Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu sắc như cầu vồng? Có khuất tất gì ở đây chăng?

Thứ Năm, 03/05/2018 12:00

3,993 xem

0 Bình luận

(0)

2719

Có bao giờ bạn nhìn thấy một lát thịt bò ánh lên màu sắc sặc sỡ như sắc cầu vồng chưa? Nhiều câu hỏi đặt ra rằng, những miếng thịt bò này có đang bị nhiễm bệnh hay hóa chất hay không và vì sao thịt bò lại có màu sắc như cầu vồng? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn ngay đây!

Cách đây không lâu, bức ảnh về lát thịt bò ánh lên màu sắc óng ánh như cầu vồng khiến người tiêu dùng, các bà nội trợ đến các tín đồ thích thịt bò vô cùng lo lắng. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, đây là thịt của một chú bò bị nhiễm bệnh lạ hoặc thịt đã bị tiêm nhiễm hóa chất.

Vi sao co nhung mieng thit bo lai anh len mau sac nhu cau vong? Co khuat tat gi o day chang? 1

Và từ đó, người ta để ý nhiều hơn khi ăn thịt bò và phát hiện nhiều trường hợp giống như thế. Những miếng thịt bò ngon lành trong một tô phở, 1 tô bún bò... bỗng ánh lên 1 ánh sáng màu sắc ảo diệu. Vậy tại sao lại như thế?

Thịt bò ánh lên màu sắc cầu vồng bị nhiễm độc?

Chắc hẳn, khi nhìn thấy một miếng thịt bò như thế trong khẩu phần ăn của mình, không mấy ai dám cho chúng vào miệng. Chúng ta sẽ phải đặt câu hỏi về lát thịt bò này, đúng không nào?

Vi sao co nhung mieng thit bo lai anh len mau sac nhu cau vong? Co khuat tat gi o day chang 2

Xin gửi đến bạn một lời khẳng định rằng, miếng thịt bò không hề bị nhiễm độc và hoàn toàn an toàn cho sức khỏe. Hiện tượng óng ánh trên lát thịt bò sau khi nấu chín như thế này là hoàn toàn là tự nhiên. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã đưa ra một lời giải thích thỏa đáng rằng, ánh sáng trên miếng thịt bò chính là do hiện tượng khúc xạ tạo thành.

Thịt bò ánh lên màu sắc cầu vồng vì chứa nhiều chất sắt và chất béo

Như các bạn đã biết, trong thịt bò chứa nhiều sắt và chất béo. Khi thái mỏng thịt bò, hàm lượng sắt và lớp mỡ có trên miếng thịt sẽ khiến tia sáng mặt trời bị bẻ cong và từ đó tạo thành sắc cầu vồng. Việc này tương tự như việc chúng ta nhìn thấy 7 sắc cầu vồng trên bề mặt tráng của đĩa CD. Tất cả bắt nguồn từ ánh sáng tiếp xúc và bị khúc xạ trở lại trên bề mặt lát thịt.

Vi sao co nhung mieng thit bo lai anh len mau sac nhu cau vong? Co khuat tat gi o day chang? 3

Tiến sĩ Thomas Powel (Giám đốc điều hành tại Hiệp hội Khoa học Thịt Hoa Kỳ) đã cho biết: Lúc ta thái mỏng thịt bò, hiệu ứng cầu vồng này thường xuất hiện ở những miếng thịt đã được nấu chín. Khi thái mỏng một miếng thịt bò, mọi người thường cắt ngang những đường cơ trong miếng thịt và khi kết hợp cùng độ ẩm trong thịt bò, nó sẽ tạo nên một bề mặt tuyệt vời với những ánh màu sắc hấp dẫn. Món thịt bò nướng (roast beef) sau khi được thái lát mỏng sẽ dễ xảy ra hiện tượng này.

Vi sao co nhung mieng thit bo lai anh len mau sac nhu cau vong? Co khuat tat gi o day chang? 4

Ngoài ra, trong thịt còn có một số sắc tố đặc biệt làm phản chiếu ánh sáng lấp lánh hoặc ánh xanh lục khi tiếp xúc với nhiệt. Những sắc tố này không chỉ có trong thịt bò, nó còn có thể xuất hiện ở nhiều loại thịt khác như thịt heo nên bạn đừng lo lắng nhé!

Chính vì thế, đừng lo lắng khi bạn gặp phải miếng thịt có màu sắc như thế này nhé. Chúng hoàn toàn bình thường đấy.

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading