Hiểu đúng về trái cây và rau củ đông lạnh

Thứ Tư, 27/05/2009 10:15

1,540 xem

0 Bình luận

(0)

4511

Trái cây và rau củ nói chung đã được chứng minh qua rất nhiều nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên viên dinh dưỡng đặc biệt lưu ý người dùng là không nên uống nhiều nước ép vì chúng đã bị mất lượng chất xơ quý báu trong trái cây và rau củ. Bên cạnh đó, mọi người nên thường xuyên thay đổi nhiều loại rau củ và trái cây khi ăn và quan tâm hơn đến những loại có màu đậm vì chúng chứa nhiều dưỡng chất hơn.  

Có một bất ngờ mà các chuyên viên dinh dưỡng đưa ra là trái cây và rau củ tươi không hề đương nhiên giàu dưỡng chất hơn trái cây và rau củ đông lạnh. Trái cây và rau củ khi đã đông lạnh vẫn đảm bảo đủ lượng vitamin và chất dinh dưỡng như lúc còn tươi, có loại lại còn nhiều hơnhơn. Ví dụ như đậu tươi chỉ có 36% vitamin nếu so với đậu đông lạnh có 77%.      

 

Lợi ích của trái cây và rau củ đông lạnh:

1.Tiện lợi. Rau củ và trái cây đông lạnh có thể giữ trong ngăn đá tủ lạnh từ 8-12 tháng. Vì thế, bạn có thể trữ nhiều loại ưa thích để mang ra dùng dần.  

2. Nhiều chủng loại. Vào mùa nào, bạn cũng có thể thưởng thức loại rau hoặc trái cây ưa thích. Điều này giúp bạn tránh nhàm chán với những loại đang trong mùa.   

3. Dễ kiểm soát khẩu phần. Thực phẩm đông lạnh nói chung, do đã được cân đo và đóng gói, sẽ giúp bạn kiểm soát lượng calories hấp thụ nếu bạn đang ăn kiêng.  

4. Giá cả dễ chịu. Đối với một số loại rau củ và trái cây, hàng đông lạnh đôi khi rẻ tiền hơn hàng tươi. Siêu thị cũng thường có những chương trình khuyến mãi cho khách hàng đối với các loại thực phẩm đông lạnh.   

5.Tính năng thay thế. Nếu bạn nấu một món ăn nào đó cần đến loại rau củ này nhưng không có sẵn, bạn có thể thay thế ngay bằng một loại khác đang có trong tủ lạnh.

Những lưu ý khi cất giữ và chế biến thực phẩm đông lạnh nói chung:

1. Chú ý nếu nhãn hàng ghi có thêm các loại xốt : vì như thế món bạn muốn mua chứa nhiều muối và chất béo hơn bản thân loại rau củ đó. Ví dụ như một phần bắp đóng hộp chứa khoảng 100 calories, 1g chất béo và 0g muối nhưng cũng một phần bắp đó, nếu có thêm xốt bơ sẽ cho bạn đến 140 calories, 5g chất béo và 370mg muối. Vì thế, hãy chọn loại không có thêm muối, khi chế biến bạn chỉ cần thêm một muỗng cà phê bơ lạt và ít tiêu, sẽ có ngay một đĩa bắp ngon lành không kém loại bắp có sẵn xốt bơ.  

2. Món ăn làm sẵn chứa nhiều muối hơn nhu cầu cơ thể trong một ngày. Một số loại còn thêm chất bảo quản, chất béo và đường. Hãy đọc kỹ nhãn mác và chọn loại có ít hơn 200mg cho một khẩu phần, tránh những loại chiên xào, có xốt kem hoặc bơ béo ngậy.  

3. Rã đông: 

- Chỉ rã đông khi bạn sẽ sử dụng hết, nếu còn thừa cần được trữ lạnh lại ngay.

-  Nếu rã đông trong tủ lạnh, cần nhiệt độ không thấp hơn 4 độ C hay 40 độ F.

-  Nếu rã đông bằng nước, không dùng nước có nhiệt độ cao hơn 21 độ C hay 70 độ F.

- Không đông lạnh lại những thực phẩm đã rã đông.

4. Chế biến:

- Không nấu quá chín: Rau củ đông lạnh đã qua xử lý có thể bị nát nấu nấu quá chin.

- Hấp: chỉ nên hấp cách thủy với một ít nước. Phần nước này có thể dùng nấu xúp.

- Nếu bạn xào nhanh, có thể bỏ hẳn rau củ đang lạnh vào chảo. Chú ý nước lạnh gặp dầu mỡ có thể bắn lên gây phỏng.

- Nấu lấy nước hoặc hầm nhừ tương tự như rau củ tươi.

- Nấu xúp: sử dụng rau củ ngay khi còn lạnh. Nấu thêm 15 phút rồi dọn dùng.  

Nhiên Nguyễn (eDiets.com)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading