Bảo quản rau, củ, quả

Thứ Sáu, 29/05/2009 08:22

1,077 xem

0 Bình luận

(0)

3435

Các loại củ nhiều lá xanh như cà rốt, củ cải, su hào... trước khi cho vào tủ lạnh cần phải bỏ phần lá, bọc bằng vải thưa thấm nước, hoặc giấy có đục lỗ li ti là tốt nhất. 

Súp lơ: không nên rửa vì khi dính nước, súp lơ sẽ nhanh chóng bị hư; nên cho vào túi nhựa và cất ở ngăn mát của tủ lạnh.

Bắp cải: giống như súp lơ, bạn không cần phải rửa mà cho vào túi nhựa và đặt vào tủ lạnh. Nếu dùng một lần không hết, bạn có thể rắc một ít nước lên phần còn lại rồi cho vào tủ lạnh. Tuy nhiên, khi đã cắt miếng thì chỉ nên dùng trong vòng hai ngày.

Cam, quýt, chanh, bưởi: có thể để bên ngoài, nhưng nếu muốn giữ được lâu thì gói trong túi nhựa và cất vào ngăn mát tủ lạnh. Riêng bưởi có thể được bảo quản tốt ở nơi thoáng mát, trong túi lưới hay rổ thưa... Nếu cất trong túi nhựa sẽ dễ bị hư thối.

Trái táo: ở nhiệt độ bình thường, táo chín rất nhanh và mau hư. Cách giữ lâu nhất là để vào tủ lạnh, có thể giữ được hai tuần. 

Trái lê: nếu chưa chín, có thể để bên ngoài trong vòng 2-4 ngày. Khi lê chín thì nên bảo quản trong tủ lạnh.

Trái nho: nếu muốn giữ nho tươi lâu trong vòng 1-2 tháng thì cho nho vào một hộp bìa, lót 2-3 lớp giấy. Không nên xếp những chùm nho chồng lên nhau. Bảo quản ở ngăn rau củ của tủ lạnh.

Một số loại rau củ không nên bảo quản trong tủ lạnh:

Khoai tây: không nên đựng trong hộp nhựa mà để trong túi giấy. Giữ ở nơi thoáng mát, trong bóng tối khoai tây sẽ tươi lâu hơn. Nếu cất khoai tây trong tủ lạnh sẽ làm biến chất.

Cà chua: khi để trực tiếp trong tủ lạnh, cà chua sẽ bị úng hoặc bị nứt, dễ bị phát sinh nấm mốc. Muốn bảo quản lâu, xếp cà chua vào túi bóng hoặc thùng gỗ để nơi râm mát.

Dưa chuột: nhiệt độ quá lạnh sẽ làm cho bề mặt của dưa chuột giống như bị ngâm trong nước, sẽ làm mất đi hương vị tự nhiên.

Chuối tiêu: nên cho chuối tiêu vào túi ni lông sạch, cột chặt miệng, có thể giữ trong một tuần. Nếu bảo quản ở nhiệt độ thấp (dưới 120C), chuối sẽ bị đen và hư thối.

Vải tươi: không nên mua dự trữ vải tươi trong tủ lạnh. Vải tươi nếu bảo quản ở nhiệt độ thấp sẽ làm cho vỏ quả bị đen, thay đổi mùi, mất ngon.

Đức Phong

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading