Những quán cà phê giúp tìm lại tuổi thơ ở Hà Nội

Thứ Hai, 23/01/2017 12:00

3,044 xem

0 Bình luận

(0)

2356

Đây không chỉ là nơi đến để sống chậm cùng những ly cà phê sau một ngày vội vã mà còn đến để ngồi trong không gian giản dị, hoài cổ.

Bạn sẽ tìm thấy nhiều kỷ niệm về một tuổi thơ bình yên trong những quán cà phê và đồ ăn thời thơ ấu này.

1. Căng tin 109

Căng tin 109

Kệ sách, chiếc bình cắm hoa “độc đáo” và cây đàn nhỏ tạo nên một bức tranh mang màu hoài cổ mà xinh xắn lạ thường. Ảnh: linhpt258.

Đến Ngõ 198 Xã Đàn, Hà Nội, ngay khu tập thể Bộ Công an, chẳng khó gì để tìm thấy một quán cà phê nhỏ có bức tường vàng ngả màu khá cũ kĩ với những mảng sơn bong tróc, và rêu xanh bám đầy loang lổ nhưng nổi bật với tấm biển gỗ “Cà phê - Căng tin - một.linh.chín". 

Bên trong không gian nó bé xíu mà xinh xắn, 2 khung cửa sổ to thu được “cả mớ” nắng và gió nên thoáng và sáng. Ở đây có guitar lãng mạn, có bàn ghế gỗ mộc mạc, có cả kệ sách “huyền thoại” với những đầu truyện dường như đã gắn liền với tuổi thơ của bao người: Conan, Bảy viên ngọc rồng, Đường đến khung thành hay Ba Giai Tú Xuất… Thú vị hơn, quán còn bán những món ăn “ruột” của “bọn trẻ con”, nào là mì tôm trẻ em, kẹo xê hình trái tim, nào là xí muội, ô mai Thái. Nhà cổ, bàn ghế cổ, truyện cổ, đồ ăn “cổ”, đến cả cái menu nhìn cũng “cổ”. Đến đây và chẳng cần nghĩ ngợi gì cả, trong cái không gian “chất” và bình dị, bao nhiêu ký ức tuổi thơ tự nhiên ào ạt ùa về, cảm xúc rất lạ, vui, thích thú, cũng lâng lâng và đầy hoài niệm.

2. Xoan Café

Xoan Café

Bức tường cũ, bộ bàn ghế gỗ và những bức ảnh độc đáo đã là một thứ gì đó rất quen mỗi khi người ta nhớ đến Xoan cà phê. Ảnh: sontran.bs

Đến đây, bạn sẽ “bị thích” khoảng sân tuy nhỏ nhưng đầy cuốn hút phía trước căn nhà 2 tầng kiểu cũ. Mảnh sân lát gạch đúng chất kiểu nhà cổ Hà Nội, ở đó có hoa, có cây, có tiết trời, có nắng, có chút gió. Ngồi đây dưới tiết trời Hà Nội se lạnh, nhấm nháp chút cà phê nóng, ngắm hoa và hít căng lồng ngực, bạn có thể quên mọi nhọc nhằn, mọi trăn trở và bộn bề cuộc sống.

Bước vào nhà, bạn dường như bị cuốn vào một không gian mới và “lớn tuổi” hơn. Nhìn quanh sàn nhà, tường nhà cũ và loang lỗ, có chỗ đã bong tróc, bàn ghế gỗ mộc mạc, cầu thang dẫn lên lầu dốc, nhỏ, quanh phòng có những thứ đồ dùng phải “già” lắm rồi ấy, có vẻ không có gì hay nhưng tất cả lại đang hiện ra thu hút lạ thường dưới ánh đèn vàng ấm áp. Trên bức tường cũ treo những bức tranh chân dung độc đáo với nhiều cảm xúc khác nhau, những nét vẽ phóng khoáng, bình dị và gần gũi đến lạ.

3. Cafe Xí Nghiệp

Cafe Xí Nghiệp

Cà phê Xí Nghiệp với không gian mộc mạc và bình dị. Ảnh: hnamle

Khác với cái kiểu tinh nghịch của những ô cửa sơn nhiều màu sắc bên ngoài, bên trong quán là không gian trầm lắng và mộc mạc. Không rộng lắm nhưng nơi đây tái hiện trọn vẹn đủ nét đủ hình cái xưa, cái trầm tĩnh và hoài cổ của một căn nhà “lớn tuổi” giữa lòng Hà Nội. Nền nhà lát kín gạch với cái kiểu họa tiết cũ, những vật dụng “hồi xa xưa” được trang trí khắp nơi, có máy đánh chữ, cả tivi, chiếc đồng hồ cổ, máy ảnh, quạt điện cũ, sách báo đã ố vàng, những bức tranh đã được vẽ từ lâu lắm rồi và thậm chí là chiếc xe máy chắc phải vài chục tuổi.

Những bộ bàn ghế nhỏ nhỏ xinh xinh được xếp gọn gàng thu hút dưới ánh đèn vàng ấm áp. Trong cái khung cảnh trầm tĩnh và hoài cổ này, nhấm nháp chút cà phê sữa ngọt ngào, bạn có thể bật cười vì nhớ về cái thưở “học trò” dễ thương với những suy nghĩ đơn giản, những tình cảm ngây ngô chứ không phải suy nghĩ đủ đường, không bộn bề không lo toan như bây giờ. 

4. Lutulata

Lutulata

Những món ăn “ngon” và “chất” ở Lutulata. Ảnh: lutu​latavn.

Lutulata là một quán cà phê và đồ ăn vặt rất bình dị và hoài cổ nằm ngay phố Hàng Cót với không gian nhẹ nhàng, yên tĩnh, sâu lắng và phong cách trang trí mộc mạc với những chiếc tủ và bàn ghế gỗ, những bộ ly, chén có họa tiết và màu sắc độc đáo, những chiếc sọt tre bắt cá với đủ các kích cỡ. Không gian mộc mạc và đồ ăn cũng thế, có rất nhiều những món ăn vặt dân dã quen thuộc hàng ngày như chè bưởi, chè cốm, bánh đậu xanh, ô mai…

Nếu tầng 1 vẽ ra một không gian yên tĩnh để đọc sách và làm việc thì ban công lầu 2 đúng thật là nơi lý tưởng để đón nắng sớm, nhấm nháp bữa sáng cạnh “bạn ấy“ và cùng ngắm nhìn phố phường Hà Nội. Có được thế này thì mùa đông cũng chẳng có lạnh nữa.

5. Hanoi House

Hanoi House

không gian bên trong Hanoi House gần gũi và bình yên. Ảnh: sarahknoxdanceacademic.

Khá khó để một người lạ tìm được đến đây bởi nó nằm trên tầng 2, phải đi qua một dãy hành lang cũ kỹ trên phố Lý Quốc Sư. Không gian nhỏ xíu nhưng những bộ bàn ghế với tông màu trầm và kiểu dáng đơn giản được sắp xếp rất gọn gàng, những vật dụng trang trí lạ mắt và cuốn hút được bố trí cẩn thận khắp nơi. Nếu bạn muốn ngồi bàn ghế thì ở tầng dưới, còn thích ngồi bệt thì lên căn gác phía trên, còn để được ngắm nhìn Phố phường thì chọn ngay ban công bên ngoài với những chiếc ghế mà chỉ Hanoi House mới có.

Cảm giác ngồi trên ban công, giữa không gian tĩnh lặng và thật êm đềm ấy, uống chậm ly cà phê nóng, ngắm nhìn phố phường Hà Nội và lắng nghe tiếng chuông Nhà thờ lớn ngân vang từng hồi, thật nhẹ nhàng và yên bình. 

6. Bao Cấp Café

Bao Cấp Café

Những chiếc gối là từ vỏ chăn con công đặc trưng màu đỏ, bàn gỗ, ghế gỗ, ti vi trắng đen, mảng tường đã cũ... trở nên thu hút dưới ánh đèn vàng ấm áp. Ảnh: huyendoan2103.

Quán cà phê đã cổ mang tên “Bao Cấp” là nơi tái hiện hình ảnh một căn tập thể cũ từ thời bao cấp giữa lòng Hà Nội tấp nập.

Mỗi góc nhỏ đều mang một cái tên riêng nghe thật tinh nghịch và độc đáo: “ Phố Vui”, “Phố vẫy”. Tới đây bạn thấy được ngay trước mắt bức tranh đủ hình đủ sắc của một căn hộ tập thể từ thời bao cấp, những bộ bàn ghế bằng gỗ thô và mộc mạc, tường gỗ dán đầy báo cũ, sàn nhà cũng gỗ, rèm cửa “cổ” với những họa tiết trang trí đã có từ rất lâu, những chiếc gối làm bằng vỏ chăn con công đặc trưng màu đỏ có nhiều chi tiết sặc sỡ bắt mắt, tivi trắng đen, chiếc xe cũ kĩ hay điện thoại quay số từ thuở nào đều được giữ gìn cẩn thận. Cảm giác như bạn đang sống lại cái hồi đó, hồi còn là những đứa trẻ với khuôn mắt hớn ha hớn hở đi cũng cha mẹ trên tay cầm tem phiếu chờ các cô các chú đọc tên lấy hàng.

7. Cà phê Cuối Ngõ

Cà phê Cuối Ngõ

Cà phê Cuối Ngõ luôn mang trong mình cái vẻ bình dị và mộc mạc nhưng đầy cuốn hút. Ảnh: kinggnguyen.

Không gian hoài cổ, ấm áp, thân thuộc và bình yên là những gì người ta nghĩ khi đến với Cà Phê Cuối Ngõ nằm ở đường Quan Hoa. Không vồn vã, cũng không sặc sỡ, không gian ở đây thu hút bởi một nét riêng. Dưới ánh đèn vàng ấm, những bức tường rêu càng thêm cổ, khung ảnh treo trên tường mờ mờ mang lại đầy cảm giác hoài niệm, những món đồ quê mộc mạc hiện lên bình dị và gần gũi. Bỏ qua những vất vả bên ngoài cánh cửa, bước vào đây để được nghỉ, được “tĩnh” , được sống “bình yên”, sống “chậm” dù chỉ là một khoảnh khắc.

Vào mỗi tối thứ 6, quán còn tổ chức những buổi trình diễn nhạc sống có guitar, có violin và những ca khúc nhạc Trịnh với âm điệu du dương, sâu lắng.

8. Kho cà phê

Kho cà phê

Kho Cà phê - chốn lãng mạn và bình yên giữa Hà Nội tấp nập. Ảnh: kho.caphe.

Kho là một quán cà phê khá rộng nằm ở khu Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội với thiết kế kiểu xưa cùng cách bài trí bình dị, mộc và chất. Dưới ánh đèn vàng ấm áp, bức bức tường gạch thô cùng những chiếc bàn gỗ, ghế gỗ, máy nghenhacj, máy may cũ hay chiếc tivi “già nua” kết hợp với nhau tạo nên một không gian nhuộm vị hoài cổ. Chỗ này chụp ảnh, chỗ kia chụp ảnh, ai đến đây cũng muốn tranh thủ selfie để có cho mình những bức ảnh độc đáo nhất.

Nhìn thấy buồn, thấy “tĩnh” rồi tưởng chừng như nó “lắng”, nó tẻ nhạt nhưng không hẳn thế đâu bởi những bình hoa nhỏ xinh màu sắc sặc sỡ được đặt khắp nơi trong quán khiến nó bình yên nhưng không buồn, hoài cổ nhưng đầy chất lãng mạn.

Theo Vĩnh Hy

Danh mục bài viết Lựa chọn nhà hàng

Đang tải dữ liệu loading