Mẹ cứ chăm con kiểu này thì tránh sao được bệnh viêm phổi

Thứ Sáu, 22/09/2017 12:00

3,735 xem

0 Bình luận

(0)

2166

Nhiều trẻ được đưa đến khám tại bệnh viện trong tình trạng sốt cao, người nóng hầm hập, ho liên tục và được các bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm phổi. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do cha mẹ chăm bẵm con, tuy cẩn thận nhưng khônmg đúng cách.

Nhiều trẻ được đưa đến khám tại bệnh viện trong tình trạng sốt cao, người nóng hầm hập, ho liên tục và được các bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm phổi. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do cha mẹ chăm bẵm con tuy cẩn thận nhưng không đúng cách. Các bác sĩ cho rằng, các bậc phụ huynh cần phải học hỏi, tìm tòi để đưa ra cho mình những kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ, nếu không sẽ gây hại, thậm chí còn làm trẻ bị mất mạng.

Các mẹ cứ chăm con kiểu này thì…tránh sao được bệnh viêm phổi1

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm phổ là do sự chăm sóc không đúng khoa học của mẹ

Một bác sĩ tại bệnh viện Nhi chia sẻ: Không ít lần tôi gặp cảnh bố mẹ đưa con đi khám trong tình trạng quấn kỹ như “nin za”, gần như chỉ nhìn thấy mắt, miệng được bịt khẩu trang, chân tay đi tất dày, còn ủ thêm một cái chăn to đùng nữa. Khi cởi bỏ ra thấy lưng trẻ ướt sũng như vừa tắm, miệng không ngớt quấy khóc rất đáng thương.  Đo nhiệt độ thì thấy lên tới tận 39 độ 7, có trẻ còn 40 độ, không hiểu các bậc làm cha mẹ mà bị sốt rồi ủ mấy cái chăn to thế vào người thì có chịu được không.

Cũng theo các bác sĩ, viêm phổi ở trẻ em là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không chữa trị kịp thời có thể là nguyên nhân gây tử vong. Cha mẹ nên cẩn trọng, để ý sức khỏe của con mình để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Những sai lầm của cha mẹ khiến trẻ bị viêm phổi

Các mẹ cứ chăm con kiểu này thì…tránh sao được bệnh viêm phổi3

Sai lầm của các mẹ là ủ quá ấm cho trẻ một cách cẩn thận bằng nhiều lớp áo dày mỏng khác nhau vào mùa đông

Nhiều mẹ nghĩ rằng vào mùa đông phải ủ ấm cho trẻ một cách cẩn thận bằng nhiều lớp áo dày mỏng khác nhau. Thế nhưng đó là một việc làm vô cùng sai lầm có thể gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ. Giải thích về điều này, các bác sĩ cho hay: Thực tế là thân nhiệt của trẻ em không giống như người lớn, trẻ thường cảm thấy nóng nhanh hoặc lạnh nhanh hơn bình thường. Vào mùa đông tuy rất lạnh nhưng nếu trẻ nô đùa vẫn có thể ra mồ hôi ướt sũng lưng, để lâu sẽ làm trẻ bị cảm lạnh dẫn đến viêm phổi.

Còn trong mùa hè, thời tiết oi bức khiến trẻ hay bị ốm, Các mẹ ở nhà thường bật điều hòa cho con chơi, ngủ, và gần như giam giữ trẻ trong phòng không cho ra ngoài vì sợ sốc nhiệt. Điều này cũng là nguyên nhân làm cho trẻ bị viêm phế quản, cảm lạnh và dẫn tới viêm phổi.

Nhận biết những triệu chứng của trẻ bị viêm phổi

Các mẹ cứ chăm con kiểu này thì…tránh sao được bệnh viêm phổi4

Sốt cao là dấu hiệu của trẻ bị viêm phổi

Rất đơn giản để biết trẻ có bị mắc bệnh viêm phổi hay không qua những dấu hiệu dưới đây:

+ Qua nhịp thở: Vén áo của trẻ lên và quan sát, nếu thấy sự di động của lồng ngực lúc trẻ nằm ngủ hoặc nhìn vào ranh giới giữa ngực và bụng bị lõm khi hít vào. Dấu hiệu này chỉ theo dõi được khi trẻ đang ngủ, còn nếu quấy khóc thì kết quả không chính xác.

+ Trẻ sốt cao kéo dài: Sốt cao là triệu chứng của rất nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm phổi. Thời gian sốt có thể kéo dài từ 2 – 3 ngày hoặc lâu hơn nữa, các mẹ hãy đưa con đi khám để được các bác sĩ chữa trị cụ thể, tuyệt đối không được mua thuốc ngoài cửa hàng cho trẻ uống nhé các mẹ.

+ Cơ thể tím tái: Các mẹ có biết dấu hiệu này xuất phát từ mặt, chân, tay cho đến toàn thân. Toàn thân bị tím tái cũng đồng nghĩa với việc trẻ đang bị rối loạn hô hấp cấp độ nặng, nếu không được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời rất dễ để lại biến chứng, thậm chí là tử vong.

Các mẹ cứ chăm con kiểu này thì…tránh sao được bệnh viêm phổi5

Trẻ bị viêm phổi thường sẽ thở thanh hơn mức bình thường

+ Nhịp thở nhanh so với lứa tuổi: Đây được coi là dấu hiệu chính và xuất hiện sớm nhất khi trẻ bị viêm phổi.

Nhịp thở của trẻ dưới 2 tháng được đánh giá là nhanh khi thở từ 60 lần/phút trở lên.

Nhịp thở của trẻ từ 2 tháng – 12 tháng được đánh giá là nhanh khi thở từ 50 lần/phút trở lên.

Nhịp thở của trẻ từ 12 tháng – dưới 5 tuổi được đánh giá là nhanh khi thở từ 40 lần/phút trở lên.

Ngoài những dấu hiệu trên thì trẻ bị viêm phổi còn bị khó thở, thở khò khè, đau ngực, môi khô kèm theo chán ăn.

Bệnh viêm phổi có thể ngăn chặn nhờ sự hiểu biết của cha mẹ

Các mẹ cứ chăm con kiểu này thì…tránh sao được bệnh viêm phổi6

Cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 2 năm đầu để có hệ thống miễn dịch tốt

Rõ ràng, viêm phổi là căn bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ “đoạt” lấy tính mạng của người bệnh. Cha mẹ hãy quan tâm tới con mình hơn, học cách chăm sóc trẻ đúng cách vào 4 mùa trong năm để đảm bảo cho trẻ được khỏe mạnh và tránh xa mọi bệnh tật.

+ Để phòng tránh bệnh viêm phổi và nhiều bệnh khác, giúp trẻ có sức đề kháng cao và toàn diện, các mẹ hãy cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời và kéo dài cho đến khi trẻ được 18 - 24 tháng.

+ Người lớn hãy rửa sạch tay trước khi bế trẻ, cho trẻ ăn, sử dụng nguồn nước sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh nhằm chống lại những mầm bệnh nguy hiểm khác.

+ Vào mùa đông, bí quyết chăm sóc trẻ là cho trẻ mặc đủ ấm, không nên quá bao bọc trẻ. Vào mùa hè hãy cho trẻ mặc thoáng mát bằng chất liệu cotton thấm mồ hôi. Nhiệt độ phòng 29 độ C và không nên bật điều hòa cả ngày đâu bạn nhé!

+ Hãy đưa trẻ đi khám bệnh tại cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ có những biểu hiện của bệnh viêm phổi.

 

Theo 24 h

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading