Tủ lạnh trở thành ổ bệnh bởi… 7 thói quen cực sai lầm

Thứ Bảy, 11/11/2017 12:00

3,410 xem

0 Bình luận

(0)

2181

Tủ lạnh là đồ vật không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, đây là nơi lưu trữ thức ăn giúp chúng luôn tươi ngon và sạch sẽ. Thế nhưng vì không nắm rõ những nguyên tắc khi sử dụng tủ lạnh mà bạn đã vô tình biến chúng thành ổ bệnh “khổng lồ” sẵn sàng chống lại sức khỏe của bạn và những người thân yêu

Tủ lạnh là đồ vật không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, đây là nơi lưu trữ thức ăn giúp chúng luôn tươi ngon và sạch sẽ. Thế nhưng vì không nắm rõ những nguyên tắc khi sử dụng tủ lạnh mà bạn đã vô tình biến chúng thành ổ bệnh “khổng lồ” sẵn sàng chống lại sức khỏe của những người thân yêu. Hôm nay hãy cùng amthuc365 tìm hiểu thêm về những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh bạn nhé!

PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh đã có lần chia sẻ rằng: “Thực tế bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh là cách kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, không cho chúng có cơ hội sinh sôi, phát triển chứ không thể nào giết chết được chúng. Tuy vậy, những thói quen tưởng chừng như vô hại của nhiều bà nội trợ khi lưu trữ thức ăn trong tủ lạnh khiến thức ăn mất đi phần nào chất dinh dưỡng đồng thời tạo nên nhiều vi khuẩn trong chính tủ lạnh nhà mình.

1. Lưu trữ hoặc cấp đông thực phẩm sai cách

Tủ lạnh trở thành ổ bệnh bởi… 7 thói quen cực sai lầm1

Thực phẩm sau khi đưa ra khỏi ngăn đá thì không nên cấp đông trở lại nữa

Theo các nhà chuyên môn, thực phẩm sau khi đưa ra khỏi ngăn đá thì không nên cấp đông trở lại nữa, bởi trong quá trình rã đông, vi khuẩn bị kìm hãm sẽ được giải phóng và phát triển rất nhanh. Khi cấp đông trở lại tủ, số lượng vi khuẩn càng nhiều thêm gây ra ngộ độc cấp tính và một vài bệnh khác cho cơ thể.

Cũng theo bác sĩ Doãn Thị Tường Vi (Viện dinh dưỡng lâm sàng): “Thịt gia cầm, gia súc sau khi đem giết mổ thì phải cấp đông càng sớm càng tốt. Nếu để lâu ở ngoài môi trường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển”. Lưu ý rằng, không nên để thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu vì khi ấy dinh dưỡng sẽ bị hư hao. Lời khuyên cho các gia đình là chỉ nên mua thực phẩm dự trữ trong 1 tuần.

Còn đối với rau xanh thì chỉ nên để trong tủ lạnh 3 – 4 ngày thôi nhé. Rau mà để trong tủ lạnh quá lâu sẽ làm mất đi các vitamin và khoáng chất, giảm giá trị dinh dưỡng.

2. Sử dụng bao ni lông để chứa thực phẩm trong ngăn đá

Tủ lạnh trở thành ổ bệnh bởi… 7 thói quen cực sai lầm2

Không nên sử dụng bao li nông để đựng thực phẩm trong ngăn đá

Một sai lầm khá phổ biến mà nhiều người mắc phải chính là sử dụng bao nilong để đựng thực phẩm trong ngăn đá. Theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, ở Việt Nam, bao nilong thường được làm bằng các loại nhựa tái chế nên bản thân nó đã độc hại, khi dùng loại túi này để bọc thực phẩm dẫn đến khả năng nhiễm chất độc, gây hại đến sức khỏe khi hấp thụ vào cơ thể.

Cách tốt nhất là cắt (chặt) thực phẩm vừa cho một bữa ăn, cho vào hộp nhựa rồi bảo quản trong ngăn đá, ttránh tình trạng rã đông nguyên khối thức ăn mà chỉ cắt ra ăn ít rồi lại cấp đông lại. Với thực phẩm dù cấp đông lại nhưng độc tố tụ cầu đã chết ngấm vào thực phẩm, khi nấu chín vẫn có thể gây ngộ độc.

3. Không làm sạch thực phẩm

Tủ lạnh trở thành ổ bệnh bởi… 7 thói quen cực sai lầm3

Nếu không làm sạch trước khi bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm vi khuẩn bám vào tủ lạnh hoặc lây lan sang thực phẩm khác.

Trong quá trình giết mổ gia súc, gia cầm, vận chuyển và bán đến tay người tiêu dùng, thực phẩm cũng ít nhiều nhiễm vi khuẩn. Nếu không làm sạch trước khi bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm vi khuẩn bám vào tủ lạnh hoặc lây lan sang thực phẩm khác.

4. Để lẫn lộn thực phẩm với nhau

BS Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, việc để lẫn lộn thực phẩm với nhau cũng có thể làm gia tăng vi khuẩn có trong tủ lạnh.

Tủ lạnh trở thành ổ bệnh bởi… 7 thói quen cực sai lầm4

 Việc để lẫn lộn thực phẩm với nhau cũng có thể làm gia tăng vi khuẩn có trong tủ lạnh

+ Việc sắp xếp thức ăn như thế nào trong tủ lạnh đóng vai trò rất quan trọng. Thịt cá sống bắt buộc phải để ở ngăn đá riêng. Còn ngăn mát là những thực phẩm đã nấu chín. Tuy nhiên, trước khi cất chúng đi thì bạn nhớ phải đem đun lại, để nguội rồi mới cho vào tủ lạnh.

+ Thức ăn kể cả sống hoặc chín thì đều phải có nắp đậy, càng kỹ càng tốt

+ Không để lẫn thức ăn sống và chín với nhau, vì có thể lây nhiễm vi khuẩn chéo.

+ Thực phẩm trong ngăn mát lấy ra phải nấu lại, không được ăn ngay.

5. Để trứng ở cánh tủ

Tủ lạnh trở thành ổ bệnh bởi… 7 thói quen cực sai lầm5

Trứng nên được làm lạnh và giữ ở kệ có nhiệt độ phù hợp (0,6-2,2 độ C)

Mặc dù những chiếc tủ lạnh được thiết kế với phần để trứng ở cánh tủ. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đây không phải là vị trí thuận lợi nhất vì nó là nơi có nhiệt độ cao hơn so với nhiều nơi khác trong tủ. Các chuyên gia người Anh đã chỉ ra rằng, trứng nên được làm lạnh và giữ ở kệ có nhiệt độ phù hợp (0,6-2,2 độ C) để các vi khuẩn ở vỏ trứng không có cơ hội xâm nhập vào trong trứng gây ung và hỏng trứng. Hãy để trứng vào trong hộp chuyên dụng rồi cất chúng ở ngăn phía trên bạn nhé!

6. Mở tủ lạnh quá lâu

Tủ lạnh trở thành ổ bệnh bởi… 7 thói quen cực sai lầm6

Mở tủ lạnh quá lâu không chỉ làm cho tủ mất nhiệt mà còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn thâm nhập vào bên trong

Mở tủ lạnh quá lâu không chỉ làm cho tủ mất nhiệt mà còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn thâm nhập vào bên trong. Một số vi khuẩn tuy đã vào trong tủ lạnh như khuẩn listeria (gây các triệu chứng giống bệnh cảm, nặng hơn là bệnh nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não) nhưng vẫn không ngừng phát triển, sinh sôi và gây ra nhiều bệnh tật. Loại vi khuẩn này thường sống trên phô mai mềm, thịt, cá…

7. Không vệ sinh tủ lạnh

Tủ lạnh trở thành ổ bệnh bởi… 7 thói quen cực sai lầm7

 các bà nội trợ cần thường xuyên lau chùi tủ lạnh, ít nhất 1 lần/ tuần

Chứa quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, làm khí lạnh trong tủ lạnh không lưu thông được, sẽ hạn chế quá trình bảo quản thức ăn. Vì vậy các bà nội trợ cần thường xuyên lau chùi tủ lạnh, ít nhất 1 lần/ tuần bạn nhé!

Nguồn: Sưu tầm

 

 

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading