Tình người Việt Nam và tấm bánh chưng ngày Tết

Chủ nhật, 29/01/2017 12:00

2,648 xem

0 Bình luận

(0)

4430

Ngày Tết với bánh chưng, từ lâu đã trở thành hồn dân tộc, là nét đẹp, là tình cảm của người dân đất Việt. Bởi thế, từ lâu, nhân dân ta có câu đối rất thơ, đầy hương vị Tết:

"Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh"

Bánh chưng, không chỉ là hồn, mà còn là đặc sản của quê hương, đất nước và là bàn tay, công sức người lao động. Nó là biểu tượng của trời đất, sự sống, của tình quê hương, đất nước...Bởi thế, Hoàng tử Lang Liêu dâng vua cha tấm bánh chưng xanh ngon lành, đầy ý nghĩa ấy.

bánh chưng

Bao đời, bánh chưng làm bằng gạo nếp cái hoa vàng ngon thơm, dẻo mềm, bổ dưỡng ...Nhân bánh có phối hợp đỗ xanh với thịt lợn “ba chỉ’’, nước mắm, hạt tiêu. Những thứ ấy, khi luộc bánh chín, là thơm dậy, muốn ăn ...Nghệ thuật gói bánh của nhân dân đã tuyệt vời nên cái nào cũng vuông thành góc cạnh.

Ngày Tết , bận rộn và thú vị là chuẩn bị để nồi bánh chưng. Hầu hết các gia đình ở nông thôn vẫn duy trì tự gói và luộc bánh chưng. Ở thành thị, nhà bếp chật hẹp, ít gia đình tự gói, mà nhiều gia đình đặt, hay mua bánh. Nồi bánh chưng Tết là sự hấp dẫn lạ kỳ và thật tưng bừng, hồ hởi... như là việc mới, việc lớn của mỗi nhà Bánh chưng thường được luộc về ban đêm. Đêm luộc bánh là một cảnh đầm ấm, là kỷ niệm khó quên trong đời mỗi người nơi thôn dã. 

Cách chọn hạt dẻ ngon cho ngày Tết thêm vị

Cách chọn hạt dẻ ngon cho ngày Tết thêm vị

Với thành phần dinh dưỡng cao, đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe, hạt dẻ - "vua của loài quả khô” được nhiều người lựa...
Xem thêm

Sự hấp dẫn của lửa trong đêm trời lạnh. Ánh lửa bập bùng, soi hồng những khuôn mặt. Người này, người kia dúi thanh củi, ném nắm trấu cho vui, cho cháy, cho sáng bùng và nồi bánh sôi lục bục...Mùi thơm nưng nức, nồng nàn của bánh chín tới bốc lên theo những làn hơi nghi ngút, gợi những chút tình quê, tình người ấm cúng, nồng thắm, thấm đậm chất quê...Làm người trong cuộc lại có dịp say mê với đất trời quê hương khi đương có Tết, có Xuân.

Bên cạnh bếp lửa luộc bánh, nhiều nhà đặt nồi nước lá mùi già, khi nước sôi, lá mùi tỏa ra hương vị ngan ngát thơm tho kỳ ảo...Đó là thứ nước để cả nhà tắm gội sạch sẽ, thơm tho khi tất niên, đón Xuân về, năm mới đến. 

Bánh chưng là vật phẩm, là hương vị Tết, là biểu tượng của dân tộc. Bánh chưng không thể thiếu ở mỗi gia đình nơi thôn xóm...Nồi bánh chưng đã từng là nơi, là dịp đoàn tụ, quây quần của mỗi gia đình. Là sự mong chờ, hớn hở của tuổi thơ. Là ngọn lửa vật thể và phi vật thể, để lòng người ấm áp. 

Những thực phẩm không nên để tủ lạnh ngày Tết

Những thực phẩm không nên để tủ lạnh ngày Tết

Đại đa số gia đình vào ngày Tết thường có thói quen trữ đồ trong tủ lạnh, tuy vậy, có một số loại thực phẩm như hạt cây khô,...
Xem thêm

Nay, nhân dân khắp miền nước ta có nhiều món ăn Tây, Tàu, Nhật...rất ngon thơm, bổ béo, sang trọng...Nhưng mấy ai quên được hương vị bánh chưng Tết. Cũng không ai quên cảnh mọi người trong nhiều gia đình tất bật với việc chuẩn bị, gói bánh, cũng như quang cảnh, không khí quây quần bên nồi bánh chưng sôi lục bục đêm 30 Tết.

 Theo Nguyễn Tiến Bình (baophapluat)

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading