Những món quà vặt gây thương nhớ mùa thu Hà Nội

Thứ Ba, 26/09/2017 12:00

11,047 xem

0 Bình luận

(0)

4666

Ở Hà Nội xưa, nhất là những con phố buôn bán sầm uất, người ta có thói quen ăn quà từ sáng đến tối. Mỗi độ cuối thu, biết bao thức quà ngon xuất hiện, gợi nhớ ký ức thân thương.

1. Cốm

Nếu nói cốm là món ăn đặc trưng của người Hà Nội, hẳn nhiên sẽ không sai vì cứ độ hè qua thu tới đi qua từng ngõ nhỏ, đâu đâu bạn cũng sẽ thấy trong gió mùi thơm thoang thoảng của lúa nếp. Trong đó, làng Vòng là cái nôi của món ăn đặc trưng này. Hạt cốm có màu xanh non, mềm, thơm nồng mùi của nắng. Cốm được gói cẩn thận trong lá sen chứ không đựng trong hộp và buộc bằng sợi rơm vàng. Để khi thực khách thưởng thức có thể cảm được trọn vẹn vị tươi ngon của cốm.

Cốm - Món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội

Trong tiết trời thu mát mẻ dễ chịu, ngồi bên chén trà nóng ăn kèm những hạt cốm căng mẩy thơm lừng thì quả là không còn gì thú vị hơn. Người Hà Nội cũng tài tình ở chỗ, còn chế biến cốm thành nhiều món ăn khác nhau như: Chè cốm, xôi cốm, bánh cốm, chả cốm... Để thưởng thức được món cốm Làng Vòng, bạn có thể tìm mua ở những gánh hàng vỉa hè bán trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy.

Món Xôi Cốm thơm ngon hấp dẫn

2. Bánh đúc nóng

Bánh đúc nóng được xếp vào hàng món ăn tiêu biểu của mùa thu Hà Nội, mặc dù thực ra vào mùa nóng, món ăn này vẫn đắt khách như thường. Bánh đúc nấu sền sệt và luôn được giữ nóng, khi có khách ăn, chủ quán múc vào bát một muôi bột bánh, thêm chút nhân thịt băm xào cùng mộc nhĩ, chút rau mùi thái nhỏ, hành phi thơm phức và hai, ba miếng đậu rán vàng ươm. Cuối cùng chan thêm nước chấm pha nhạt rồi đưa cho thực khách. Mùa thu bưng bát bánh đúc nóng hổi, mềm mịn ăn với nước chấm hơi mằn mặn, đậm đà và nhân thịt mộc nhĩ giòn, hành khô thơm thì thật tuyệt!

Bánh đúc nóng - Món ăn gây thương nhớ mùa thu Hà Nội

Một số địa chỉ bánh đúc nóng ngon ở Hà Nội có thể kể đến như quán bánh đúc trong phố Lê Ngọc Hân, bánh đúc ngõ 296 Minh Khai...

3. Bánh rán

Bánh rán cũng là món ăn có lượng fan đông đảo khi thu về. Bánh rán có 2 loại - bánh mặn thì nhân thịt băm trộn miến, mộc nhĩ, bánh ngọt thì có đỗ xanh xay nhuyễn bên trong.

Bánh rán mặn nhân thịt bằm trộn miến, mộc nhĩ

Món bánh rán ngọt có nhân đỗ xanh xay nhuyễn

Bánh càng nóng ăn càng đã, chấm với nước mắm pha chua ngọt hoặc tương ớt là đủ ngon. Bánh rán "sang chảnh" cỡ nào cũng không quá 8.000 đồng/chiếc, vì thế nó xứng đáng ghi tên mình vào danh sách “những món ăn đi cùng năm tháng” của người Hà Nội.

4. Bánh trôi tàu

Đúng như tên gọi, bánh trôi tàu nóng là "bạn đồng hành" những ngày trời mát, se lạnh khi thu sang. Món bánh trôi chẳng cầu kỳ với nguyên liệu làm từ gạo nếp, đậu xanh, vừng, dừa, thêm phần nhân đậu đỏ, khoai môn, và không thể thiếu chút gừng nóng ấm bụng.

Món bánh trôi tàu được ưa thích mỗi độ thu về

Bánh trôi tàu được ngon được bán ở những địa chỉ quen thuộc như: Hàng Cân, Quán Thánh, chợ Ngô Sĩ Liên, Hàng Giầy...

5. Ốc nóng

Một bát ốc nóng hổi bốc khói nghi ngút, mùi thơm của những cọng sả hòa quyện với lá chanh tươi, phảng phất trong đó có cái vị cay cay nồng nồng của gừng tươi giã nhỏ… được chấm kèm với nước chấm pha rất vừa vặn, chua vừa đủ, vị cay thanh của ớt tươi, tất cả tạo nên một món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Ngoài ốc thì bạn có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn vặt khác như: Nem chua rán, khoai chiên, trứng cút lộn xào me...

Ốc nóng, nem chua, ngao xào - Bộ ba đặc biệt không thể thiếu trong mùa thu

6. Cháo sườn

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món cháo sườn bình dân ở bất kỳ xóm chợ, hàng quán vỉa hè nào. Cháo nóng hổi, nhuyễn mịn, thơm ngọt vị sườn thịt, thoang thoảng mùi thơm của hành rồi ăn kèm với quẩy giòn tan. Đây là món ăn thuyết phục được cả những người khó tính nhất bởi dễ ăn, ngon miệng và giá rẻ. Các quán phổ biến dao động từ 10.000- 15.000 đồng, thậm chí nhiều khu có sinh viên, chỉ cần 8.000 là đã có bát cháo trai nóng hổi, ấm người khi gió lạnh rồi.

Món cháo sườn ăn kèm quẩy làm ấm bụng trong thời tiết se lạnh

7. Hồng ngâm

Thứ quà đặc biệt chỉ riêng của Hà Nội mỗi độ thu tới mang tên "hồng ngâm". Cũng giống như sấu chín, thứ quả hồng ngâm được người ta gắn liền với với mùa thu. Quả hồng có vị giòn đặc trưng, ngọt dịu còn thường dùng để bày trong mâm cỗ trung thu. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trên những gánh hàng rong dọc bờ Hồ Hoàn Kiếm.

Hồng có vị giòn đặc trưng, ngọt dịu còn thường dùng để bày trong mâm cỗ trung thu

Amthuc365 tổng hợp

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading