4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng

Thứ Bảy, 28/10/2017 12:00

7,644 xem

0 Bình luận

(0)

4250

Chỉ có bún trắng, vài con ốc béo ngậy cùng một miếng cà chua, hành lá, tía tô, nước dùng mà những quán bún ốc này đã gây thương nhớ cho biết bao nhiều người. Nếu ở Hà Nội mà chưa đến những quán ốc này thì đừng cho mình là người sành ăn nhé!

Chỉ có bún trắng, vài con ốc béo ngậy cùng một miếng cà chua, hành lá, tía tô, nước dùng mà những quán bún ốc này đã gây thương nhớ cho biết bao nhiều người. Nếu ở Hà Nội mà chưa đến những quán ốc này thì đừng cho mình là người sành ăn nhé!

1. Quán bún ốc cô Huê

Những người mê bún ốc gia truyền với nước dùng chua thanh dịu, hương thơm nhẹ nhẹ của dấm bỗng chắc hẳn sẽ biết đến bún ốc cô Huê. Hơn 20 năm bán bún ốc ở Hà Nội, nhiều khách quen, nghiện vị bún ốc của cô đến độ vẫn theo cô từ khi còn là gánh hàng rong cho đến khi chuyển về ngõ Nhà Chung và nay là Đặng Dung.

4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng1

4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng2

Quán bún ốc cô Huê bán chỉ hai loại là ốc to và ốc nhỏ

Gánh bún này bán 2 loại là ốc to (ốc nhồi), ốc nhỏ (ốc vặn) và tuyệt nhiên chỉ có ốc thôi chứ không cho thêm đâu hay thịt bò như những quán khác. Có lẽ, đó cũng chính là lý do khiến nước dùng của quán không bị tạp mùi như những quán chuyên ốc thập cẩm.

Trước kia, khi chưa quá nổi tiếng, ốc to được cô Huê xếp quanh chiếc hũ sành da lươn đựng nước chấm bún ốc nguội, chỉ khi có khách thì mới khêu thôi, còn ốc nhỏ thì được khêu sẵn. Nhưng từ ngày quán ốc của cô được nhiều người biết đến, lượng khách ghé thăm đông hơn thì cô chuẩn bị sẵn cả hai loại ốc này tránh để khách hàng phải chờ đợi lâu.

Quán bún cô Huê vô cùng đơn giản và mộc mạc, chỉ vài sợ bún trắng, vài con ốc béo ngậy, một ít cà chua, hành lá, tía tô, chút mắm tôm…mà tạo nên một hương vị hài hòa, thơm dịu khiến thực khách không khỏi nao lòng. Đặc biệt là nước dùng ở đây có vị chua nhưng không ngắt, cay nhẹ nên khi ăn ta sẽ cảm nhận rõ được vị thanh của nước, vị tê tê của ớt, vị chua thơm của dấm bỗng, chút đậm đà của mắm tôm.

Ngoài bún ốc nóng, ở đây còn có món bún ốc nguội ăn khá ổn. Nhiều người sành ăn nhận xét rằng, khi con gái, con rể của cô Huê bán thay mẹ, nước dùng của quán không đều tay, có lúc bị chua gắt quá. Như thế mới biết bàn tay của người chủ quán ốc này mới đặc biệt đến mức nào. Giá bún ốc ở đây dao động từ 20-40 nghìn đồng, tùy vào loại ốc to hay ốc nhỏ. Một tháng nghỉ hai ngày vào mùng 1 và ngày rằm.

2. Bún ốc cô Huệ

Quán bún ốc cô Huệ nhỏ xíu nằm ngày đoạn đường Siêu giao với Hàng Giầy. Nếu tính thời gian hoạt động thì quán bún này đã có thâm niên 30 năm rồi, vì trước kia gánh bún ốc của cô chỉ là hàng rong. Cô Huệ cho biết tất cả những nguyên liệu để làm món bún ốc này đều được cô chuẩn bị từ Khoái Châu, Hưng Yên, rồi cùng 5 người con chở lên phố từ tinh mơ để kịp bán ca sáng cho dân phố thị ăn sáng, đi làm.

4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng3

4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng4

Quán bún ốc có thâm niên 30 năm, được rất nhiều người yêu thích

Bún nhà cô Huệ

có hai món chính là bún ốc nóng và món ốc nguội, tùy khẩu vị của từng người mà khách sẽ yêu cầu ốc to, ốc nhỏ hay ốc lẫn. Bát bún nóng thì đúng chất truyền thống, chỉ mộc mạc mỗi thịt ốc, cà chua và rau thơm. Thế mà bát bún đậm đà, thơm ngon đến tận thìa nước cuối cùng.

Còn món bún ốc nguội thì ăn rất vừa miệng bởi ngay từ đầu khi vào nghề cô bán món bún ốc nguội. Những con ốc thơm ngon ăn cùng nước ốc luộc, nước ninh xương với dấm bỗng và ớt chưng có cảm giác vừa mát vừa cay cay vừa chua chịu, quả thực đây sẽ là món ăn ngon cho ngày hè mát mẻ. Nước chấm bún ốc nguội được cô đựng tiêng vào chum da lươn, múc bằng muỗng tre, chỉ nhìn thôi đã thấy ngon rồi.

Chính vì hương vị thơm ngon độc đáo mà khách cứ truyền tai nhau mà đến, chẳng cần phải quảng cáo gì. Cô Huệ cho biết thêm, hàng ngày cứ từ 5 giờ sáng đến 3 giờ chiều, ngày nào cô cũng bán hết veo 6 tạ ốc. 30 năm trong nghề, tô bún của cô Huệ vẫn chất phát và mộc mạc như thế, cho dù bán cho khách Tây hay khách Ta thì cũng chỉ 20 – 30 ngàn/bát. Vì lẽ đó mà nếu ai đã thử ăn một lần thì đều nhớ mãi.

3. Bún ốc Lương Ngọc Quyến

Bún ốc Lương Ngọc Quyến (Hay còn gọi là quán ốc Cô Giang) có tuổi nghề 13 năm. Đây vốn là một trong những món ăn ngon rất đình đám ở thủ đô Hà Nội. Và vào tháng 5 vừa qua, khi host của chương trình Anthony Bourdain: Parts Unknown đã ghé đến đây để thưởng thức món bún ốc, quán còn nổi tiếng gấp đôi, gấp 3 trước đây.

4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng4

4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng6

Quán ốc Lương Ngọc Quyến có hương thơm nhẹ nhàng, chua thanh và vị ngọt của ốc

Khi thưởng thức món bún ốc ở đây, vị đầu bếp đã phải thốt lên rằng: “"Thật kì diệu, nước dùng cay với cà chua, rau thơm, bún và ốc tươi" Đây có lẽ cũng là điều dễ hiểu vì mỗi bát bún đều được cô Giang chăm sóc cẩn thận, tự tay lựa từng nguyên liệu cho đến cách chế biến.

Quán bún ốc cô Giang là quán ăn cổ truyền của Hà Nôi, ngoài ốc, quán còn có thêm cả thịt diềm thăn lợn có nạc có gân, ăn giòn giòn sần sật mà chẳng quán nào có.

4. Quán bún ốc Cô Thêm

Với người sành ăn, nếu muốn thưởng thức món bún ốc hương vị đậm chất cổ truyền thì nhất định phải đến hàng bún ốc cô Thêm trên phố Hàng Chai. Dù biết rằng để được ăn bát bún ốc ở đây phải loay hoay tìm chõ gửi xe, tự lựa chỗ ngồi. Quán bún ốc của cô Thêm tuy nhỏ nhưng tấp nập khách, nếu ngồi trong nhà, bạn chỉ có thể ăn "bưng", nghĩa là cứ trực tiếp bưng tô bún trên tay rồi thưởng thức. Nếu muốn ngồi bàn ghế, bạn có thể uống trà, nước của những hàng gần đó.

4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng7

4 quán bún ốc cổ truyền tuổi đời hàng chục năm khiến ai cũng say lòng8

Nếu muốn thưởng thức món bún ốc hương vị đậm chất cổ truyền thì nhất định phải đến hàng bún ốc cô Thêm

Cho đến nay, quán bún này đã có thâm niên hơn 25 năm, chỉ bán duy nhất là món ốc nóng với thành phần tối giản vô cùng bao gồm bún trắng, ốc to, ốc nhỏ, hành, rau rồi được chan đều thứ nước dùng dậy mùi ốc, bát bún ốc có vị chua thanh dịu dàng điểm thêm vài miếng cà chua. Vì hấp dẫn là thế nên dù không có giò, không có thịt nhưng thực khách vẫn có thể "đánh bay" tô bún nhanh chóng.

Nguồn: Sưu tầm

Danh mục bài viết Miền Bắc

Đang tải dữ liệu loading