Cô bán sầu riêng 12 năm mách bạn cách phân biệt sầu riêng tẩm hóa chất siêu chuẩn

Thứ Hai, 21/05/2018 12:00

2,843 xem

0 Bình luận

(0)

3805

Chuyện là thế này các mẹ ạ, em là em thích ăn sầu riêng lắm, chỉ nghĩ tới vị thơm ngon béo ngậy của sầu riêng là em đã chịu không nổi rồi. Hồi trước lúc còn ở nhà cứ đến mùa sầu riêng là em lại được về vườn nhà ông ăn thỏa thích.

Phải nói là sầu riêng miền tây quê em ngon hết ý ạ. Thế nhưng mấy năm nay do em lên Sài Gòn học rồi đi làm, cứ mỗi lần tới mùa sầu riêng là thèm chảy nước miếng luôn mà chẳng dám mua ăn, tại em thấy mấy bài báo đăng tin sầu riêng bị ngâm thuốc nên em sợ quá ạ. Lần trước em cũng liều mạng mua một trái về ăn và kết quả là bị “tào tháo rượt” cả đêm. Giờ cứ mỗi lần đi ngang mấy hàng sầu riêng là em cầm lòng không được nhưng mà nhớ lại cái vụ lần trước nên chừa.

Co ban sau rieng 12 nam mach ban cach phan biet sau rieng tam hoa chat sieu chuan 1

Cho đến mấy hôm trước đang đi làm về thì em chợt nghe mùi sầu riêng thoang thoảng đâu đó. Thì ra đường em đi làm về hàng ngày là đi ngang một khu chợ trái cây nên bị “dính” mùi sầu riêng là phải rồi. Dừng xe lại quan sát xung quanh thì em mới thấy hàng sầu riêng của một cô bán gần đó. Thèm quá chịu không nổi em đánh liều đến mua đại. Vừa bước xuống xe đến lựa là cô bán hàng đã cười niềm nở với em rồi. Ấy vậy mà em cứ lựa hoài nhưng không dám mua, cứ sợ sợ sao đó ạ, hết xem cuống lại xem vỏ sầu riêng xem thế nào. Thấy em lựa lâu quá nên cô bán hàng cũng sinh nghi hay sao ấy, chắc cô cũng hiểu được em đang lo lắng chuyện gì nên tươi cười bảo với em:

“Con sợ sầu riêng cô bán không đảm bảo chất lượng đúng không, nếu vậy thì để cô chỉ cho cách phân biệt sầu riêng ngâm thuốc với sầu riêng chín tại vườn nè. Cô chỉ con để con biết chứ đó giờ cô bán sầu riêng ở đây cũng được 12 năm rồi, cô không có làm mấy chuyện thất đức vậy đâu”.

Nghe cô nói em ngượng ngùng vô cùng các mẹ ạ, chỉ biết nhìn cô cười trừ luôn huhu. Xong rồi cô chỉ em cách phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và sầu riêng ngâm hóa chất như thế này nè các mẹ ạ. Cô nói: "Với sầu riêng chín tự nhiên, ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, gai mới, xanh cứng, còn sầu riêng ngậm hóa chất thì ngược lại"

Cụ thể cô bảo dấu hiệu để nhận biết sầu riêng bất thường là thế này ạ:

- Về gai và cuống: Nếu là sầu riêng được ép chín bằng thuốc, thông thường người ta sẽ hái quả xanh trên cây rồi mang về giấm thuốc. Do để lâu hơn nên quả hay bị héo, thối hoặc rụng gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, với sầu riêng chín tự nhiên, khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, các gai trông cũng tươi mới, xanh cứng.

- Trên bề mặt vỏ: Với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, sẽ thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì là sầu riêng ngâm hóa chất. Sầu riêng chín tự nhiên có phần thịt mềm hơn.

- Về múi sầu riêng: Với sầu riêng chín tự nhiên, sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các múi màu vàng óng, béo ngậy và thịt sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời thịt sầu riêng cũng bị sượng hơn.

- Về mùi vị: Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm nức mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Ngoài ra, với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, sẽ thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì không nên mua. Đó thường là những quả còn non hoặc bị sượng. Bên cạnh đó, để chọn sầu riêng ngon, thì nên chọn quả có gai nở to đều, cứng chắc và ít nhọn. Khi bóp 2 gai gần lại với nhau, quả non thì gai sẽ mềm, quả già thì gai cứng.

Co ban sau rieng 12 nam mach ban cach phan biet sau rieng tam hoa chat sieu chuan 2

Chỉ dẫn tận tình cho em cách phân biệt sầu riêng ngâm thuốc rồi cô còn tốt bụng chỉ em chọn sầu riêng ngon nữa, tại cô bảo nhìn em còn trẻ quá chắc là sinh viên nên chưa có kinh nghiệm mấy vụ này đâu.

Cô bảo để chọn sầu riêng ngon phải chú ý những điều sau đây:

- Hình dáng: Trái sầu riêng nào có hình dạng không đẹp mã thì thường ít hỏng và chất lượng cũng ngon hơn trái to tròn nhìn bắt mắt. Điều này nhiều người không có kinh nghiệm thường mắc phải, bởi thường thấy quả to và bắt mắt là lấy ngay. – Cuống: càng để lâu thì cuống càng teo lại. Do đó khi mua bạn nên chọn những trái cuống đừng quá héo vì trái đó chắc chắn là lâu rồi. Thông thường với loại trái cây để lâu ngày, người bán sẽ cắt bớt phần đầu đen của nó khiến người mua tưởng là mới hái.

- Gai: Nở to đều, ít nhọn, cứng chắc, bóp 2 gai gần nhau lại với nhau. Nếu quả nào già thì gai cứng, quả non, gai sẽ mềm.

Co ban sau rieng 12 nam mach ban cach phan biet sau rieng tam hoa chat sieu chuan 3

Nói xong một tràng cho em nghe, mặc cho em còn đang ngơ ngác tiếp nhận quá nhiều thông tin xa lạ thì cô đã nhanh tay cầm trái sầu riêng trước mặt em lên dùng một thanh dài gõ vào vỏ, xong cô bảo ” Đấy con có nghe tiếng “bịch bịch” hay “bộp bộp” không?

Em lắng tai nghe cô làm lại lần nữa thì đúng là nghe tiếng “bịch bịch” thiệt. Rồi cô bỏ trái sầu riêng xuống và bảo, nghe thấy tiếng vậy thì chứng tỏ là sầu riêng ngon đó. Còn chừng nào con nghe chát cứng như “cong cong” hay “bong bong” thì con nên đổi trái khác đi vì trái đó không ngon đâu.

Nghe cô nói xong em lấy 1 trái gõ gõ thử rồi quan sát xem mấy dấu hiệu cô vừa chỉ ở trên, cuối cùng quyết định mua một trái to luôn. Bữa đó mang về nhà mở ra lấy ruột làm sinh tố uống ngon hết ý luôn ạ. Thiệt, không nhờ cô bán hàng tốt bụng chắc em nhịn thèm sầu riêng đến chết luôn. Đấy một sô kinh nghiệm mà cô bán sầu riêng lâu năm nói cho em biết, em thấy hay quá giờ chia sẻ để các mẹ biết cách phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và sầu riêng ngâm thuốc nha.

Chúc các mẹ lựa sầu riêng thành công ạ!

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading