8 trường phái ẩm thực Trung Hoa - Tinh túy ngàn năm còn mãi với thời gian

Thứ Sáu, 07/09/2018 12:00

8,879 xem

1 Bình luận

(0)

2159

Với điều kiện khí hậu cùng nền văn hóa đa dạng, Trung Quốc đã hình thành cho mình một nền ẩm thực đặc sắc mang đậm nét Phương Đông tồn tại theo suốt chiều dài lịch sử đất nước cho đến tận hôm nay.
Ẩm thực Trung Hoa được chia thành 8 trường phái chính, dựa theo đặc điểm từng vùng miền. Mỗi trường phái là một điều thú vị mà bất cứ thực khách nào cũng luôn khao khát được khám phá.

1. MÓN ĂN SƠN ĐÔNG 

8 truong phai am thuc trung hoa

Ẩm thực Sơn Đông được coi là đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Do nằm ở hạ lưu sông Hoàng Hà nên Sơn Đông có nguồn đất đai phì nhiêu, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa mì và các loại rau củ quả sinh sôi nảy nở. Nét đặc trưng của ẩm thực Sơn Đông là vị nồng đậm từ các nguyên liệu như hành, tỏi với cách chế biến rán, nướng, hấp. 2 món ăn nhất định phải thử của trường phái này là ốc kho và cá chép chua ngọt. 

2. MÓN ĂN QUẢNG ĐÔNG

8 truong phai am thuc trung hoa

Món ăn Quảng Đông đa dạng về thành phần, cách chế biến nhưng luôn đảm bảo 4 yêu cầu về sắc, hương, vị, hình. Đặc biệt, các món ăn nơi đây phải đạt đến độ non mà không sống, tươi mà không thô, mỡ mà không ngấy, thanh mà không nhạt. Người làm bếp phải biết chế biến món ăn tùy vào điều kiện thời tiết, mùa thu hạ ăn món thanh mát, mùa đông xuân ăn món đậm đà. Đặc sản của món ăn Quảng Đông phải kể đến các món sống (như cá sống) và gà hấp muối, thịt heo xá xíu. 

3. MÓN ĂN HỒ NAM 

8 truong phai am thuc trung hoa

Ẩm thực Hồ Nam nổi tiếng với sự tinh tế và hoàn mỹ, là sự kết hợp của lưu vực Hương Giang, hồ Động Đình và miền núi Hồ Nam. Hương vị chủ yếu nơi đây là béo, chua, cay, có mùi thơm nhẹ nhàng. Các món ăn sử dụng nhiều ớt, tỏi, hẹ tây và nước sốt làm gia tăng độ đậm cho món ăn.

4. MÓN ĂN PHÚC KIẾN

8 truong phai am thuc trung hoa
Các món ăn Phúc Kiến được chuẩn bị công phu, chế biến đặc biệt, thường có vị ngọt và chua, ít mặn. Nguyên liệu chính của vùng này là hải sản tươi và các thực phẩm của vùng núi.
Một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở đây là Phật nhảy tường - món ăn đắt đỏ và cầu kì bậc nhất với 18 nguyên liệu chính và 12 loại gia vị khác nhau.

5. MÓN ĂN CHIẾT GIANG

8 truong phai am thuc trung hoa

Nhắc đến ẩm thực Chiết Giang không thể không nhắc đến các món ăn Hàng Châu - một trong 3 yếu tố tạo nên trường phái này (ngoài ra có Ninh Ba và Thiệu Hưng). Các món ăn ở đây rất hạn chế dầu mỡ và có cách trình bày vô cùng bắt mắt.
Một số món đặc sắc tại đây là thịt lợn Đông Pha, tôm nõn Long Tĩnh, cá chép Tây Hồ… 

6. MÓN ĂN GIANG TÔ

8 truong phai am thuc trung hoa

Giang Tô là tỉnh có phong cảnh nên thơ vào hàng bậc nhất nên các món ăn cũng theo đó mà được trang trí rất bắt mắt. Điểm nổi bật của ẩm thực Giang Tô là kĩ thuật dùng dao, món ăn tinh tế và khẩu vị thanh đạm. Người Giang Tô yêu thích các món hầm, không dùng xì dùng mà thay bằng dấm và đường để tạo độ chua ngọt cho món ăn.

7. MÓN ĂN AN HUY

8 truong phai am thuc trung hoa

Ẩm thực An Huy sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, hoang dã và các loại thảo mộc. Nổi bật ở trường phái này là vị mặn và hương thơm dễ chịu trong đó phải kể đến đặc sản Vịt hồ lô.

8. MÓN ĂN TỨ XUYÊN

8 truong phai am thuc trung hoa

Vì điều kiện khí hậu ẩm thấp, quanh năm có sương nên ẩm thực Tứ Xuyên có vị rất cay. Các món ăn được chú trọng về màu sắc và các hương vị được trộn lẫn một cách khéo léo, linh hoạt. Nếu có dịp đến Tứ Xuyên thì bạn đừng bỏ qua món lẩu và đậu phụ nhé! 

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading