YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Cách dùng dầu ăn đúng và an toàn cho sức khỏe

Thứ Năm, 23/08/2018 12:00

938 xem

0 Bình luận

(0)

0

Trong căn bếp của mỗi gia đình chắc hẳn không thể thiếu dầu ăn - một nguyên liệu quan trọng để thực hiện các món chiên, xào giúp món ăn ngon hơn. Dầu ăn sẽ rất tốt cho sức khỏe của chúng ta nếu được sử dụng hợp lý. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều loại dầu ăn đa dạng với đặc điểm và công dụng khác nhau. Bạn hãy cùng Amthuc365 tìm hiểu xem làm thế nào để sử dụng mỗi loại dầu ăn thật đúng và an toàn cho sức khỏe nhé!

Trước hết, chúng ta cần biết về MỨC CHỊU NHIỆT (hay còn gọi là ĐIỂM BỐC KHÓI) - yếu tố quyết định sự phù hợp của các loại dầu ăn với từng món ăn khác nhau. Đây là điểm nhiệt độ tối đa để dầu không bị cháy và bốc khói quá nhiều. Nếu vượt quá mức này, dầu ăn sẽ mất đi vị ngon và rất độc hại. Các loại dầu với điểm khói thấp (dưới 400°F, tương đương 204°C) hợp để trộn salad hoặc làm các món chế biến nhanh như xào, áp chảo; các loại dầu với điểm khói cao (trên từ 204°C trở lên) sẽ dùng được với các món chiên có thời gian chế biến lâu và nhiệt độ cao.

Bên cạnh đó, cần nắm rõ đặc điểm của các loại dầu để có sự lựa chọn đúng đắn nhất khi sử dụng. 

1. Dầu đậc phộng - mức chịu nhiệt: 232°C

Cach-dung-dau-an-dung-va-an-toan-cho-suc-khoe-1

Là loại dầu được dùng cho nhiều mục đích, nhưng tuyệt nhất vẫn là chiên, xào. Dầu đậu phộng có mùi vị dễ chịu, thích hợp cho cả các món mặn và ngọt. Nó chứa nhiều axit béo có lợi cho sức khỏe và có tuổi thọ lâu hơn các loại dầu nấu ăn khác.

2. Dầu hạt cải - mức chịu nhiệt: 204°C

Cach-dung-dau-an-dung-va-an-toan-cho-suc-khoe-2

Dầu hạt cải có vị hơi nhạt, thích hợp để làm các món sốt hay nướng bánh. Dầu hạt cải chứa axit béo omega-9 và một số omega-3 có lợi. Nhưng hàm lượng axit béo omega-6 có trong loại dầu này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nên cần để ý đến liều lượng sử dụng.

3. Dầu hướng dương - mức chịu nhiệt: 232°C 

Cach-dung-dau-an-dung-va-an-toan-cho-suc-khoe-3

Dầu hướng dương chứa rất nhiều vitamin E và các chất béo không bão hòa giúp làm giảm cholesterol. Không nên dùng lại dầu hướng dương nhiều lần vì nó sẽ tạo ra omega-6 có hại cho sức khỏe.

4. Dầu olive nguyên chất - mức chịu nhiệt: 210 °C

Cach-dung-dau-an-dung-va-an-toan-4

Dầu olive rất giàu dinh dưỡng, có mùi vị thơm ngon, rất phù hợp để trộn với các loại salad. Dầu olive không dùng để nấu các món với nhiệt độ cao vì dễ bị oxy hóa. 

Với những lưu ý bên trên, các bạn hãy lựa chọn cho gia đình mình loại dầu ăn phù hợp nhất để có những món ăn ngon đảm bảo sức khỏe nhé. 

Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp. 

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading