9 loại rau củ quả có thể khiến sảy thai nếu ăn nhiều

Thứ Hai, 20/02/2017 12:00

16,376 xem

0 Bình luận

(0)

2935

Rau ngót, khổ qua, dứa và một số loại thực phẩm khác dễ khiến co bóp tử cung dẫn đến sảy thai ở 3 tháng đầu thai kỳ.

Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng Lượng vitamin B khổng lồ và các vi chất sắt, kẽm, kali, mangan, magiê khiến khổ qua trở thành loại quả cung cấp nhiều dưỡng chất, tăng cường miễn dịch, tuy nhiên vị đắng của khổ qua lại có thể gây co bóp tử cung và dạ dày.

Các cảnh báo cho hay, nếu ăn nhiều khổ qua trong những tháng đầu thai kỳ, bà mẹ có thể sẽ bị sảy thai, nhất là những thai phụ có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá thai trước đó nhiều lần. Ngoài ra khổ qua còn có các chất Quinine, Morodicine, Vicine có thể gây ngộ độc đối với những cơ địa nhạy cảm.

Đu đủ xanh 

Đu đủ xanh

Trái đu đủ sống có nhiều enzymes và mủ dễ kích thích sự co thắt tử cung gây sảy thai. Đu đủ sống còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất rất dễ khiến trẻ sinh non hoặc phá hỏng thai ở giai đoạn đầu.

Từ những đặc tính không có lợi trên, bác sĩ Đông y khuyên các mẹ không nên ăn gỏi đu đủ, hoặc nấu canh đu đủ xanh để ăn. Trường hợp trót ăn thì cần uống thật nhiều nước để tháo thải các chất có hại ra ngoài.

Nhãn

Nhãn

Đây cũng là loại trái cây kích thích cơn thèm đồ ngọt của các bà mẹ khi mang thai. Tuy nhiên nếu ăn nhãn quá nhiều, thai phụ có thể bị nóng, táo bón, dễ đau bụng, xuất huyết âm đạo, thậm chí sảy thai.

Với những trường hợp mắc tiểu đường thai kỳ, ăn nhiều nhãn còn có thể khiến tình trạng sức khỏe của mẹ xấu đi, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Rau ngót

Rau ngótRau ngót hay bồ ngót theo cách gọi của người miền Nam vốn có tính hàn, vị ngọt, ăn rất mát và có công dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ máu, nhuận trường. Tuy nhiên trong rau lại có Papaverin - chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy, người vừa mang thai nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30 mg thì có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai. Dược thư Việt Nam chính vì thế khuyến cáo người có thai tuyệt đối không dùng loại rau có chứa papaverin.

Rau sam

Rau sam Không phổ biến và ít có ở thành thị nhưng rau sam cũng là loại thực phẩm được các bác sĩ Đông y khuyến cáo hạn chế dùng ở những tháng đầu thai kỳ.

Rau sam có tính hàn, vị chua, có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết giải độc, trừ giun nhưng cũng chính đặc tính này khiến rau sam có thể gây kích thích mạnh đến tử cung và gia tăng tần suất co bóp. Điều này rất dễ dẫn đến sảy thai.

Rau răm

Rau răm Nhiều bà bầu dưỡng thai bằng hột vịt lộn (trứng vịt lộn) và ăn kèm với rau răm, hoặc kho rau răm với các loại cá thịt để ăn mà không biết rau răm rất dễ khiến người mẹ dễ bị mất máu. Ngoài ra, trong rau răm còn có chất khiến tử cung co bóp dẫn đến sảy thai. 

Ngải cứu

Ngải cứu

Ít có ở miền Nam nhưng đây lại là loại rau khá phổ biến ở miền Bắc. Với mùi đặc trưng, ngải cứu không thể thiếu trong nhiều món ăn mà bà bầu vốn dễ thèm, tuy nhiên các tài liệu Đông y cho biết loại rau này lại có hại cho thai nhi ở những tháng đầu thai kỳ.

Trên thực tế, ngải cứu vẫn được dùng để an dưỡng thai dành cho người vốn bị động thai và sảy thai liên tiếp. Điều này khiến nhiều người nghĩ ngải có lợi cho bào thai rồi dùng mà không biết nếu ăn quá nhiều, ngải cứu có thể khiến mẹ co tử cung và sảy thai.

Thơm (Dứa)

Thơm (Dứa)

Nhiều bà bầu mang thai thì thèm ăn thơm (dứa) mà không biết loại quả này có thể gây ra những cơn co thắt tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai. Ăn nhiều thơm còn có thể gây tiêu chảy, ngoài ra chất bromelain trong thơm có tác dụng làm mềm tử cung dễ làm hỏng thai.

Không hoàn toàn có hại nếu ăn với lượng ít nhưng các bác sĩ vẫn khuyên các mẹ nên cẩn trọng nếu dùng nhiều, đặc biệt là trong những tháng đầu thai kỳ. 

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm

Loại thức ăn được cho là độc kể cả với trẻ em và bà mẹ mang thai. Khoai tây để lâu trong môi trường sẽ dần nẩy mầm xanh, đây cũng là khoảng thời gian loại củ này sản sinh Solanin - chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của thai nhi.

Các nghiên cứu cho thấy, chất độc này có thể lập tức gây sảy thai hoặc để lại các di chứng về sau.

Theo Hạ Thảo (Ngôi sao)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading