Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa

14/02/2017 12:00 3,282

Nấu ăn không chỉ giúp bữa ăn ngon mà các bà nội trợ cần phải biết cách pha chế như thế nào cho an toàn.

Thêm men dinh dưỡng vào các món ăn

Men dinh dưỡng được xem là một loại “siêu gia vị” vì có thể cho vào hầu hết các món ăn. Loại men này có vị mặn nhẹ như phô mai nên giúp làm tăng hương vị cho món ăn, rất thích hợp cho người ăn chay hoặc cắt giảm sản phẩm từ sữa trong thực đơn.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa

Men dinh dưỡng - Ảnh: Meghan Telpner

Rắc một lượng vừa đủ men dinh dưỡng vào thức ăn, bạn đang cung cấp cho mình các dưỡng chất như protein và vitamin nhóm B như B12, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì năng lượng cho cơ thể và điều hòa hệ thần kinh trung ương. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể dùng men cho các món khai vị, ngũ cốc, xúp, món trộn xà lách, món xào…

Dùng thảo mộc

Hãy thử thêm thảo mộc tươi vào món ăn để tăng hương vị và cung cấp chất phytochemicals, những hóa chất thực vật giúp ngăn ngừa, trị bệnh và bảo vệ cơ thể. Để có thảo mộc dùng tươi, bạn có thể trồng một vườn nhỏ trong nhà hoặc chế biến thành các loại xốt rồi đông lạnh và sử dụng dần.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa 1

Bảo quản thảo mộc trong khay đá với bơ chảy hoặc dầu ô-liu - Ảnh: Design Mom

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản chúng bằng cách đặt trong khay làm nước đá, cho bơ chảy hoặc dầu ô-liu vào. Sau đó, đông lạnh và lấy ra dùng từng phần.

Ướp thịt

Bạn nên ướp thịt gà, cá và các loại thịt khác trước khi nướng hoặc nấu chín. Nghiên cứu cho thấy, cách làm này vừa làm “dậy mùi” cho món ăn vừa có thể làm giảm axít amin gây ra ung thư khi chúng ta làm chín thực phẩm ở nhiệt độ cao.

Xào thức ăn ngon hơn

Trong khi xào thức ăn, nếu thấy chảo bắt đầu dính thức ăn hoặc khô dầu, bạn nên cho thêm chút nước vừa đủ làm ướt chảo thay vì đổ thêm dầu.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa 2

Một số phần bỏ đi của rau củ có thể nấu nước dùng – Ảnh: These Temporary Tents

Với “thủ thuật” này, chẳng những hạn chế việc thêm chất béo vào món ăn mà còn giữ ẩm cho thực phẩm không cháy khét đến khi chín. Hơn nữa, bề mặt bên trong chảo cũng được bảo vệ.

Sử dụng thực phẩm thừa

Thực phẩm thừa vẫn có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho chúng ta nếu biết cách chế biến. Chúng sẽ có ích khi bạn không có thời gian đi chợ cho bữa cơm.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa 3

Đông lạnh các phần thừa rau củ - Ảnh: These Temporary Tents

Vì vậy, hãy giữ lại phần bỏ đi của các loại rau củ như nấm, rau, cải, cà rốt, hành tây… và đông lạnh. Một vài loại có thể sử dụng để nấu nước dùng kết hợp với thảo mộc.

Thêm quế vào món bánh nướng

Các loại bánh tráng miệng như bánh táo, bánh bí ngô… thường khá ngọt do chứa nhiều đường. Tuy nhiên, để giảm bớt lượng đường, hãy thử thêm một ít bột quế vào bánh khi chế biến để “đánh lừa” vị giác. Đây là loại gia vị mạnh nhưng không chứa calo, giúp chống viêm và giàu chất chống ôxy hóa.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa 4

Thêm bột quế vào các món bánh nướng để giảm đường - Ảnh: Arctic Grub

Bổ sung đậu và bông cải vào món ăn

Nhiều món ăn như: cà ri, xúp, xốt, xà lách trộn,… đều chứa các loại đậu để cân bằng chất dinh dưỡng. Đậu là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao nhưng chất béo thấp.

Bên cạnh đó, bông cải cũng là một nguồn chất xơ dồi dào, lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng. Do đó, thêm đậu và bông cải vào thực đơn bữa cơm là một cách giúp cung cấp lượng chất béo vừa đủ và chất xơ lành mạnh cho các thành viên trong gia đình.

Theo Mỹ Khanh (Theo Self)

  • Bình luận trên Facebook
  • Bình luận
Thoát khỏi chế độ xem toàn màn hình In bài này

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa

Cập nhật lần cuối vào lúc 12:00 ngày 14/02/2017

Nấu ăn không chỉ giúp bữa ăn ngon mà các bà nội trợ cần phải biết cách pha chế như thế nào cho an toàn.

Thêm men dinh dưỡng vào các món ăn

Men dinh dưỡng được xem là một loại “siêu gia vị” vì có thể cho vào hầu hết các món ăn. Loại men này có vị mặn nhẹ như phô mai nên giúp làm tăng hương vị cho món ăn, rất thích hợp cho người ăn chay hoặc cắt giảm sản phẩm từ sữa trong thực đơn.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa

Men dinh dưỡng - Ảnh: Meghan Telpner

Rắc một lượng vừa đủ men dinh dưỡng vào thức ăn, bạn đang cung cấp cho mình các dưỡng chất như protein và vitamin nhóm B như B12, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì năng lượng cho cơ thể và điều hòa hệ thần kinh trung ương. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể dùng men cho các món khai vị, ngũ cốc, xúp, món trộn xà lách, món xào…

Dùng thảo mộc

Hãy thử thêm thảo mộc tươi vào món ăn để tăng hương vị và cung cấp chất phytochemicals, những hóa chất thực vật giúp ngăn ngừa, trị bệnh và bảo vệ cơ thể. Để có thảo mộc dùng tươi, bạn có thể trồng một vườn nhỏ trong nhà hoặc chế biến thành các loại xốt rồi đông lạnh và sử dụng dần.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa 1

Bảo quản thảo mộc trong khay đá với bơ chảy hoặc dầu ô-liu - Ảnh: Design Mom

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản chúng bằng cách đặt trong khay làm nước đá, cho bơ chảy hoặc dầu ô-liu vào. Sau đó, đông lạnh và lấy ra dùng từng phần.

Ướp thịt

Bạn nên ướp thịt gà, cá và các loại thịt khác trước khi nướng hoặc nấu chín. Nghiên cứu cho thấy, cách làm này vừa làm “dậy mùi” cho món ăn vừa có thể làm giảm axít amin gây ra ung thư khi chúng ta làm chín thực phẩm ở nhiệt độ cao.

Xào thức ăn ngon hơn

Trong khi xào thức ăn, nếu thấy chảo bắt đầu dính thức ăn hoặc khô dầu, bạn nên cho thêm chút nước vừa đủ làm ướt chảo thay vì đổ thêm dầu.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa 2

Một số phần bỏ đi của rau củ có thể nấu nước dùng – Ảnh: These Temporary Tents

Với “thủ thuật” này, chẳng những hạn chế việc thêm chất béo vào món ăn mà còn giữ ẩm cho thực phẩm không cháy khét đến khi chín. Hơn nữa, bề mặt bên trong chảo cũng được bảo vệ.

Sử dụng thực phẩm thừa

Thực phẩm thừa vẫn có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho chúng ta nếu biết cách chế biến. Chúng sẽ có ích khi bạn không có thời gian đi chợ cho bữa cơm.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa 3

Đông lạnh các phần thừa rau củ - Ảnh: These Temporary Tents

Vì vậy, hãy giữ lại phần bỏ đi của các loại rau củ như nấm, rau, cải, cà rốt, hành tây… và đông lạnh. Một vài loại có thể sử dụng để nấu nước dùng kết hợp với thảo mộc.

Thêm quế vào món bánh nướng

Các loại bánh tráng miệng như bánh táo, bánh bí ngô… thường khá ngọt do chứa nhiều đường. Tuy nhiên, để giảm bớt lượng đường, hãy thử thêm một ít bột quế vào bánh khi chế biến để “đánh lừa” vị giác. Đây là loại gia vị mạnh nhưng không chứa calo, giúp chống viêm và giàu chất chống ôxy hóa.

Mẹo chế biến thức ăn tốt cho tiêu hóa 4

Thêm bột quế vào các món bánh nướng để giảm đường - Ảnh: Arctic Grub

Bổ sung đậu và bông cải vào món ăn

Nhiều món ăn như: cà ri, xúp, xốt, xà lách trộn,… đều chứa các loại đậu để cân bằng chất dinh dưỡng. Đậu là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao nhưng chất béo thấp.

Bên cạnh đó, bông cải cũng là một nguồn chất xơ dồi dào, lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng. Do đó, thêm đậu và bông cải vào thực đơn bữa cơm là một cách giúp cung cấp lượng chất béo vừa đủ và chất xơ lành mạnh cho các thành viên trong gia đình.

Theo Mỹ Khanh (Theo Self)

© 2017 Bản quyền AmThuc365. Mọi quyền được bảo lưu.