Cảnh báo: Cơm ăn sai cách cũng có thể gây tổn hại lâu dài đến sức khỏe

Thứ Bảy, 18/11/2017 12:00

3,784 xem

0 Bình luận

(0)

2101

Đừng tưởng cơm ăn 3 bữa một ngày là công việc đơn giản. Tuy nhiên, nếu ăn cơm sai cách đôi khi sẽ gây ra những tổn hại cho sức khỏe mà bạn không thể ngờ.

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm sạch sẽ, tươi ngon mỗi ngày thì thói quen ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trong trong việc chăm sóc sức khỏe nói chung. Những thói quen ăn uống sai lầm có thể tạo cơ hội hình thành nhiều loại bệnh tật nghiêm trong, ngay cả việc ăn cơm cũng vậy, những thói quen này dù rất nhỏ thôi cũng sẽ để lại những hậu quả lâu dài. Cùng điểm lại một vài lỗi nhỏ sau bạn nhé!

Cảnh báo: Cơm ăn sai cách cũng có thể gây tổn hại lâu dài đến sức khỏe1

Cảnh báo: Cơm ăn sai cách cũng có thể gây tổn hại lâu dài đến sức khỏe

Ăn cơm chan canh

Rất nhiều người có thói quen ăn cơm chan canh vì khi ấy cơm có vẻ ngon, dễ ăn hơn. Tuy nhiên, ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng) lý giải: “Khi nhai thức ăn, nước bọt ở trong miệng sẽ không ngừng tiết ra để làm ẩm thức ăn, nhờ vậy mà việc nhai cơm sẽ nhanh hơn. Chưa hết, enzym trong nước bọt cũng sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, từ đó hấp thụ thức ăn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu chan canh vào cơm, bạn sẽ có xu hướng nhai ít hơn, cơm trong miệng chưa hấp thụ đủ độ nước bọt đã chui xuống dạ dày, từ đó làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Đó là còn chưa kể có những loại thức ăn cứng, chưa được nghiền nhỏ đã phải “chui” xuống dạ dày, làm kéo dài thời gian lưu trữ trong dạ dày, về lâu về dài sẽ dẫn đến tổn thương”

Chính vì vậy, việc ăn cơm chan canh lâu ngày có thể khiến bạn bị đau dạ dày, trẻ nhỏ ăn cơm chan canh sẽ tạo cảm giác no ảo dẫn đến thiếu chất, hình thành thói quen lười nhai, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên uống canh trước hoặc sau khi ăn cơm cũng như những loại thức ăn khác. Người muốn giảm cân thì nên ăn canh trước khi ăn cơm, trẻ nhỏ nên uống canh sau khi ăn cơm.

Cảnh báo: Cơm ăn sai cách cũng có thể gây tổn hại lâu dài đến sức khỏe2

Ăn cơm chan canh tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày

Uống nước có gas, nước lọc hoặc nước hoa quả trong khi ăn cơm

Người Việt thường có thói quen uống nước có gas, nước lọc hay nước hoa quả trong khi ăn, đó là cách để tăng cường gia vị trong ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn uống chúng khi đang ăn cơm thì không tốt chút nào. Theo Health, thói quen ăn uống kiểu này thực sự không tốt chút nào cho sức khỏe. Nhà dinh dưỡng học nổi tiếng Anju Sood tại Bangalore, Ấn Độ cho biết: "Khi có nhiều chất lỏng trong dạ dày thì quá trình tiêu hóa sẽ bị chậm lại, ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa. Đặc biệt, uống nước gas trong bữa cơm sẽ làm lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp tính”

Cảnh báo: Cơm ăn sai cách cũng có thể gây tổn hại lâu dài đến sức khỏe3

Uống nước khi ăn cơm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa

Ăn quá nhiều cơm trắng

Người Việt từ bao đời nay đều ăn rất nhiều cơm trắng, nhất là với những người thuốc thế hệ trung tuổi trở đi. Tuy nhiên điều này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, theo nghiên cứu của Đại học Y tế công cộng Harvard (Mỹ): Ăn nhiều gạo trắng sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, tuy nhiên cao hơn rất nhiều so với đồ uống có gas. Nghiên cứu cho rằng, vì phong tục tập quán ở các nước Châu Á ăn nhiều cơm trắng nên tỉ lệ mắc tiểu đường ở các nước này thường cao hơn hẳn so với Châu Âu.

Tuy nhiên, Bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vy cho biết: Gạo trắng không nằm trong nhóm nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường. Đúng là trước đây khẩu phần ăn của người Việt bao gồm 70-80% từ tinh bột, bao gồm gạo, mì, ngô, khoai, sắn tùy theo từng vùng miền, lượng đạm và chất béo chiếm rất thấp. Thế nhưng cho đến nay tỉ lệ này đã được thay đổi rất nhiều, người Việt Nam đã biết thay đổi để hướng tới chế độ hợp lý hơn. Bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn nhiều rau xanh, hay trái cây để tăng cường chất xơ. Chăm chỉ tập thể dục để tiêu hao năng lượng giúp người khỏe mạnh hơn.

Cảnh báo: Cơm ăn sai cách cũng có thể gây tổn hại lâu dài đến sức khỏe4

Ăn nhiều cơm trắng nên tỉ lệ mắc tiểu đường, tỉ lệ này ở người Châu Á cao hơn Châu Âu

Nguồn: giadinh

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading