Bạn sẽ mắc tiểu đường nếu quen ăn uống kiểu này

13/04/2017   12:00

Mặc dù các yếu tố hàng đầu gây bệnh tiểu đường là tuổi tác, di truyền và lịch sử gia đình, nhưng thói quen ăn uống lại chính là yếu tố nguy cơ lớn dẫn tới căn bệnh này.

Bệnh tiểu đường xảy ra khi các tế bào của cơ thể ít phản ứng với insulin khiến cho tuyến tụy sản sinh ra nhiều hơn và không còn duy trì được mức độ hợp lý.

Bệnh tiểu đường có thể biến chứng thành nhiều loại bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh, nhiễm trùng nướu răng, nhiễm trùng da và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện có 29 triệu người Mỹ đang sống với bệnh tiểu đường, đa số những trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, phổ biến nhất ở người lớn trên 35 tuổi, nhưng căn bệnh này đang có chiều hướng trẻ hoá. Hiện nay, hơn 200.000 người Mỹ dưới 20 tuổi mắc bệnh này.

Các nhà khoa học đã đúc kết những thói quen ăn uống dẫn tới bệnh tiểu đường:

Ăn ít rau

Ăn ít rau

Các chất thay thế phổ biến cho rau là carbohydrate tinh chế như khoai tây nghiền, gạo hoặc mì ống không có chất xơ nên chúng được chuyển thành đường trong cơ thể nhanh chóng.

Trong khi các loại rau có chứa nhiều chất xơ như cải xoăn, khoai tây, khoai lang giúp bạn duy trì sức khỏe, cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng và làm chậm sự hấp thu đường vào máu, giảm sự sản sinh insulin của tuyến tụy.

Ăn bánh ngọt vào bữa sáng

Các loại bánh ngọt nướng, bánh muffin… rất tiện lợi cho bữa sáng nhưng chúng nhanh chóng bị phân hủy thành những loại đường đơn giản không tốt cho sức khoẻ và làm đường huyết tăng cao.

Hãy ăn sáng bằng ngũ cốc nguyên hạt, cam, sữa chua, bơ đậu phộng… để ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường.

Thức uống giàu calorie

Nước ép trái cây có đường, trà có đường và nước chanh đường tưởng chừng như vô hại, nhưng chúng lại chứa hàm lượng calorie cao tương đương với soda.

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những người uống một thứ nước ngọt có đường tăng 25% nguy cơ bị tiểu đường.

Uống nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu dẫn tới sự biến động mạnh mẽ lượng đường trong máu. Ngoài carbohydrate, cả bia và rượu đều có chứa calo làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn và khiến bạn mất kiểm soát trong việc lựa chọn đồ ăn.

Nếu bị chẩn đoán mắc tiểu đường, bạn cũng nên tránh xa rượu vì nó có thể cản trở quá trình điều trị của bạn bằng cách phản ứng với các loại thuốc trị tiểu đường và gây buồn ngủ, kích ứng dạ dày....

Ăn kem tráng miệng

Ăn kem tráng miệng

Một vài muỗng kem tráng miệng là món ăn hoàn hảo cho bạn nhưng đừng ăn nó vào ban đêm bởi nó chứa hàm lượng lớn chất béo bão hoà. Loại chất béo này được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Không bổ sung vi khuẩn có lợi

Tất cả các vi khuẩn có lợi (probiotic) được tìm thấy trong sữa chua và đồ uống lên men có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khi các vi khuẩn có hại tồn tại trong ruột, chúng sẽ cản trở quá trình tiêu hóa lành mạnh dẫn đến viêm và kháng insulin. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung probiotic hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả.

Ăn đồ ăn nhanh

Các loại ngũ cốc được chế biến và các loại đường được tìm thấy trong bánh hamburger, khoai tây chiên và soda làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt là tăng cân.

Khi trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ cản trở khả năng sử dụng và phân phối insulin gây tiểu đường.

Tổ chức Chống bệnh béo phì ghi nhận rằng gần 90% những người bị tiểu đường tuýp 2 là thừa cân hoặc béo phì.

Ăn nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều natri khiến cơ thể tích nước, làm tăng huyết áp. Chúng gây áp lực lên thành động mạch, làm cho chúng mạnh hơn và dày hơn, làm tăng nguy cơ vỡ hoặc tắc nghẽn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng huyết áp cao có liên quan đến nguy cơ gia tăng mắc bệnh tiểu đường.

Không ăn cá 

Mỹ là đất nước của thịt và khoai tây, nhưng các món ăn của họ lành mạnh nhất trên thế giới và tập trung vào hải sản.

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ đều giàu axit béo omega-3, làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn nhiều thịt đỏ

Bệnh tiểu đường thường liên quan đến carbohydrate và đường, nhưng ăn quá nhiều thịt đỏ cũng gây những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Ăn nhiều thịt đỏ

Thịt bò và các loại thịt chế biến khác có hàm lượng chất béo bão hòa cao có thể làm gia tăng sự đề kháng insulin ở người bị tiểu đường. 

Vì thế, hãy ăn thịt nạc, cá và đậu khi cố gắng kết hợp protein vào chế độ ăn kiêng bệnh tiểu đường.

Theo vietnamnet

  • Bình luận trên Facebook
  • Bình luận
Thoát khỏi chế độ xem toàn màn hình In bài này

Bạn sẽ mắc tiểu đường nếu quen ăn uống kiểu này

Cập nhật lần cuối vào lúc 12:00 ngày 13/04/2017

Mặc dù các yếu tố hàng đầu gây bệnh tiểu đường là tuổi tác, di truyền và lịch sử gia đình, nhưng thói quen ăn uống lại chính là yếu tố nguy cơ lớn dẫn tới căn bệnh này.

Bệnh tiểu đường xảy ra khi các tế bào của cơ thể ít phản ứng với insulin khiến cho tuyến tụy sản sinh ra nhiều hơn và không còn duy trì được mức độ hợp lý.

Bệnh tiểu đường có thể biến chứng thành nhiều loại bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh, nhiễm trùng nướu răng, nhiễm trùng da và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện có 29 triệu người Mỹ đang sống với bệnh tiểu đường, đa số những trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, phổ biến nhất ở người lớn trên 35 tuổi, nhưng căn bệnh này đang có chiều hướng trẻ hoá. Hiện nay, hơn 200.000 người Mỹ dưới 20 tuổi mắc bệnh này.

Các nhà khoa học đã đúc kết những thói quen ăn uống dẫn tới bệnh tiểu đường:

Ăn ít rau

Ăn ít rau

Các chất thay thế phổ biến cho rau là carbohydrate tinh chế như khoai tây nghiền, gạo hoặc mì ống không có chất xơ nên chúng được chuyển thành đường trong cơ thể nhanh chóng.

Trong khi các loại rau có chứa nhiều chất xơ như cải xoăn, khoai tây, khoai lang giúp bạn duy trì sức khỏe, cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng và làm chậm sự hấp thu đường vào máu, giảm sự sản sinh insulin của tuyến tụy.

Ăn bánh ngọt vào bữa sáng

Các loại bánh ngọt nướng, bánh muffin… rất tiện lợi cho bữa sáng nhưng chúng nhanh chóng bị phân hủy thành những loại đường đơn giản không tốt cho sức khoẻ và làm đường huyết tăng cao.

Hãy ăn sáng bằng ngũ cốc nguyên hạt, cam, sữa chua, bơ đậu phộng… để ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường.

Thức uống giàu calorie

Nước ép trái cây có đường, trà có đường và nước chanh đường tưởng chừng như vô hại, nhưng chúng lại chứa hàm lượng calorie cao tương đương với soda.

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những người uống một thứ nước ngọt có đường tăng 25% nguy cơ bị tiểu đường.

Uống nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu dẫn tới sự biến động mạnh mẽ lượng đường trong máu. Ngoài carbohydrate, cả bia và rượu đều có chứa calo làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn và khiến bạn mất kiểm soát trong việc lựa chọn đồ ăn.

Nếu bị chẩn đoán mắc tiểu đường, bạn cũng nên tránh xa rượu vì nó có thể cản trở quá trình điều trị của bạn bằng cách phản ứng với các loại thuốc trị tiểu đường và gây buồn ngủ, kích ứng dạ dày....

Ăn kem tráng miệng

Ăn kem tráng miệng

Một vài muỗng kem tráng miệng là món ăn hoàn hảo cho bạn nhưng đừng ăn nó vào ban đêm bởi nó chứa hàm lượng lớn chất béo bão hoà. Loại chất béo này được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Không bổ sung vi khuẩn có lợi

Tất cả các vi khuẩn có lợi (probiotic) được tìm thấy trong sữa chua và đồ uống lên men có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khi các vi khuẩn có hại tồn tại trong ruột, chúng sẽ cản trở quá trình tiêu hóa lành mạnh dẫn đến viêm và kháng insulin. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung probiotic hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả.

Ăn đồ ăn nhanh

Các loại ngũ cốc được chế biến và các loại đường được tìm thấy trong bánh hamburger, khoai tây chiên và soda làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt là tăng cân.

Khi trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ cản trở khả năng sử dụng và phân phối insulin gây tiểu đường.

Tổ chức Chống bệnh béo phì ghi nhận rằng gần 90% những người bị tiểu đường tuýp 2 là thừa cân hoặc béo phì.

Ăn nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều natri khiến cơ thể tích nước, làm tăng huyết áp. Chúng gây áp lực lên thành động mạch, làm cho chúng mạnh hơn và dày hơn, làm tăng nguy cơ vỡ hoặc tắc nghẽn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng huyết áp cao có liên quan đến nguy cơ gia tăng mắc bệnh tiểu đường.

Không ăn cá 

Mỹ là đất nước của thịt và khoai tây, nhưng các món ăn của họ lành mạnh nhất trên thế giới và tập trung vào hải sản.

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ đều giàu axit béo omega-3, làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn nhiều thịt đỏ

Bệnh tiểu đường thường liên quan đến carbohydrate và đường, nhưng ăn quá nhiều thịt đỏ cũng gây những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Ăn nhiều thịt đỏ

Thịt bò và các loại thịt chế biến khác có hàm lượng chất béo bão hòa cao có thể làm gia tăng sự đề kháng insulin ở người bị tiểu đường. 

Vì thế, hãy ăn thịt nạc, cá và đậu khi cố gắng kết hợp protein vào chế độ ăn kiêng bệnh tiểu đường.

Theo vietnamnet

© 2017 Bản quyền AmThuc365. Mọi quyền được bảo lưu.