Hà Nội và ...hải sản vỉa hè

Thứ Tư, 04/08/2010 10:27

4,130 xem

0 Bình luận

(0)

2907

Trong văn hóa ẩm thực của người Hà Nội, ẩm thực vỉa hè được xem là nét văn hóa đặc trưng và được nhiều người yêu thích. Hà Nội nổi tiếng với các quán café cóc trên khu phố cổ, những gánh hàng bún, xôi dạo, những quán phở vỉa hè…..và giờ là sự nổi lên của những quán hải sản vỉa hè.

 

Cái thú của người Hà Nội là được ngồi ăn trên những quán cóc liêu xiêu trên vỉa hè, nơi người ta có thể túm tụm lại thành 1 bàn ăn, có thể thoải mái cười đùa chuyện trò và ngắm dòng người qua lại cùng tiếng ồn ào của cuộc sống thường nhật, mà không có cảm giác gò bó như khi đi ăn tại các nhà hàng sang trọng. Và cũng chính bởi thế, hầu như những quán hàng ăn được bán trên vỉa hè dường như cũng hút khách hơn những quán nhà hàng sang trọng và cao cấp.

Hải sản vốn không phải là món ăn đặc trưng của người Hà Nội. Người Hà Nội vốn chỉ nổi tiếng với món ốc Tây Hồ. Nhưng do nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và cũng nhằm mục đích thay đổi khẩu vị tạo sự mới lạ cho khách, mà những quán ốc này thường bán kèm theo đồ hải sản khác như ngao, sò, cua, tôm ,mực…với các món như ngao hấp - xào, sò huyết nướng, tôm hấp, mực xào…mới chỉ nghe tên thôi đã thật khó cưỡng lại sức hấp dẫn của nó.

Khi thành phố lên đèn, dạo quanh một vòng các khu phố ở Hà Nội, ta sẽ thấy sự xuất hiện của những quán hải sản vỉa hè - nơi bày bán rất nhiều các loại hải sản tươi sống và điều đặc biệt là những quán hải sản vỉa hè này lại khá đông khách. Vì hầu hết đều bán trên vỉa hè, nên thực đơn ở mỗi quán hải sản này tương đối giống nhau, thế nhưng cách chế biến và đặc biệt là nước chấm đi kèm chính là điểm khác biệt và là điểm hút khách của những quán này.

Bên cạnh những quán ăn vặt đã trở thành món đặc trưng của ẩm thực Hà Nội, thì sự xuất hiện của những món ăn mới, đặc trưng của các miền khác, như các món hải sản từ miền biển đã mang hương sắc mới đến với ẩm thực Hà thành - một bức tranh ẩm thực thật sống động và đa dạng. Chúng trở thành những nét đẹp văn hóa rất riêng trong cái nhìn của bạn bè bốn phương khi đến với Hà Nội. Để thưởng thức những món hải sản ngon tại Hà Nội và hưởng cái không khí vỉa hè của thành phố thì bạn có thể tìm đến những quán ăn ở khu phố cổ như phố Đinh Liệt, phố Cầu Gỗ, Hàng Bông, Lò Sũ….hay phố Kim Mã, Khương Thượng, Kim Liên, Liễu Giai...

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading