Ăn thịt bò hay thịt trâu tốt hơn?

Thứ Hai, 24/04/2017 12:00

7,698 xem

0 Bình luận

(0)

2075

Không nhiều người biết giá trị dinh dưỡng thật sự của hai loại thịt trâu và thịt bò cũng như cách phân biệt hai loại thịt này khi đi chợ.

Thịt bò quen thuộc trong bữa cơm gia đình, còn thịt trâu hiện nay xuất hiện trong các nhà hàng và được coi như đặc sản. Vậy hai loại thịt này khác nhau ra sao?

Trên Zing, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết: Thịt trâu và thịt bò tương đồng về giá trị dinh dưỡng. Thực chất hai loại thịt đều có giá trị như nhau. Hiện nhiều nơi, giá hai loại thịt đang được bán với giá không chênh lệch.

Tuy nhiên theo phân tích của các nhà dinh dưỡng, về mặt sức khỏe, thịt trâu lại tốt hơn thịt bò bởi có ưu điểm ít mỡ hơn thịt bò. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 - 22%. Hơn nữa, lượng sắt có trong thịt trâu lại hơn hẳn thịt bò.

Thường thịt bò được nhầm tưởng là ngon hơn bởi trâu là con vật có giá trị lao động trong nông nghiệp, thường chỉ được làm thịt khi già. Do đó, thịt trâu khi ăn có độ giai, khó ăn hơn.

Theo phân tích của các nhà dinh dưỡng, về mặt sức khỏe, thịt trâu lại tốt hơn thịt bò bởi có ưu điểm ít mỡ hơn thịt bò.

Cùng chung quan điểm với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung cũng cho rằng thịt trâu có giá trị dinh dưỡng gần giống thịt bò.

Thịt trâu có vị ngọt, tính hơi hàn không độc, có tác dụng bổ khí huyết, mạnh gân cốt và có thể chữa được chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân.

Còn thịt bò có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết, mạnh gân cốt. Thịt bò trị được chứng hư lao gầy mòn, cơ thể suy yếu, lưng, đùi.

Thịt bò thường có màu đỏ, thớ thịt mịn và dai, mỡ màu vàng và hơi có mùi đặc trưng. Còn thịt trâu màu sậm hơn, thớ thịt to, mỡ trắng, và không có mùi rõ rệt.

Dù là thịt trâu hay thịt bò đều không nên ăn nhiều bởi hai loại thịt này chứa rất nhiều đạm và đặc biệt là sắt.

Đều không nên ăn nhiều

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, dù là thịt trâu hay thịt bò đều không nên ăn nhiều bởi hai loại thịt này chứa rất nhiều đạm và đặc biệt là sắt. Các khuyến cáo trên thế giới cũng cho rằng cần hạn chế lượng thịt đỏ trong thực đơn hàng ngày. Chúng không tốt đối với một số bệnh rối loạn về chuyển hóa hay còn gọi là hội chứng chuyển hóa trong đó bao gồm đái tháo đường, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, gout.

Theo PGS Thịnh, một người bình thường không nên ăn quá 300-500 g thịt đỏ (trâu, bò, lợn, dê…) mỗi tuần. Tốt nhất chỉ ăn 2 lần/tuần (khẩu phần 100-150 g/lần ăn, tùy cân nặng và mức độ béo để tăng giảm phù hợp. Về cách nấu, nên hạn chế các món rán, nướng, tránh dầu mỡ, tốt nhất là luộc thịt, hầm, nộm.

Mẹo phân biệt thịt trâu và thịt bò

Thịt trâu và thịt bò khá giống nhau, vì thế không phải ai nào cũng biết cách phân biệt thịt trâu và thịt bò. Để trở thành những bà nội trợ thông thái, bạn hãy bỏ túi mẹo phân biệt thịt trâu và thịt bò chuẩn nhất, chính xác nhất dưới đây.

Phân biệt thịt trâu và thịt bò dựa vào màu sắc

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy thịt trâu có màu sẫm đen, mỡ thịt trâu trắng trong khi mỡ thịt bò có màu hồng hoặc đỏ, mỡ vàng.

Dựa vào thớ thịt

Cách nhận biết thịt trâu và thịt bò cũng trở nên dễ dàng hơn đối với các bà nội trợ khi quan sát thớ thịt. Bạn hãy nhìn vào bề mặt cắt ngang của miếng thịt. Thịt trâu có thớ thịt to, thô. Còn thịt bò thớ thịt nhỏ hơn và mịn màng hơn thịt trâu.

Nhận biết qua khâu chế biến

Khi đem chế biến (xào, luộc), bạn sẽ thấy thịt trâu thường không có mùi hoặc mùi không rõ lắm. Đặc biệt là bạn sẽ thấy cơ thịt trâu săn lại và có vị ngọt đậm hơn so với thịt bò.

Trong khi đó, thịt bò khi đem xào nấu lại thường nở ra và có mùi đặc trưng. Chính vì vậy mà trong dân gian vẫn lưu truyền câu “trâu co, bò nở” để giúp mọi người phân biệt giữa hai loại thịt này.

Hiện nay, vì lợi ích kinh tế mà người bán hàng còn làm giả thịt bò từ thịt lợn sề. Nhưng đối với thịt lợn, người bán hàng thường phù phép thành thịt bò bằng cách nhuộm phẩm màu. Vì vậy, khi mua bạn hãy ấn tay vào miếng thịt, nếu thấy màu đỏ lạ dính trên tay thì không nên mua. Để chắc chắn mua được thịt ngon, chuẩn thì bạn nên chọn mua tại những cửa hàng rau, thực phẩm sạch, các siêu thị và cửa hàng uy tín.

Châu Anh (th)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading