Đậm đà lẩu cá đuối

Thứ Tư, 13/05/2009 03:30

2,914 xem

0 Bình luận

(0)

2149

Chưa khi nào tôi được thấy hẳn một con cá đuối vừa được đánh lên, chưa bị xẻ thịt. Ấn tượng nhất là khi xẻ thịt cá, con nào to thì lá gan có khi bằng viên gạch lát sàn. Hồi ấy cứ tưởng loại cá này chỉ chế biến được một món duy nhất là nấu với cà ri, sau này mới biết còn có món cá đuối um, nấu canh chua, cá đuối nướng hay lẩu cá đuối.

Nhắc đến lẩu cá đuối lại nhớ câu nói vui với bạn bè “lẩu cá đuối nhưng ăn không bị đuối”. Ăn lẩu cá đuối ở xứ biển, vào những ngày nhiều gió hay trời thoáng lành lạnh quả là không đâu bằng. Vài ba đứa bạn túm tụm quanh nồi lẩu, nước dùng nóng, vị chua của măng chua, vị ngọt và hơi dai của cá khiến cho hương vị món lẩu bình dân này trở thành đặc sản. Lẩu cá đuối ở xứ biển, gần nhất phải kể đến Vũng Tàu. Quán lúc nào cũng tấp nập khách, những câu chuyện cứ thế rôm rả bên bàn ăn khi khói từ nồi lẩu bốc lên thơm lừng.

Cá đuối nấu lẩu phải là cá tươi, rửa sạch nhớt và cắt miếng vừa ăn, ướp cá với hành, nước mắm, thêm chút đường. Bước ướp gia vị này sẽ làm cho thịt cá ngấm và đậm đà hơn. Nồi nước dùng có măng chua, thơm mùi rau ngổ, ngò gai và có vị chua thanh là nước dùng ngon, ăn kèm các loại rau như rau muống, rau chuối, bún và không thể thiếu chén nước mắm với vài khoanh ớt xắt.

Lẩu dễ ăn vì vị chua kích thích vị giác, chút cay của ớt và nhất là miếng thịt cá đã ngấm gia vị, hơi dai, cắn vào miếng xương sụn của cá mang đến cảm giác khá thích thú. So với nhiều món lẩu quen thuộc khác, món lẩu cá đuối mang đến cho bạn sự lạ miệng. Đây cũng là món ăn được nhiều người khen tặng là ngon - bổ - rẻ. Một nồi lẩu cá đuối từ 60.000 là đủ cho 3 đến 4 người ăn. Cá đuối có quanh năm nhưng mùa rộ là vào khoảng tháng giêng đến tháng 3 âm lịch. Giá cá cũng khá mềm, những loại rau và gia vị đi kèm cũng thuộc loại bình dân nên món lẩu cá được ưa chuộng vì nó đạt hai tiêu chuẩn : vừa no bụng vừa không “viêm túi tiền”.

Cô bạn người Bình Định của tôi nhận xét, lẩu cá đuối thực ra giống món canh chua cá đuối ở quê cô. Canh cá hay lẩu cá ngoài nguyên liệu là măng chua và me, còn có thể nấu với lá giang, chuối chát và khế. Một món ăn dân dã luôn có những điểm thu hút của riêng nó và thật tuyệt vời khi cô bạn tôi, ăn món lẩu cá đuối mà vui mừng vì lâu lắm mới có dịp thưởng thức mùi vị ẩm thực giống quê mình.

Có thể ăn món này tại Quán lẩu cá đuối: 40 Trương Công Định, TP.Vũng Tàu

Kim Nguyệt

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading