12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư

Thứ Ba, 17/10/2017 12:00

2,596 xem

0 Bình luận

(0)

3911

Cơ thể phụ nữ rất dễ thay đổi, đôi khi sự thay đổi đó là bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư mà bạn không lường trước được. Chính vì vậy, hãy chú ý đến cơ thể của mình để kịp thời nhận ra sự khác biệt đó và có cách xử lý kịp thời.

Cơ thể phụ nữ rất dễ thay đổi, đôi khi sự thay đổi đó là bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư mà bạn không lường trước được. Chính vì vậy, hãy chú ý đến cơ thể của mình để kịp thời nhận ra sự khác biệt đó và có cách xử lý kịp thời.

1. Những thay đổi ở vùng ngực

Hầu hết các khối u ở ngực đều là lành tính, tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan, hãy thường xuyên đến bác sĩ kiểm tra những khối u này. Nếu có dấu hiệu: lõm da, núm vú thụt vào bên trong, tiết dịch, tấy đỏ và đóng vẩy ở núm vú thì phải báo ngay cho các bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư1

2. Sưng và phù vùng kín

Theo TS. Marleen Meyers, nhà nghiên cứu ung thư Trung tâm Y tế NYU Langle, việc vùng kín thỉnh thoảng sưng phù là hết sức bình thường, nó sẽ dứt sau 1 – 2 tuần, tuy nhiên nếu các triệu chứng không có dấu hiệu cải thiện hoặc nặng hơn như chảy máu thì cần phải đi khám bác sĩ. Vùng kín bị sưng phồng có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Các bác sĩ sẽ kiểm tra khung xương chậu cũng như các xét nghiệm máu, siêu âm để tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư12

3. Chảy máu giữa kỳ

Chảy máu không theo một kỳ kinh nguyệt thông thường có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung. Chảy máu sau mãn kinh cũng là hiện tượng bất thường và nên được kiểm tra ngay.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư13

4. Thay đổi trên bề mặt da

Sự thay đổi về kích thước, hình dạng, màu sắc của những nốt ruồi trên da là dấu hiệu sớm của ung thư da. Nếu gặp phải tình trạng này, hãy đến gặp bác sĩ để được khám toàn diện, có thể phải làm sinh thiết.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư15

5. Đi tiểu đêm hoặc đi đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu kèm theo chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu có thể là triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Nước tiểu có máu có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang hoặc thận.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư5

6. Những biến đổi trong các hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là những tuyến nhỏ hình tròn (hay còn được gọi là hạch) được hình thành từ các mô bạch huyết, là một phần hệ thống phòng thủ của cơ thể - hệ thống miễn dịch của bạn để loại bỏ vi khuẩn. Sưng bạch huyết ở những nơi như cổ, vai, gáy, tay do nhiễm trùng, nhiễm virut, vi khuẩn là hiện tượng hết sức bình thường. Tuy nhiên, ở một số bệnh ung thư như bệnh bạch cầu và lympho, cũng có thể gây hạch bạch huyết mà bạn cần đề phòng.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư6

7. Gặp khó khăn khi nuốt

Tình trạng khó nuốt xảy ra thường xuyên, kèm với đó là hiện tượng nôn mửa, giảm cân thì có thể ghi ngờ ung thư vòm họng hoặc ung thư dạ dày. Sau khi thăm khám, chụp X quang, bác sĩ sẽ đưa ra hướng dẫn và cách điều trị phù hợp nhất.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư7

8. Giảm cân bất thường

Phụ nữ ai cũng muốn có một thân hình đẹp, nuột nà nên giảm cân là điều mà họ luôn hướng đến. Thế nhưng nếu đột nhiên bạn bị giảm hẳn 10kg hoặc nhiều hơn mà không thấy có sự thay đổi trong chế độ ăn uống thì bạn phải cảnh giác nhé.

Đa phần việc giảm cân không chủ đích như trên không phải là ung thư mà có thể do căng thẳng hoặc do tuyến giáp của bạn có vấn đề. Tuy nhiên, nó có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy, dạ dày và phổi.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư8

9. Chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng xảy ra khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm, rượu bia hoặc căng thẳng. Bạn hãy khắc phục bằng cách thay đổi chế độ ăn trong 1- 2 tuần để xem các triệu chứng đó có giảm hay không. Nếu không giảm, hãy nói với bác sĩ về vấn đề của bạn bởi nó có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày, cổ họng hoặc buồng trứng.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư9

10. Thay đổi ở vùng miệng

Nếu thấy các vệt màu trắng hay đỏ lợt bên trong miệng hoặc môi thì đó là dấu hiệu của ung thư vùng miệng, họng. Nguyên nhân có thể là do bạn hút quá nhiều thuốc lá.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư10

11. Sốt + Mệt mỏi

Sốt liên tục không rõ nguyên nhân có thể là bệnh bạch cầu hoặc ung thư máu. Rất nhiều phụ nữ mệt mỏi vì bận rộn. Nhưng mệt mỏi quá mức và không biến mất là điều không bình thường. Hỏi bác sĩ nếu bạn mệt mỏi kéo dài, đặc biệt có kèm các triệu chứng khác như có máu trong phân.

12. Đau bụng và trầm cảm

Mặc dù hiếm gặp nhưng không có nghĩa là không thể gặp, đau bụng và trầm cảm có thể là một dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Bạn cũng đừng quá lo lắng trừ khi ung thư tuyến tụy có tiền sử trong gia đình bạn. Bạn cần đi đến bác sĩ và thăm khám để tìm nguyên nhân.

12 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang có dấu hiệu ung thư12Nguồn: 24h

 

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading