Súp gà - món ăn ngày mưa

Thứ Sáu, 09/09/2016 09:08

5,868 xem

0 Bình luận

(0)

2643

Những buổi chiều mưa, có một chén súp gà - món ăn nóng nhẹ, thanh tao thì hay biết mấy. Món ăn này dù cầu kỳ nhưng cũng cực kỳ đơn giản mà bất cứ ai yêu sự tỉ mẩn, khéo tay đều có thể làm được.

Nắng về trong đỏng đảnh, kiêu sa, cứ như nàng công chúa hối hả tận hưởng cuộc sống tinh nghịch để thỏa chí thời xuân trẻ. Khí hậu dịu nhẹ khi bắt gặp những cơn bão khó chịu ngoài biển xa nên ông trời sáng nắng, chiều mưa làm lòng the thắt.

Trong tiết trời ấy, món súp gà, hay súp cua đều có vẻ thích hợp, gần gũi với không gian ẩm thực đường phố, hàng quán bình dân bởi hương vị ấm nồng, nhẹ nhàng trên bước chân dạo phố.

Súp gà

Cả hai đều có cách làm tương đối giống nhau, chỉ khác một tí ở phần nguyên liệu, cũng liên quan đến tên gọi. Để làm món này, mua một con gà (hoặc nếu nhà có gà thả vườn thì thịt càng dẻo ngọt hơn) làm lông cho sạch; chỉ lấy thịt, lòng để chế biến các món khác. Chặt ba trái dừa khô (dừa nạo) lấy nước ấy để luộc gà cho ngọt và thơm. Bởi ngoài vị ngọt của thịt gà thì chất ngọt có gas trong nước dừa làm cho nước dung ngọt đậm hơn, thịt gà mau mềm hơn.

Khi gà sắp chín, cho muối, bột nêm và vài củ hành tím xắt khoanh mỏng vào. Dùng đũa xăm vào mình gà, nếu có cảm giác đũa đăm xuyên dễ dàng thì ấy là gà chín tới (chừng 20 phút). Nếu gà còn tí máu cũng đừng hoang mang, vì một lát chúng ta sẽ xé nhuyễn thịt gà, cho vào nấu súp. 

Các nguyên liệu phụ đi kèm là cà rốt cắt hạt lựu, bắp lải hạt luộc chín (hoặc mua bắp chín ngoài chợ). Phải là bắp Mỹ để mềm, bớt béo ngậy và có vị ngọt hơn. Nấm hương ngâm nước cho nở bung, rồi mang đi luộc nước sôi cùng với gừng xắt sợi cho mất đi mùi hăng. Cắt nấm làm đôi hoặc làm bốn lần.

Súp gà 1

Súp gà 2

Giờ thì bắc nồi nước lèo luộc gà lên, cho các nguyên liệu phụ vào. Khi nước lèo sôi, cho bột năng (đã qua pha nước đặc) vào và khấy đều liên tục để không vón thành cục. Cuối cùng thì đập trứng gà vào, dùng đũa đánh đều để tạo thành sợi. Nếu muốn nồi súp thêm phần phong phú, mua trứng cút luộc, bỏ vỏ cho vào nồi súp đang sôi; nêm nếm lại sao cho vừa ăn.

Nhớ là không nên cho đường vì các nguyên liệu như nấm hương, nước lèo gà, nước dừa, bắp, cà rốt đã có vị ngọt thanh tao rồi. Tắt bếp, rắc ngò rí và hành lá xắt nhuyễn lên bề mặt để tạo màu bắt mắt và cho nồi súp thêm phong vị lạ. Để một chén nước mắm mặn dầm ớt hiểm hay ớt xay bên cạnh, nếu chưa vừa khẩu vị thì thêm vào.

Món này dùng nóng trong ngày mưa rỉ rả thì khỏi phải chê. Vừa ấm bụng, tốt cho bao tử lại thay đổi khẩu vị khi thường ngày phải dùng cơm.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading