Mẹ ơi! Đừng cố vài giọt sữa non mà sinh con ra thiếu tháng

Thứ Bảy, 16/09/2017 12:00

3,422 xem

0 Bình luận

(0)

4196

Phong trào vắt sữa non khi đang mang bầu được các mẹ hào hứng áp dụng. Thế nhưng, bạn có biết rằng việc làm này hết sức đáng lo ngại bởi ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt làm trẻ bị sinh thiếu tháng.

Trong thời gian gần đây, phong trào vắt sữa non khi đang mang bầu được các mẹ hào hứng áp dụng. Thế nhưng theo bác sĩ Trần Vũ Quang – Bệnh viện phụ sản trung ương thì việc làm này hết sức đáng lo ngại bởi ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt làm trẻ sinh thiếu tháng.

Mẹ ơi! Đừng cố vài giọt sữa non mà sinh con ra thiếu tháng1

Trong thời gian gần đây, phong trào vắt sữa non khi đang mang thai được chị em chia sẻ rầm rộ

Đẻ con thiếu tháng vì vắt sữa non

Chị Bùi Thị Hạnh (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) được các chị em rỉ tai cho phương pháp vắt sữa non khi đang mang bầu nhằm đến lúc sinh đẻ, con sẽ có sữa bú ngay mà không phải “tráng ruột” bằng sữa công thức. Vì thế mà ở tuần mang bầu thứ 36, chị đã tiến hành vắt sữa non.

Đối với chị, vắt sữa là công việc đau đớn nhất, cắn răng cắn lợi vào mới ra được 4 – 5 giọt sữa vàng, nhưng cũng vì nghĩ cho con nên chị nén lại nỗi đau này. Vắt khoảng vài ngày thì lượng sữa cũng ra nhiều hơn. Ở tuần thứ 39 thai kỳ, chị đã vắt được 8 ông xi lanh, mỗi ông 5 ml đem dự trữ trong ngăn đá.

Cũng ham vắt sữa non cho con, chị Thanh (Hà Nội) suýt nữa phải hối hận cả đời. Số là chị tham gia một diễn đàn dành cho các bà mẹ bỉm sữa rồi được các chị mách cách vắt sữa non. Mục đích thứ nhất là để con được bú sữa mẹ ngay khi trào đời, thứ 2 là làm thông tia sữa, con sẽ không phải gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình bú sữa mẹ. Ông xã chị Thanh nghe thấy thế nên cũng ủng hộ lắm, còn giúp vợ vắt sữa non. Đến tuần thứ 36, khi đang vắt sữa thì chị Thanh có một cơn đau bụng co thắt nhưng chỉ tầm 10 giây nên chị nghĩ là con đạp, không đáng lo ngại .

Mẹ ơi! Đừng cố vài giọt sữa non mà sinh con ra thiếu tháng2

Vắt sữa non khi đang mang bầu có thể là nguyên nhân khiến mẹ sinh non

Thế nhưng cơn đau ngày càng nhiều hơn, đỉnh điểm là những ngày cuối tuần 37, cơn đau quặn thắt khiến chị không bước nổi chân, lúc này mới gọi chồng đưa vào viện. Sau khi khám xong, bác sĩ kết luận chị Thanh có nguy cơ sinh non nên cần nhập viện sớm. Con chị Thanh chỉ nặng có 2,4 kg, phải nằm trong lồng ấp, lúc này vợ chồng chị mới hối hận vì tham vài giọt sữa non mà khiến con gái bị sinh thiếu tháng.

Các chuyên gia nói gì?

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, việc vắt sữa non trong thời gian đang mang bầu là phương pháp hoàn toàn “phản khoa học” bởi:

+ Môi trường, trang thiết bị, điều kiện cũng như sự hiểu biết của các bà mẹ Việt nam còn hạn chế nên rủi ro nhiễm khuẩn sữa từ khâu vắt và bảo quản là rất cao. Nếu trẻ sơ sinh bú phải sữa này sẽ vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa sau này.

+ Nghiêm trọng hơn là các động tác vê, nặn núm vú sẽ khích thích đầu vú, gây tăng tiết oxytocin nội sinh, gây ra cơn co tử cung, dễ khiến bà bầu sinh non. Đặc biệt là với những trường hợp từng mổ đẻ hay có nhau tiền đạo, cơn gò tử cung sẽ gây nên xuất huyết âm đạo gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Mẹ ơi! Đừng cố vài giọt sữa non mà sinh con ra thiếu tháng3

Các mẹ nên chọn lọc thông tin và tham khảo lời khuyên từ bác sĩ sản phụ khoa trước khi làm bất kỳ việc gì trong thời gian mang thai

--> Các chuyên gia nhấn mạnh: Từ trước tới giờ chưa có một bác sĩ nào khuyến khích các mẹ đang mang bầu vắt sữa non, đó là do các mẹ tự truyền tai nhau rồi tự lãnh lấy hậu quả. Mang thai là công việc vất vả và thiêng liêng nhất trên đời, mỗi mẹ bầu cần cân nhắc trước khi làm bất cứ một việc gì, không nên đánh cược sức khỏe và sinh mệnh của con vì những việc làm đem lại hiệu quả không đáng là bao mà hậu quả có thể nhận được là cực kỳ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các mẹ nên biết cách chọn lọc thông tin và quan trọng nhất là cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ sản phụ khoa.

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading