Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ

Thứ Tư, 11/01/2017 12:00

8,342 xem

0 Bình luận

(0)

1881

Tô bánh khá đầy đặn với bánh ướt, thịt gà xé phay và không thể thiếu lòng gà gồm lòng, mề, gà xào chín, thịt gà, phía trên rắc thêm tí rau thơm, ớt xắt lát.

Sau một chuyến hành trình dài, cuối cùng tôi cũng đến được Đà Lạt, xứ sở được mệnh danh là thành phố sương mù. Vừa bước xuống xe còn đang ngỡ ngàng với khung cảnh tuyệt vời thì bất ngờ đứa bạn thân ở Đà Lạt đã đứng kề bên từ lúc nào tươi cười bảo: “Để mình chở bạn về nhà nghỉ ngơi chút rồi sáng mai đi thăm thú vài nơi nhé!”. Ngồi phía sau, tôi rỉ tai bảo đứa bạn chạy chầm chậm thôi, mục đích là để tranh thủ tiếp tục ngắm nhìn và cảm nhận không khí khác lạ của chốn cao nguyên xa xôi. 

Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ

Sáng hôm sau, đứa bạn dẫn tôi rong ruổi trải nghiệm vài cảnh đẹp ấn tượng như Thung lũng Tình yêu, Hồ Xuân Hương, Đồi Mộng Mơ… Không chỉ tôi – người lữ khác phương xa ngẩn ngơ trước vẻ đẹp mộng mơ, lãng mạn, ngọt ngào như tình yêu đôi lứa nơi đây mà dường như bạn tôi, một đứa sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, quen thuộc từng đường đi nước bước, từng cành cây ngọn cỏ nơi đây cũng cùng chung tâm trạng.

Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ 1

Phong cảnh lãng mạn, mộng mơ ở Đà Lạt khiến lòng người ngẩn ngơ

Một điều đặc biệt khi du ngoạn Đà Lạt đầu xuân chính là hoa. Đà Lạt mùa nào cũng có hoa nhưng mùa xuân thì từ những loài hoa giản đơn mọc len lỏi trong những ruộng rau ngoại thành đến những loài hoa điệu đà, sang trọng như hồng, hoa đào đều đua nở, khoe sắc tỏa hương. Chúng tôi dừng lại một lán trại của nhà vườn ven đường thỏa thích nhìn ngắm những chậu phong lan nhiều màu sắc, chủng loại khác nhau khiến lòng người cứ nao nao, ngây ngất.

Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ 2

Nao nao, ngây ngất trước vẻ đẹp của hoa mai anh đào Đà Lạt 

Lang thang mãi rồi chúng tôi cũng tìm được một quán cà phê view khá đẹp vừa nhâm nhi cà phê vừa thả hồn vào những giai điệu ngọt ngào, trầm lắng: “Gọi gió lên thung lũng hồng, mây trôi bềnh bồng. Hạt nắng lung linh tím dần, mông mênh thu vàng…”. Khí hậu ở Đà Lạt thật tuyệt, dù trời đang nắng thì cái cảm giác se se lạnh lan tỏa khắp cơ thể của người lữ khách. Để thật sự tận hưởng không khí vùng cao nguyên, hãy hít một hơi thật sâu, thật đầy và thở nhẹ, nhớ là nhẹ thôi, lúc ấy tâm trạng bạn sẽ khoan khoái đến kỳ lạ.

“Đi tiếp nhé, mình giới thiệu bạn món ăn này tuyệt lắm!”. Nhắc đến “món ăn”, tôi sực nhớ sáng giờ lo chơi, lo ngắm cảnh mà quên cả đói, tôi bảo đứa bạn nhất định phải ăn đặc sản Đà Lạt mới chịu. Nó cười tít mắt, bảo tôi ăn thử bánh ướt lòng gà là món ăn người Đà Lạt ưa thích nhất. Nghe “bánh ướt lòng gà” tôi thấy hơi lạ vì thường bánh ướt, tùy theo địa phương, người ta ăn kèm với nem, chả hay bánh tôm, nem chua...

Tôi biết ở miền Tây quê tôi có món bánh ướt nhưng là bánh ướt ngọt. Đó là loại bánh được làm từ bột gạo tráng mỏng, ăn khi còn ướt, lớp vỏ dai mềm như bánh da lợn, bên trên có rắc mè và đậu phộng, bên trong thì là dừa bào, đậu xanh, khoai môn béo và thơm vô cùng. Món này ở miền Tây được các bà, các chị bán nhiều ở các bến xe, ở chợ. Vậy mà người Đà Lạt lại sáng tạo nên món bánh ướt dẻo, mềm ăn kèm với lòng gà, thịt gà thả vườn xé, da giòn sần sật khiến món ăn trở nên rất ngon và lạ miệng. 

Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ 3

Tráng bánh ướt ngay tại quán

Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ 4

Cô chủ quán đang xắt lòng gà cho vào tô bánh

Nghe giới thiệu thế tôi rất nôn nao cảm nhận sự khác biệt của “bánh ướt” Đà Lạt và miền Tây. Tôi nhất quyết bảo bạn dẫn đến quán ngon nhất mà theo lời giới thiệu là ở đường Tăng Bạt Hổ, gần chợ Đà Lạt.

Loáng cái hai đứa cũng đã đến nơi, dừng xe trước cửa quán tôi không mấy bất ngờ khi quán đông đúc, mọi người cười nói thật rôm rả. Tuy bận rộn luôn tay vì phải xếp bánh ướt, rau thơm cùng mấy miếng bánh tôm vào tô cho khách nhưng cô chủ quán không quên đon đả mời chúng tôi vào trong. Vừa yên vị ở cái bàn duy nhất còn trống, tôi liếc nhìn quanh thấy cách bày trí của quán khá đơn giản với những bộ bàn ghế dành cho khách, bên ngoài cửa là tủ kính nơi chủ quán nấu nướng phục vụ cho khách. Đặc biệt một điều là khi khách gọi, chủ quán mới tráng bánh ngay tại chỗ, tô bánh ướt lòng gà mang lên còn nong nóng, thơm phức.

Bún bò Huế - món ngon cho bữa sáng ở Đà Lạt

Bún bò Huế - món ngon cho bữa sáng ở Đà Lạt

Vị nước dùng ngọt được hầm từ xương, thơm phức mùi mắm, sả và sự bắt mắt bởi màu đỏ của sa tế sẽ làm bạn ấm bụng cho bữa sáng ở...
Xem thêm

Đứa bạn thân rỉ tai tôi về cách người Đà Lạt làm bánh ướt xem ra cũng tương tự như ở miền Tây khi khâu chọn gạo là quan trọng nhất, gạo phải là gạo tẻ để tạo độ thơm và dẻo thì phải trộn thêm chút bột năng cùng bột mì. Gạo sau khi ngâm, đem xay trộn thêm vài loại bột thì theo kinh nghiệm cần thêm một ít nước để tạo độ dai, khi tráng không bị vỡ. Khi tráng bánh lại phải càng khéo léo tráng từng lớp bánh, để bánh đều mặt và không bị chỗ dày, chỗ mỏng thì đôi bàn tay phải nhẹ nhàng, linh hoạt. Còn lòng gà bao giờ cũng được làm thật sạch sẽ rồi ướp cùng một ít hành tỏi và nước mắm cho thấm. Người ta không xào lòng gà trước mà chỉ khi dùng mới xào nhằm đảm bảo lòng gà lúc nào cũng giòn thơm.

Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ 5

Tô bánh ướt lòng gà thơm phức 

Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ 6

Chan thêm nước mắm tỏi ớt để đậm đà hương vị

Mê mẩn bánh ướt lòng gà xứ Đà Lạt mộng mơ 7 

Tô bánh ướt lòng gà đầy đặn với lòng, thịt gà, rau thơm, ớt xắt lát

Đợi ít phút thì cô chủ quán mang đến cho chúng tôi hai tô bánh ướt lòng gà thơm phức. Tô bánh khá đầy đặn với bánh ướt, thịt gà xé phay và không thể thiếu lòng gà như lòng, mề, gà gà xào chín, thịt gà, phía trên rắc thêm tí rau thơm, ớt xắt lát. Đặc biệt, vì đến sớm nên hai tô bánh của chúng tôi còn có thêm bộ trứng gà non, chỉ cần nhìn màu vàng óng ấy thôi thì cũng “no” mắt rồi. Để bánh ướt lòng gà thêm đậm vị bạn có thể chan thêm chén nước mắm tỏi ớt vừa ăn, cay ngọt hài hòa.

Trong tiết trời se lạnh của Đà Lạt mộng mơ, tôi đâu thể ngắm nhìn món ăn hấp dẫn mãi được. Chan ít nước mắm vào tô bánh ướt rồi khẽ khàng gắp đũa bánh ướt kèm miếng lòng gà cho vào miệng. Bạn sẽ từ từ cảm nhận vị cay của ớt, cái nồng nồng của rau thơm hòa quyện với vị dẻo thơm của bánh ướt nóng vừa mới tráng, chút vị béo của miếng thịt, lòng gà khiến bạn mê mẩn muốn thưởng thức thêm ngay lập tức.

Nhà hàng

Nhà hàng "không phải cứ có tiền là được ăn" ở Đà Lạt

Hẹn 9h thì bạn buộc lòng đến 9h mà ăn, nếu đến trễ hơn 30 phút, cô chủ sẽ mời bạn về luôn không cho vào quán.
Xem thêm

Rời Đà Đạt, tôi bịn rịn chia tay và không quên nói lời cảm ơn bạn thân đã giới thiệu món đặc sản bánh ướt lòng gà đậm đà dư vị. Hẹn một ngày không xa sẽ chiêu đãi bạn thân món bánh ướt ngọt khi du ngoạn đến miền Tây sông nước.

Theo Nhất Huỳnh (songmoi)

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading