Giấm nuốc - vị biển hè

Thứ Năm, 28/05/2009 08:55

1,288 xem

0 Bình luận

(0)

4237

“Nuốc” nghe có phần lạ tai, nhưgn nếu biết đó là cách riêng để gọi con sứa của người xứ Huế hẳn nhiều người sẽ không còn bỡ ngỡ. Nuốc Huế là loại sứa vùng cửa sông, cửa biển nước lợ, trắng phớt xanh, đầy đặn, dày và nhỏ chỉ bằng nửa trái chanh, mang những chùm chân xinh xinh hình răng cưa. Có người gọi đó là loại sứa chén để phân biệt với sứa đĩa dẹt các vùng biển khác ưa dùng.

Nuốc có hai loại: nuốc tai giòn mềm và nuốc chân giòn sựt. Mùa hè, người dân vùng phá Tam Giang, cửa biển Thuận An đi vớt nuốc như trảy hội vì loài nuốc làm nên một trong những món ngon nổi tiếng của xứ này là giấm nuốc.

Nguyên liệu làm giấm nuốc không có gì cao sang nhưng cách làm thì khá phức tạp. Nuốc tươi thường phải ngâm với lá ổi cho giòn. Khó nhất là khâu chế biến nước chấm: nước tôm kho đánh. Thịt ba chỉ và tôm tươi sau khi ướp tiêu, hành, mắm, muối sẽ được um trên lửa nhỏ một lúc lâu cho thấm để tiết ra thứ nước sóng sánh sắc vàng của gạch và màu đỏ tươi của thịt tôm (nhiều người còn cho thêm vào gạch cua để có màu đậm đà và vị béo ngậy). Nồi tôm kho đánh còn được bổ sung một ít ruốc Huế, vài trái cà chua bi để tạo vị chua nhẹ tự nhiên.

Một tô giấm nuốc hấp dẫn trước hết phải có đầy đủ sắc màu. Đầu tiên là màu xanh mướt của nhiều thứ rau sống, từ bắp chuối xắt rối hồng hồng, trái vả trắng, chuối chát, rau thơm (húng lủi, bạc hà, tía tô, ngò rí...). Khi dọn ra bàn, món ăn gồm có chén nước tôm kho đánh vàng gạch, sền sệt, chả cua thơm lừng và tô bún trắng tinh lẫn nuốc tươi trong vắt. Ăn kèm còn có bánh nướng giòn, bóp vụn, đậu phộng rang giã nhỏ, có khi còn được bổ sung thêm tô nước lèo chua có cà chua bi, cần nước, thơm và không thể thiếu ruốc Huế (đúng điệu còn phải nấu lấy chất ngọt bằng cá bống thệ).

Giấm nuốc được xem là “tuyệt chiêu” mùa hè của ẩm thực Huế. Món ăn này còn là vị thuốc thiên nhiên giúp giải nhiệt cơ thể khỏi cái nóng oi bức, làm mát lòng mát dạ, kích thích ăn uống ngon miệng hơn. Người Huế thích dùng vị chua trong thiên nhiên, tô giấm nuốc cũng không ngoại lệ nên chỉ vài trái cà chua bi hay miếng chanh tươi là đủ.

Chính vì thế, không ít người ngỡ ngàng khi nhận ra sự lạ lùng của món ăn này: gọi là giấm nuốc, nhưng tuyệt không có một giọt giấm nào! Món ăn là tổng hòa của nhiều hương vị: ớt cay, tôm ngọt, đậu phộng bùi, cà bi chua nhẹ, nước tôm kho đánh mặn mà và béo thơm, rau thơm the the, tê tê đầu lưỡi, cuối cùng là nuốc giòn giòn, dai dai. Tô bún xem ra “chẳng có gì” mà ngon lành vô cùng.

Ăn giấm nuốc mới thấy người đầu bếp Huế thật cầu kỳ, ngay cả trong những món ăn tưởng chừng thật đơn giản!

Hải Yến

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading