Món ngon của gã ăn mày lên bàn tiệc Hoàng cung

Thứ Bảy, 24/12/2016 12:00

8,289 xem

0 Bình luận

(0)

3579

“Gà ăn mày”, còn được biết đến với tên gọi “gà bọc đất sét” là món ăn được đưa vào thực đơn Hoàng cung, có xuất xứ từ Hàng Châu, Trung Quốc.

“Gà ăn mày” là món ngon nổi tiếng, xuất xứ từ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đằng sau tên gọi này là một truyền thuyết thú vị bắt đầu từ triều đại nhà Thanh. Khi ấy, một người ăn xin do quá đói đã trộm gà từ trang trại ven đường và bị người dân đuổi đánh. Để che giấu chiến lợi phẩm, gã liền vùi con gà vào trong lớp bùn đất gần bờ sông. Tối đến, gã lôi còn gà dính đầy bùn cho lên lửa nướng. Lớp bùn đất bên ngoài nứt ra, kéo theo bộ lông và để lộ một con gà thịt mềm, thơm nức.

gã ăn mày

“Gà ăn mày” còn được biết đến với tên gọi “gà bọc đất sét”. Ảnh: bagus lah.

Đúng lúc đó, nhà vua đi ngang qua, bị ấn tượng bởi mùi hương hấp dẫn bèn dừng lại cùng thưởng thức với người ăn mày. Nhà vua thích món này đến mức đã yêu cầu đầu bếp đưa vào trong thực đơn của Hoàng cung. Để giữ công thức bí mật cho riêng mình, người ăn mày quyết định bán món gà bọc đất sét cho người dân địa phương và từ đó thoát khỏi nghèo đói.

Theo thời gian, “gà ăn mày” dần được cải tiến thành món ăn cao cấp. Các đầu bếp nhồi vào bên trong con gà giăm bông, tôm nõn, nhân sâm, nấm hương, muối, đường, hạt tiêu và các loại thảo mộc đã được xào chín, bọc lá sen bên ngoài để tạo hương thơm thanh khiết, rồi cuối cùng là lớp đất sét trước khi đem nướng trong ba giờ. Đất thường được lấy từ khu vực ao hồ để đảm bảo độ kết dính, không quá khô hay ướt. Con gà sau đó sẽ được mang ra đập vỡ vỏ ngoài ngay trước mặt thực khách. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là món ăn này cần được đặt trước ít nhất 5 tiếng.

gã ăn mày 1

Món gà thơm mềm nhờ nước không bị mất đi trong quá trình chế biến. Ảnh: Mrr. Wok.

Khi thưởng thức món “gà ăn mày”, hầu hết du khách đều bị quyến rũ bởi thịt mềm và hương vị thơm ngon. Điều này có được nhờ thịt gà được bọc chặt trong lớp đất sét, giúp nước tiết ra ngấm trực tiếp vào gà. “Gà ăn mày thường có giá đắt hơn hẳn so với các món gà thông thường khác, nhưng điều này hoàn toàn xứng đáng với những gì chúng tôi được thưởng thức”, một du khách cho biết.

Nhờ vị ngon độc đáo và hương thơm hấp dẫn, “gà ăn mày” trở thành món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Hàng Châu và được du khách rất ưa chuộng.

Theo Hải Thu  

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading