4 Bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa hè và cách phòng tránh

Thứ Ba, 22/05/2018 12:00

3,116 xem

0 Bình luận

(0)

4907

Trong mùa hè các trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh thường mắc 6 bệnh gồm: Bệnh rôm sảy ở trẻ, bệnh tiêu chảy, bệnh chân tay miệng, bệnh sốt xuất huyết, bệnh viêm màng não, và bệnh sởi. Ngoài ra còn rất nhiều trẻ bị say nắng và ngộ độc thực phẩm. Dưới đây là nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh cho trẻ và trẻ sơ sinh trong mùa hè, các ông bố bà mẹ nên tham khảo.

1. Bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh trong mùa hè

Nguyên nhân:

Do thời tiết nóng bức, dễ gây nên hiện tượng nổi mụn nhọt, rôm sảy và các mẩn ngứa đỏ ở trẻ và các trẻ sơ sinh. Khi trẻ không được chăm sóc tốt, đặc biệt các vấn đề về da, rôm sảy sẽ phát triển thành mụn mủ, có khi thành nhọt. Nguy hiểm hơn là bệnh viêm da mãn tính, có thể tiến triển thành viêm cầu thận cấp nguy hiểm.

6 benh thuong gap o tre trong mua he và cach phong tranh 1

Bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh trong mùa hè

Phòng tránh:

+ Bố mẹ nên thường xuyên tắm rửa và vệ sinh cho bé vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những loại lá như: Rau diếp cá, lá kinh giới để tắm cho bé vừa giúp bé tránh và chữa khỏi rôm sảy.

+ Luôn giữ bé ở nơi thoáng mát, lau khô mồ hôi, tắm rửa hoặc ít nhất cũng phải thay quần sao sạch sẽ. Cho bé uống đủ nước mỗi này.

+ Không bôi phấn rôm trên da trẻ, vì phấn rôm sẽ làm bít tắc đường thoát mồ hôi làm ứ động mồ hôi tạo ra nhiều rôm sảy.

2. Bệnh tiêu chảy ở trẻ

Tiêu chảy là căn bệnh thường gặp và xuất hiện quanh năm. Đặc biệt vào những ngày hè oi bức, vì ruồi nhặng phát triển, nguồn nước ô nhiễm, hoa quả sống chưa rửa sạch. Bệnh tiêu chảy thường có triệu chứng như: Số lần đi đại tiện ít hơn 3 – 5 lần/ngày hoặc nhiều hơn chục lần/ngày. Đay bụng từng cơn hoặc liên tục, mót rặn hoặc đau quanh hậu môn. Buồn nôn hoặc nôn.

Nguyên nhân:

Có thể do trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm khuẩn đường ruột, kém hấp thụ dưỡng chất, bị dị ứng thức ăn, sữa hoặc bà mẹ sử dụng quá nhiều thức ăn, thuốc nhuận tràng trong giai đoạn đang cho trẻ bú.

6 Bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa hè và cách phòng tránh 2

Bệnh tiêu chảy ở trẻ

Phòng tránh:

+ Đối với trẻ đang bú sữa mẹ, không nên ăn thức ăn nào khác.

+ Cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách mà một ngày đi 3 – 5 lần, phân đôi khi có nước, phân hoa cà, hoa cải…

+ Nếu trẻ không sốt, bú, ngủ bình thường thì không có gì đáng lo ngại. Bởi đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ đang bú mẹ. Cho trẻ bú ít nhất 6 tháng để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh cho trẻ.

+ Thường xuyên tắm và vệ sinh cho trẻ hàng ngày. Nếu trẻ có dấu hiệu mắc bệnh tiêu chảy, hãy mang đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

3. Bệnh tay chân miệng

Thời tiết nóng bức, gây đau họng, sổ mũi là triệu chứng bắt đầu của việc trẻ bị nhiễm virut từ 3 – 5 ngày. Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ và lây lan rất nhanh. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, bệnh sẽ dễ biến chứng thành viêm màng não dẫn tới tử vong.

6 Benh thuong gap o tre trong mua he va cach phong tranh 3

Bệnh tay chân miệng ở trẻ

Phòng tránh:

Thường xuyên vệ sinh cho trẻ hàng ngày. Hiện tại chưa có vacxin nào để tiêm phòng cho trẻ. Nếu phát hiện trẻ mắc bệnh chân tay miệng hãy mang trẻ đến các bệnh viện gần nhất để kiểm tra sức khỏe và điều trị.

4. Bệnh sốt xuất huyết

Nguyên nhân:

Sốt xuất huyết có thể bị mắc phải do muỗi đốt mang virut bệnh sốt xuất huyết gây nên. Dấu hiệu đầu tiên của trẻ là sốt khoảng 7 ngày trở lại, trẻ không ho, không sổ mũi, không bị tiêu chảy. Trên người nổi những nốt xuất huyết, thường là ở cánh tay, cẳng chân. Các nốt này tròn, nhỏ như vết muỗi đốt, nhưng ở chỗ khi căng da những điểm này không biến mất. Trẻ có thể bị đau bụng ở hạ sườn do gan to lên. Chảy máu cam, nôn hoặc đi ngoài ra máu. Nặng hơn có thể bị suy tim, tay chân lạnh, người lừ đừ, kêu mệt. Triệu chứng này thường xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 5.

6 Benh thuong gap o trẻ trong mua he va cach phong tranh 4

Bệnh sốt xuất huyết nếu không phát hiện kịp thời có thể gây nguy hiểm cho trẻ

Phòng tránh: 

+ Thường xuyên tắm cho trẻ và vệ sinh cơ thể cho trẻ. Khi ngủ nên mắc màn cẩn thận không cho muỗi bay vào và vệ sinh giường bệnh thường xuyên.

+ Nếu trẻ mắc bệnh, gia đình cần đưa trẻ đến các trạm y tế và bệnh viện gần nhất để kiểm tra.

Danh mục bài viết Mẹ chăm bé khỏe

Đang tải dữ liệu loading