Dạo qua ẩm thực Việt

Thứ Hai, 18/05/2009 08:00

1,249 xem

0 Bình luận

(0)

3463

Sự góp mặt của các loại rau xanh trong những món ăn truyến thống VN rất thú vị. Những đĩa rau xanh được dọn kèm món bánh xèo, chạo tôm, phở, bún bò... trông thật bắt mắt. 

Nét độc đáo của ẩm thực Việt là luôn sử dụng nguyên liệu tươi và sự đa dạng của nước chấm. Cách ăn uống của người Việt tinh tế. Tôi đặc biệt bị quyến rũ bởi những món "cuốn" của Việt Nam. Trải chiếc bánh tráng gạo trên đĩa rồi xếp lên đó rau sống, bún, thịt, cá... Khéo léo cuốn lại thành từng cuốn xinh xắn, chấm vào nước xốt và thưởng thức mùi thơm của rau, vị ngọt của cá, thịt, hương vị đặc biệt của nước xốt... Thật tuyệt! Nhiều người nước ngoài biết đến món chả giò VN, nhưng tôi nghĩ họ nên biết thêm rằng, VN còn rất nhiều món "cuốn" khác ngon và độc đáo không kém chả giò. Mỗi món cuốn với loại nước chấm riêng, sẽ cho khách nước ngoài những khám phá thú vị về sự đa dạng của ẩm thực VN.

* Thierry Blanc (Tổng giám đốc Công ty Europe Continent)

Những người nước ngoài ở VN lâu năm như tôi không khó để phân biệt giữa món ăn Bắc luôn có nhiều bột ngọt, vị cay nồng của món ăn Huế và vị ngọt của đường trong  những món ăn miền Nam. Tôi thích món ăn Bắc bởi hương vị nhẹ, không quá nhiều gia vị, trừ thói quen sử dụng bột ngọt. Vì thế, mỗi khi ăn món Bắc ở TP.HCM hoặc ở Hà Nội, tôi luôn phải nhắc nhà hàng không nêm bột ngọt vào phần ăn của mình. Tôi cũng mê những món nướng của VN. Dù được tẩm ướp gia vị hay không thì những món nướng trên lửa than hồng (mà nhiều người nước ngoài vẫn hay gọi là củi đen) luôn cho chúng tôi những ấn tượng khó quên. Khó có thể lý giải tại sao mùi hương của những món nướng trên lửa than luôn đậm đà và có sức quyến rũ lạ kỳ, chỉ cần ngửi mùi đã thấy thèm.

Còn nữa, những chén rượu thuốc cay cay, thơm thơm mùi cây cỏ, mang lại cảm giác lạ lẫm mà tôi chưa bao giờ có được trước đây. Ăn món thịt nướng trên lửa than, nhấm nháp hương vị rượu ngâm thuốc bắc của VN, đôi lúc tôi có cảm giác như mình đang ở một làng quê yên bình của miền sông nước Nam bộ. Hơn 10 năm ở Việt Nam, nhưng có khi tôi cũng không khỏi bối rối khi sử dụng các loại nước chấm. Tôi thực sự ngạc nhiên khi VN có quá nhiều loại nước chấm, có thể mang lại cảm giác khác nhau cho vị giác của người ăn. Có đến 4, 5 loại nước chấm và xốt được bày cùng lúc trên bàn ăn, mỗi loại dành riêng cho một món ăn. Thử một loại nước xốt, cảm nhận mùi, vị tan dần trên đầu lưỡi và ồ lên thích thú khi đã chọn được loại nước chấm chính xác cho món ăn, với những người nước ngoài chúng tôi, đó là thử thách đầy thú vị.

* Đạo diễn điện ảnh Guillaume Faugere (người Pháp, hiện đang sống tại TP.HCM)

Tôi có thể ăn được tất cả các món ăn của VN, ngoại trừ... mắm tôm. Nhưng tôi rất thích nước mắm và tôi có thể phân biệt được nước mắm làm từ cá cơm với các loại nước mắm khác. Tôi còn biết nước mắm Phú Quốc là ngon nhất. Tôi thích ăn món bánh cuốn nhất vì món này có nhiều nước mắm được pha rất ngon (hít hà). Tôi thích ăn phở ở lề đường, phở bình thường vì rẻ mà vẫn rất ngon. Một thực đơn hoàn hảo với tôi là sáng ăn bánh ướt, trưa ăn phở và chiều ăn sò huyết xào me, tỏi, chấm với muối tiêu chanh, khô mực và nghêu luộc. Tôi cũng thích ăn bánh mì bò kho. Tôi có thể ăn và khoái khẩu với rau thơm, rau muống, rau mùi, nem chua, nem cuốn, nem Huế. Và bây giờ thì tôi đã có thể tự làm  bánh xèo, bánh khọt.

Thảo Vân - Hồng Hạnh (thực hiện)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading