Bánh đúc tỷ muội

Thứ Hai, 03/10/2016 12:00

8,067 xem

0 Bình luận

(0)

4484

Bỏ việc lương nghìn đô ở nước ngoài đề về Việt Nam mở hàng kinh doanh đồ ăn online chắc chắn là quyết định táo bạo của ông chủ cửa hàng bánh đúc Tỷ Muội.

Bánh đúc Tỷ Muội

Lúc cầm trên tay, bánh đúc đã không còn nóng hổi, nhưng vẫn hấp dẫn lắm. (Ảnh: Lozi)

Chúng ta hãy làm rõ với nhau chuyện này: tôi đã chán ngấy mô-típ chàng trai đi làm ở nước ngoài lương nghìn đô, đột ngột bỏ việc, về quê nhà mở lối đi riêng. Thật ra với tôi chuyện ấy cũng chả có gì đặc sắc. Và mặc dầu nhân vật trong bài viết kỳ này cũng làm lương nghìn đô, rồi bỏ việc ở Malaysia để về Việt Nam mở cái gì đó. Nhưng tôi sẽ cố gắng tiếp cận vấn đề theo góc nhìn bình thường nhất. Tôi không muốn thần thánh hoá ai đó. Bởi tôi biết, chính nhân vật cũng không muốn điều này.

Tôi cũng xin lưu ý rằng mình là người có trí nhớ cá vàng. Tôi không thể nhớ được hương vị món ăn nếu nó thực sự không đậm đà. Trước đây, có từng ăn qua món bánh đúc ở vài nơi, tôi chẳng thể nào cảm nhận được mùi vị đặc trưng của nó. Cho nên, ý nghĩ của tôi về bánh đúc nhìn chung khá tiêu cực: đó là một loại bánh có bột, bên trên có xíu thịt bằm, ăn cùng nước mắm.

Việc đánh đồng như thế thật sự là một lỗi lầm cực kỳ to lớn của tôi. Vì trước khi tiếp chuyện với Duy Anh - chủ shop bánh đúc online Tỷ Muội -  tôi có biết qua thương hiệu này. Lúc đó, trong đầu chợt nghĩ, cũng chỉ là loại mà mình thường ăn. Nhưng không, trong buổi tiếp chuyện với anh, tôi có được thử qua bánh đúc của tiệm. Và mọi định nghĩa của tôi về món ăn này trước đây đã thay đổi hoàn toàn.

Nói thế nào nhỉ, món này thú vị. Lúc cầm trên tay, bánh đúc đã không còn nóng hổi, nhưng vẫn hấp dẫn lắm. Phần thịt bằm phủ trên bánh được tẩm ướp vừa miệng, ăn sật sật, quyện cùng mỡ hành và tỏi phi thơm lừng, còn nước mắm lại mặn ngọt kẹo kẹo. Múc một muỗng gồm bột bánh dẻo mịn, rồi thịt bằm với hành tỏi phi và nước mắm, tôi đã chợt nghĩ trong đầu: đây mới chính là món bánh đúc, bánh đúc nó phải như thế này.

Cuối cùng thì tôi cũng có thể định nghĩa chính xác thế nào là một chiếc bánh đúc ngon. Vậy còn câu chuyện về Tỷ Muội? Nó bắt đầu bằng từ khoảng 3-4 năm về trước, khi anh chủ cao to có làn da rám nắng tên Duy Anh bắt đầu một công việc văn phòng tại Malaysia. Đó là công việc đòi hỏi bạn phải mặc áo sơ mi đóng thùng, xách cặp táp đến cơ quan 8 tiếng mỗi ngày, một công việc đủ khiến cho ba mẹ bạn tự hào, khoe với các ông bạn, bà bạn già chí cốt hay bác hàng xóm kế nhà rằng con tôi đang đi làm ở nước ngoài, lương dư dả. Đó là cái công việc mà trong suy nghĩ của nhiều người, nó đồng nghĩa với sự “ổn định". Tuy nhiên bạn biết đấy, chẳng có gì trên đời luôn đi theo vòng quỹ đạo trơn tru cả. Thời gian sống ở Malaysia, anh Duy Anh đã ấp ủ trong mình một giấc mơ làm chủ, được làm cái gì đó liên quan đến ăn uống. Và trong lúc để giấc mơ được vẽ ra từng nét một, rõ ràng hơn, anh đã bắt tay vào nấu nướng, viết blog ẩm thực.

Bánh đúc tỷ 1

(Ảnh: Lozi)

Mọi thứ cứ thế phát triển, các ý tưởng lớn lên và hoàn thiện dần. Các kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng. Đến cuối năm 2015, shop bánh đúc online Tỷ Muội mới ra đời. “Tỷ Muội” ở đây chính là mẹ và dì anh, những người đã bắt tay vào mở một tiệm bánh đúc ở quê. Với anh, món bánh đúc do mẹ và dì nấu ngon. Vị ngon đủ để khiến những vị khách vãng lai gần xa có thể ghé qua ăn mà tấm tắc khen ngợi. Bằng kinh nghiệm nấu nướng khi xa nhà, chuyện học nấu ngon món ăn mà mẹ và dì vẫn quen tay làm không phải là việc khó.

Với trường hợp của anh Duy Anh, thường thì người ta sẽ hay hỏi những câu đại loại thế này: “Giữa môi trường văn phòng 8 tiếng lương ngon lành của 3 năm về trước và một tiệm bánh online vừa mở cửa, anh thấy sự khác nhau thế nào?”, hoặc là “Mẹ cha gia đình anh có phản đối quyết định này không?”. Thật ra những câu hỏi như thế tôi thấy hơi thừa. Chúng ta không thể có sự so sánh khập khiễng giữa nơi đã làm việc 3 năm với một công việc chỉ mới vừa định hình bằng những lát gạch đầu tiên. Và chuyện cũng chẳng có gì quá to tát khi anh Duy Anh đã chuẩn bị, tính toán rất kỹ cho những gì mình làm.

Tỷ Muội không chỉ là tiệm đầu tiên ở Sài Gòn bán món bánh đúc online, mà còn là một trong những nơi làm món bánh này thật sự ngon. Chặng đường của Tỷ Muội chỉ mới bắt đầu. Tôi chẳng thể biết được sau này sẽ còn tiệm bánh đúc nào hấp dẫn hơn nữa hay không. Nhưng cũng mong lắm được thử nhiều món khác của tiệm, được ăn ngon hoài rồi mở miệng ra khen kiểu: ”Đồ ăn Tỷ Muội ngon á? Chuyện cũng thường thôi!”.

Theo Team Lozi

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading