Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ bị sốt cao, co giật, gừng thở

Thứ Hai, 16/10/2017 12:00

2,274 xem

0 Bình luận

(0)

4587

Làm thế nào để sơ cứu trẻ bị sốt cao, co giật, gừng thở là vấn đề mà rất nhiều bậc làm cha mẹ quan tâm. Hãy cùng amthuc365 trao đổi thêm với chuyên gia để tìm câu trả lời bạn nhé!

Mấy ngày vừa qua, một đoạn clip quay lại cảnh ông bố hà hơi, thổi ngạt, cứu sống con  khi đang bị sốt cao, gừng thở tại một spa đã nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận trên facebook. Trao đổi với phóng viên, PGS Nguyễn Tiến Dũng – Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau khi biết đến clip này, ông đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ phía độc giả: Làm thế nào khi trẻ bị sốt cao hay co giật. Vì vậy, hôm nay PGS Nguyễn Tiến Dũng sẽ hướng dẫn chúng ta rõ hơn về điều này.

Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ bị sốt cao, co giật, gừng thở1

Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ bị sốt cao, co giật, gừng thở

1. Cha mẹ làm gì khi trẻ bị sốt?

Theo bác sĩ, sốt là triệu chứng, tuyệt đối không phải là bệnh. Nó là biểu hiện của cơ thể khi gặp tác nhân có hại cho cơ thể. Nếu chỉ sốt nhẹ, không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt, không làm em bé bứt rứt, khó chịu thì không cần chữa sốt, hãy cứ để miễn dịch tự nhiên trong cơ thể đối phó. Tuy nhiên, nếu trẻ bị sốt cao lâu ngày,. Bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện và túc trực bên cạnh bé tránh tình huống bất ngờ xảy ra.

Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ bị sốt cao, co giật, gừng thở2

Sốt là triệu chứng, tuyệt đối không phải là bệnh nên các mẹ cũng không cần quá lo lắng

2. Nếu trẻ bị sốt cao dẫn đến co giật phải làm thế nào?

PGS Nguyễn Tiến Dũng cho hay, có không ít trường hợp trẻ bị sốt cao khiến bé khó chịu, bứt rứt. một số cháu còn bị khô miệng, ăn không ngon, khiến gia đình vô cùng lo lắng. Có nhiều cháu còn bị sốt cao dẫn đến co giật rất nguy hiểm.

Theo nhiều nghiên cứu cho biết, ở trẻ từ 6 tháng tuổi tới 6 năm tuổi có tỷ lệ co giật từ 3-5 %. Khi có cơn co giật trẻ có thể bị nôn ói, sùi bọt mép, đồng tử lộn lên trên làm mắt trắng dã, thường là co giật toàn thân, kéo dài không quá 5 phút, sau co giật trẻ sẽ bị lờ đờ mệt mỏi, chỉ muốn buồn ngủ, thời gian có thể kéo dài tới 1 tiếng đồng hồ. Trẻ thường bị 1 cơn co giật cho 1 đợt sốt. Đây là đặc điểm gần như chỉ có ở trẻ con, song cũng không nên quá lo.

Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ bị sốt cao, co giật, gừng thở3

Các cơn co giật thường kéo dài trong vòng 5 phút

Cũng theo PGS Dũng “Sốt cao co giật thông thường không gây hại não. Trừ các bệnh lý khác gây nên tình trạng này như viêm màng não, viêm não mà chúng ta bỏ sót trong chẩn đoán. Còn nếu là sốt cao do virus gây co giật, sau vài chục giây, trẻ hết giật trở lại bình thường, không để lại di chứng cho não, không gây hại não. Vì thế, cơn sốt cao co giật lành tính không phải uống bất cứ thuốc gì.”

Khi trẻ bị co giật, bố mẹ hãy áp dụng những cách sau để sơ cứu cho trẻ:

Bước 1:

Trước tiên bố mẹ hãy để con mình nằm nghiêng (tránh không được gập đầu vì sẽ làm bé bị tắc thở). Cha mẹ cho trẻ mặc thoáng mát để tỏa nhiệt. Trẻ co giật có thể có triệu chứng nghiến răng nhưng cha mẹ không được day, không vuốt ngực. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh vì chục giây sau trẻ sẽ hết giật. Mọi người cũng không nên vây quanh bé mà hãy tản ra để bé có không khí để thở. Mở thoáng cửa để hạ không khí xuống.

Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ bị sốt cao, co giật, gừng thở4

Hãy để bé nằm nghiêng khi có cơn co giật xảy ra

Bước 2:

+ Đừng nhét bất cứ thứ gì vào mồm trẻ vì có thể gây tắc ngẽn đường hô hấp trên, khi trẻ lên cơn giật cũng không nhét gạc mềm vào khóe mép, chỉ có thể cho khăn xô vào miệng đề phòng trẻ cắn vào lưỡi.

+ Không giữ chân trẻ vì có thể làm ảnh hưởng đến hệ xương khớp

+ Không bế ẵm trẻ khi đang trong cơn co giật vì có thể làm trẻ bị chấn thương

Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ bị sốt cao, co giật, gừng thở5

Không bế ẵm trẻ khi đang trong cơn co giật vì có thể làm trẻ bị chấn thương

Bước 3: Dùng hạ sốt cho trẻ

Ngay sau khi cơn co giật kết thúc, hãy dùng thuốc hạ sốt đặt ở hậu môn cho trẻ, trong trường hợp tỉnh táo thì có thể cho uống hạ sốt. Còn trong thời điểm bé đang bị co giật thì không uống bất kỳ thứ gì, rất dễ sặc gây nguy hiểm. Sau khi trẻ hạ sốt, bố mẹ nên đưa con đến viện khám để bác sĩ chẩn bệnh, xem có bệnh gì khác ngoài sốt không.

PGS Nguyễn Tiến Dũng cũng khuyến cáo, bố mẹ chỉ nên dùng hai loại thuốc để hạ sốt. Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ thì uống Pracetamol hoặc Ibubrofen (Hai loại thuốc này có thành  phần tương đương nhau, tuy nhiên ở Châu Á thì nên dùng Paracetamol, còn châu Âu thì họ ưu tiên dùng Ibuprofen… lý do vì các nước châu Á đang có sốt xuất huyết, còn châu Âu thì không. Nếu đang có sốt huyết mà cho trẻ dùng Ibuprofen thì càng tăng sự nguy hiểm, làm cho sốt xuất huyết nặng thêm.

 

Nguồn: Sưu tầm

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading