Đến Sài Gòn nhớ ăn "xôi nhà xác"

Thứ Hai, 10/04/2017 12:00

5,513 xem

0 Bình luận

(0)

1636

Nếu bạn có dịp đến Sài Gòn thì đừng quên thưởng thức món "xôi nhà xác" nhé!

Ở Sài Gòn có một hàng xôi với cái tên rất rùng rợn: xôi nhà xác hoặc xôi hòm. Vì lí do gì mà gần nửa thế kỉ, người ta vẫn kéo nhau tới mua?

Đối với người Sài Gòn, đường Trần Phú, quận 5 có lẽ là một trong những con đường rùng rợn nhất bởi sự xuất hiện hai nhà tang lễ lớn cùng hàng chục cửa hàng đồ hòm và đồ mã. Thế nhưng trong suốt 40 năm qua, nhiều người vẫn bất chấp nỗi sợ để tìm đến một quán xôi lọt thỏm giữa con đường này.

Vốn là một xe xôi trước số nhà 409 Trần Phú mang tên “Xôi Mặn”. Nhưng hầu như chẳng mấy ai biết đến cái tên khai sinh này. Những hành khách đến mua xôi ở quán đều gọi với cái tên thân thuộc “xôi nhà xác”.

Ông Lưu Bảo Minh (con trai thứ - chủ quán xôi đời thứ 2) kể, quán xôi này trước đây cha mẹ ông mở ở góc đường Nguyễn Tri Phương và Trần Phú. Sau này khi chủ trọ không cho thuê nữa gia đình mới chuyển về vị trí hiện tại và vẫn tiếp tục công việc truyền thống này.

xôi nhà xác

Xôi nhà xác" tại Sài Gòn luôn được các bạn trẻ yêu thích. Ảnh: Internet

Lần đầu đến với quán xôi, ắt hẳn bạn sẽ cảm thấy nó không có gì đặc biệt, thậm chí nhân còn ít đa dạng hơn những chỗ khác. Chủ yếu chỉ có mỡ hành, muối lạc, lạp xưởng, chà bông. 

Tuy nhiên, điểm ấn tượng đối với du khách chính là vị bùi và thơm của những hạt xôi nếp nhỏ trắng, mềm, dẻo được gói gọn gàng trong lá chuối, khi cầm nóng rẫy cả tay. Nét hương đồng gió nội ấy đã làm ấm lòng người Sài Gòn lẫn du khách khi thưởng thức thứ quà vừa bình dân vừa quý tộc này.

Mỗi gói xôi cơ bản có giá 10.000 nhưng hội tụ được trong nó nét tinh hoa ẩm thực xôi Việt. Bạn Hoàng Ngọc Hùng (quận 5, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Mình ăn xôi nhà chú Minh từ ngày còn nhỏ. Quán xôi gắn bó với mình và là một phần không thể thiếu trong kí ức tuổi thơ”.

xôi nhà xác 1

Mỗi gói "xôi nhà xác" chỉ có giá 10.000 đồng. Ảnh: Internet

Tiết lộ về bí quyết đặc trưng tạo nên hương vị đặc trưng của món xôi, ông Minh cho biết: “Điều đặc biệt ở đây chính là nước tương, tôi mua loại ngon nhất và chế biến theo công thức gia truyền của gia đình. Mỡ hành tôi không làm sẵn, làm đến đâu tôi phi tới đó tránh mùi hắc của hành tươi. Lạp xưởng bao nhiêu năm rồi tôi vẫn luôn đặt từ Sóc Trăng lên. Vì thế hương vị xôi nguyên vẹn bao nhiêu năm”.

Bạn sẽ khó mà nghĩ rằng một gói xôi được bọc trong lá chuối trong một quán xôi hết sức dung dị lại đem lại được cảm giác mới lạ cho người ăn đến vậy. Hóa ra, ẩm thực của người Sài Gòn vốn mộc mạc, chân chất như con người nơi đây.

xôi nhà xác 2

Địa chỉ bán "xôi nhà xác" 409 Trần Phú ngon nức danh ở Sài thành bao năm. Ảnh: Internet

Cũng như “Xôi Mặn” vẫn luôn mang hương vị truyền thống của gia đình, và phảng phất đâu đó là những nét đặc trưng của một Sài Gòn xưa cũ, ông Minh luôn tâm niệm quán của mình đông khách vì cái tên gây chú ý, thu hút. Tuy nhiên có lẽ chính hương vị riêng biệt của xôi mới là điều níu chân du khách tìm đến "xôi nhà xác".

Mách bạn một số địa chỉ xôi xéo ngon nức danh ở Sài Thành.

1.    Xôi xéo gà xào nấm và chả quế, địa chỉ: 301 Nguyễn Trọng Tuyến, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

2.    Xôi xéo chả cốm, địa chỉ:190 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, Hồ Chí Minh.

3.    Xôi xéo thịt kho trứng, địa chỉ 216 Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.

4.    Xôi bắp và xôi nếp than, địa chỉ 100 Minh Phụng, P.6, Quận 6, thành phố Hồ Chí Minh.

5.    Xôi xéo 340 Đặng Đức Thuật, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Vũ Dương (T/h)

Theo Đời sống Plus

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading