và yếm cua, cá ăn cả xương, tôm ăn cả vỏ.

Tăng chỉ số IQ cho trẻ trong thời gian mang thai nhờ ăn hải sản đúng cách

Tăng chỉ số IQ cho trẻ trong thời gian mang thai nhờ ăn hải sản đúng cách

Trong các loại hải sản chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho mẹ bầu, việc cung cấp cho cơ thể đầy đủ lượng chất dinh dưỡng...
Xem thêm

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading