TỔNG HỢP 5 món ăn ngon của người Việt đã bị “thất truyền”

Thứ Năm, 26/10/2017 12:00

2,786 xem

0 Bình luận

(0)

3424

Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, nem công chả phượng là biểu tượng của sự tao nhã, mọc vân ám đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu kỳ, thang cuốn là một món ăn vô cùng tinh tế….Nhưng theo dòng chảy thời gian, ẩm thực phương Tây len lỏi vào khiến những món ăn này mất dần vị thế, nhiều người không có may mắn để thưởng thức những món ăn độc đáo này. Hôm nay amthuc365 xin gợi lại cho bạn 5 món ăn ngon của người Việt đã bị “thất truyền”. Cùng tham khảo bạn nhé!

Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, nem công chả phượng là biểu tượng của sự tao nhã, mọc vân ám đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu kỳ, thang cuốn là một món ăn vô cùng tinh tế….Nhưng theo dòng chảy thời gian, ẩm thực phương Tây len lỏi vào khiến những món ăn này mất dần vị thế, nhiều người không có may mắn để thưởng thức những món ăn độc đáo này. Hôm nay amthuc365 xin gợi lại cho bạn 5 món ăn ngon của người Việt đã bị “thất truyền”. Cùng tham khảo bạn nhé!

1. Nem công chả phượng

TỔNG HỢP 5 món ăn ngon của người Việt đã bị “thất truyền”1

Nem công chả phượng được coi là món ăn đứng đầu bát trân và không thể thiếu trong các bữa tiệc cung đình xưa kia

Nem công chả phượng được coi là món ăn đứng đầu bát trân và không thể thiếu trong các bữa tiệc cung đình xưa kia. Nhiều người cho rằng, món ăn này có nguồn gốc từ Trung Hoa, vào thời Nguyễn đã được sao chép  và cải biên lại phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Nem công là loại nem làm từ da và thịt của con công, nón ăn này không qua nấu nướng mà được làm chín bằng cách lên men. Người ta dùng phần thịt đùi của công trưởng thành đem giã mịn, sau đó trộn cùng tiêu, tỏi, riềng…cuốn bằng lá chuối và ủ trong 3 ngày là có thể ăn được. Vì thịt công rất lành, có nhiều dinh dưỡng, lại có tác dụng chữa bệnh nên được các bậc vua chúa ngày xưa yêu thích.

Chim phượng hoàng là giống chim chỉ có trong truyền thuyết, vì thế để làm món chả quý hiếm thì người ta dùng chim trĩ để thay thế. Chim trĩ sau khi sơ chế, trộn với các loại gia vị được bọc vào lá chuối rồi hấp hoặc chiên trong mỡ gà.

Ngày nay, khi chế biến 2 món ăn này, người ta thường thay thế chúng bằng thịt lợn hoặc thịt gà rồi trang trí sao cho thật đẹp rồi dâng lên bàn thờ tổ tiên.

2. Mọc vân ám

TỔNG HỢP 5 món ăn ngon của người Việt đã bị “thất truyền”2

Mọc vân ám là món ăn cầu kỳ và tinh tế

Trong các món ăn truyền thông xưa kia, chắc hẳn mọc vân ám là món ăn cầu kỳ và tinh tế nhất, chúng là biểu tượng cho sự sung túc, giàu sang. Mọc vân ám được làm từ 5 màu sắc khác nhau: màu đỏ được lấy từ quả gấc, màu vàng từ hạt dành dành, màu xanh từ nước lá mảnh cộng, màu trắng thì để nguyên, màu đen thì cho thêm tí mộc nhĩ, nấm hương băm. Tất cả chúng được kết hợp với nhau thành một khối trong lớp nước trong suốt vô cùng đẹp mắt.

Những viên mọc 5 màu được xếp xen kẽ với nhau, sau đó chan nước ninh xương cùng bì lợn lên trên, chờ cho nước đông lại thì úp ra đĩa. Mọc vân ám có mùi thơm của thịt, hồ tiêu, khi ăn thì thấy mềm và dẻo. 5 màu của món mọc ứng với kim, mộc, thủy, hỏa, thổ có ý nghĩa về phong thủy, mang biểu tượng về một cuộc sống no đủ, ấm no, hạnh phúc.

3. Thang - cuốn tôm thịt

TỔNG HỢP 5 món ăn ngon của người Việt đã bị “thất truyền”3

Thang - cuốn tôm thịt là một món ăn khá phổ biến vào dịp “cỗ hóa vàng” sau tết

Thang - cuốn tôm thịt, hay còn gọi là cỗ thang cuốn, là một món ăn khá phổ biến vào dịp “cỗ hóa vàng” sau tết. Món ăn này tưởng như phức tạp mà hóa ra lại rất giản đơn, nó chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 món bún thang và cuốn tôm thịt. Tuy rằng thỉnh thoảng các thực khách vẫn bắt gặp món ăn này trong nhà hàng nhưng hương vị cũng không còn giữ được nguyên gốc như xưa.

Bún thang được thái sợi, nước dùng ngọt thanh, còn cuốn tôm thịt có bao gồm cả rau diếp, các loại húng thơm, rau mùi, rau răm tạo thành hương vị độc đáo, khó quên. Các khâu lựa chọn nguyên liệu, gia giảm gia vị,… đều phải kĩ lưỡng và cẩn trọng. Có như vậy người ăn mới cảm nhận được hết nhiều thứ vị hòa quyện tạo nên một món ăn tinh tế, thanh mát và ngon miệng.

4. Đồn đột hầm gà ác

TỔNG HỢP 5 món ăn ngon của người Việt đã bị “thất truyền”4

 Ngày xưa hải sâm được coi là một vật phẩm có giá trị dâng lên vua, món ăn mang nhiều giá trị dinh dưỡng cao

Đồn đột (tức hải sâm) là một loại nguyên liệu quý. Ngày xưa hải sâm được coi là một vật phẩm có giá trị dâng lên vua. Còn ngày nay, tại một vài nhà hàng sang trọng, bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn này.

Hải sâm có hình dạng như một con giun lớn (kích cỡ dài từ 20 – 30 cm, nhiều màu sắc). Ban đầu người ta xẻ bụng hải sâm ra, rửa sạch cát bên trong đem luộc chín rồi chế biến ngay hoặc phơi khô để dành.

Nguyên liệu hợp nhất với hải sâm chính là gà ác, món này được hầm lên mang lại giá trị dinh dưỡng cực cao. Người đầu bếp sẽ nhồi cả con hải sâm vào bụng gà, sau đó đem đi hầm nhừ, vì lượng dinh dưỡng quá cao nên không còn phù hợp với nhu cầu ăn uống hiện đại.

5. Hải sâm nấu với tôm ba oản và rau củ

TỔNG HỢP 5 món ăn ngon của người Việt đã bị “thất truyền”5

Hải sâm nấu với tôm ba oản và rau củ là một món ăn cao lương, cầu kỳ 

Hải sâm nấu với tôm ba oản và rau củ là một món ăn cao lương, cầu kỳ từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến nghệ thuật nấu nướng. Hải sâm phải được đánh bắt tại Phú Quốc (Đây được cho là nơi có hải sâm ngon, bổ nhất), còn tôm ba oản là một loại tôm rêu, viên tròn nhỏ

Nước dùng của món ăn này cũng được chế biến rất công phu. Đầu bếp sẽ đem con sá sùng ở Quảng Ninh, còi sò điệp ở Khánh Hòa hầm 1 ngày 1 đêm rồi mới nấu. Món ăn có chất ngọt, mặn tự nhiên, không cần nêm thêm gia vị.

Chúc các bạn một ngày làm việc vui vẻ!

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading