Lẩu hoa trái: Mùa nào thức nấy!

Thứ Sáu, 22/05/2009 10:25

1,375 xem

0 Bình luận

(0)

3972

Nhiều khách sạn từng nổi danh với các món lẩu từ cây trái. Chẳng hạn, cụm Khách sạn Quê Hương có món lẩu hoa biển độc đáo, mang vị chua thanh của giấm, chanh, vị ngọt của nước dừa tươi. Thành phần lẩu ngoài hai loại ớt xanh đỏ Đà Lạt là những đóa hoa cúc làm từ thân mực tỉa hoa, điểm chút nhụy bằng cá thác lác quết mịn, ăn lạ miệng và đậm đà hương biển. Vị lẩu thanh tao hơn nhờ những thứ rau dân dã và nhiều loại hoa như thiên lý, so đũa, mướp, bí, súng… vừa làm ngọt nước, vừa dậy thơm hương.

 

Quán Gấm (1B Lý Thái Tổ, Q.10)  thành danh với món lẩu trái cây. Thành phần chính của lẩu là trái cây đủ loại, trong đó có những loại quả tưởng chừng khó có thể xuất hiện trong các món ăn. Để nấu món lẩu này, người đầu bếp phải nấu nước dùng hầm từ xương ống trong nhiều giờ. Đó là thứ nước hầm trong vắt, có được từ xương ống đã được chần sơ qua nước sôi và gỡ hết các chất bẩn tiết ra từ xương trước khi cho vào hầm cùng trái lê và một ít tiêu sọ.

 

Trên nền nước dùng đậm đà, thơm hương và trong vắt ấy, món lẩu được dọn ra với thịt nạc và hải sản (tôm, cá, mực…) và một đĩa trái cây tươi : kiwi xanh có vị chua chua, dâu tươi đỏ chót chua thanh nhẹ, dưa lưới vàng giòn, lê trắng ngọt lịm… hoặc cũng có thể thay bằng thanh long, thơm, dưa hoàng kim, củ năng, chôm chôm… cùng vài viên xí muội.

 

 

Món ăn là tổng hòa đủ các vị (mặn, ngọt, chua, cay), đủ sắc và đủ hương. Khi nồi nước dùng ngọt thanh của xương heo hầm trái lê sôi lên, thực khách chỉ cần nhanh tay trút hải sản vào lẩu, rồi thêm trái cây, rau củ vào...

 

Ăn lẩu trái cây là ăn bằng tất cả giác quan: mắt ngắm sự tươi tắn của các nguyên liệu, mũi ngửi hương thơm, tai nghe tiếng lẩu sôi, miệng nếm vị ngon… Vị chua, ngọt thanh thanh tự nhiên của cây trái hòa cùng vị ngọt của xương hầm khiến món ăn thêm đậm đà, không cần đường cũng đủ độ ngọt tự nhiên.

 

Lẩu trái cây được xem là loại lẩu ngọt nên những loại rau ăn kèm hợp nhất là các loại nấm và rau cải (cải ngọt, cải thảo, cải bắp…). Lẩu ngon còn tùyvào thời điểm cho từng loại trái cây vào sao cho thích hợp, chẳng hạn trái có độ giòn, cứng được cho vào trước, các loại quả mềm thì chỉ cần “nhúng” sơ cho ra vị là có thể dùng ngay.

 

Riêng với món lẩu đặc biệt này, hầu như không có công thức nhất định khi chế biến, bởi nguyên liệu biến thiên theo mùa. Hè đến, lẩu trái cây trở thành món đặc sản trên bàn tiệc của nhiều người, đặc biệt là ở miền Nam - nơi cây trái đang rộ. Ăn lẩu không chỉ là cách tận hưởng hết những hương vị của thiên nhiên tươi xanh, mà còn là cách để thanh lọc cơ thể và kích thích khẩu vị.

Có lẽ gọi lẩu trái cây là lẩu mùa hè mới đúng "chất" của nó!

 

Hải Yến

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading