Mâm cỗ Trung thu từ truyền thống đi tới hiện đại của người Việt Nam

Thứ Năm, 13/09/2018 12:00

2,493 xem

0 Bình luận

(0)

2765

Mâm cỗ Trung thu đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong ngày lễ của các gia đình Việt Nam. Trải qua bao thế hệ, cách trình bày mâm cỗ truyền thống đã được thay đổi, sáng tạo để trở nên hấp dẫn, thú vị và sinh động hơn. Vậy ngày nay mâm cỗ đêm trăng đã có những cải tiến như thế nào? Cùng amthuc365 tìm hiểu nhé.

Mâm cỗ Trung thu truyền thống

Theo truyền thống của người Việt Nam, mâm cỗ Trung thu cần có đầy đủ những loại hoa quả đặc trưng cho mùa thu từng vùng miền. Phổ biến nhất phải kể đến bưởi xanh, quả hồng, thanh long, lựu, ổi, chuối tiêu, dưa hấu, quả thị,... Tất cả phối hợp với nhau, tạo nên mâm cỗ mang màu sắc hài hòa, rực rỡ, bắt mắt và ngập tràn sức sống.

Mam co trung thu truyen thong

Mâm cỗ Trung thu truyền thống của người Việt Nam với các loại hoa quả đặc trưng của mùa thu

Theo truyền thống, mỗi loại quả lại mang một ý nghĩa riêng. Ví dụ như quả bưởi xanh, người xưa tin rằng màu xanh tượng trưng cho sự mát lành, thanh khiết, còn quả bưởi thì mang lại may mắn, bình an.

Qua buoi xanh tren mam co trung thu

Dáng tròn của bưởi xanh tượng trưng cho sự viên mãn, trọn vẹn

Đối với quả hồng có màu sắc nổi bật, bắt mắt, nó tượng trưng cho sức sống, niềm tin bất diệt của con người.

Qua hong tren mam co trung thu

Quả hồng rất được trẻ em yêu thích tượng trưng cho sức sống của con người

Quả thanh long mang sắc không chỉ khiến mâm cỗ thêm hài hòa, cân đối mà nó còn thể hiện cho sự may mắn, phát tài phát lộc. Bên cạnh đó, quả còn có những chiếc tai xanh bên ngoài với hình dáng uốn lượn tựa rồng bay, phượng múa. Đây cũng là biểu tượng cho rồng mây hội tụ, đất trời giao hòa, bình an và yên lành khắp muôn nơi.

Thanh long tren mam co trung thu

Quả thanh long thường được cắt tỉa thành những hình thù đa dạng, hấp dẫn

Ngoài ra, các loại quả các cũng tượng trưng cho vô vàn những ý nghĩa tốt đẹp của con người, như quả chuối thể hiện sự thành kính và biết ơn của con người trước sự bảo bọc và ban ơn của đất trời, quả na tượng trưng cho ước vọng sinh sôi, nảy nở, cho sức sống mãi trường tồn,...

Bên cạnh đó, mâm cỗ Trung thu không thể thiếu hai loại bánh truyền thống là bánh nướng và bánh dẻo. Trẻ em Việt Nam luôn thích thú, mong chờ được ăn những miếng bánh ngòn ngọt, ngậy thơm ngày lễ.

Banh trung thu truyen thong cua nguoi viet

Bánh nướng, bánh dẻo - hai loại bánh Trung thu truyền thống của người Việt Nam

Không chỉ có hoa quả, bánh trái, mâm cỗ Trung thu còn thường được trang trí bằng đèn ông sao, đèn lồng,... đẹp mắt. Những món đồ chơi giản dị này vừa khiến mâm cỗ thật hấp dẫn, vừa là món quà tặng các em nhỏ trong đêm trăng rằm.

Mam co trung thu truyen thong cua Viet Nam

Mâm cỗ Trung thu truyền thống với hoa quả, bánh trái và đồ chơi cho trẻ em

Mâm cỗ Trung thu hiện đại

Ngày nay, dưới bàn tay khéo léo của người Việt Nam, mâm cỗ Trung thu ngày càng được cải tiến, được thêm thắt và sáng tạo nhiều chi tiết mới lạ để ngày càng trở nên đẹp mắt, hấp dẫn hơn.

Hoa quả ngày lễ không chỉ được sắp xếp sao cho ngay ngắn, hợp lý; ngày nay, người ta còn kiên nhẫn cắt tỉa các loại hoa quả thành các hình thù con vật, hoa lá xinh xắn, ngộ nghĩnh, tăng nét thu hút cho mâm cỗ Trung thu của gia đình.

Mam co trung thu cach tan

Mâm cỗ Trung thu với các loại hoa quả được trang trí, cắt tỉa thành nhiều hình dạng thú vị

Bên cạnh đó, hay vì mua sẵn bánh nướng, bánh dẻo, chị em phụ nữ đang bắt đầu tiếp cận xu hướng tự làm bánh Trung thu tại nhà. Bánh Trung thu tự làm không chỉ ngon, có thể tự thay thực hiện nhiều hương vị khác nhau, phù hợp với khẩu vị mà còn đảm bảo an toàn. Bạn có thể tham khảo một số công thức làm bánh Trung thu rất ngon miệng trong ngày rằm để tự làm cho bản thân và gia đình những chiếc bánh xinh xắn trên mâm cỗ đêm trăng.

Ngoài ra, các loại bánh Trung thu trên thị trường cũng không còn chỉ giới hạn trong hai loại bánh nướng và bánh dẻo nữa. Hiện nay, người ta đã sản xuất rất nhiều loại bánh độc đáo, mới lạ như bánh Trung thu trà xanh, bánh nhân đậu đỏ, bánh nhân kem sữa, caramel, bánh trung thu thạch rau câu...

Banh trung thu deo hinh hoa

Bánh trung thu dẻo hình bông hoa hấp dẫn

Banh trung thu vi mam xoi

Bánh Trung thu vị mâm xôi mới lạ với sắc tím bắt mắt

Các loại bánh cũng được tạo hình và trang trí nhiều hình dáng khác nhau như bánh hình con heo, con cá, bánh hoa chìm, hoa nổi,... Đặc biệt, người ta còn sáng tạo ra các loại bánh mini, rất phù hợp với các bạn nhỏ.

Banh trung thu rau cau tren mam co trung thu

Bánh Trung thu rau câu mới lạ được các bạn nhỏ yêu thích

Banh trung thu nhan kem tren mam co trung thu

Bánh Trung thu nhân kem lạnh rất phù hợp với trẻ em

Với hàng loạt sự thay đổi và sáng tạo, các mâm cỗ Trung thu ngày càng được trang trí bắt mắt, dễ thương và hấp dẫn.

Mam co Trung thu moi la, hien dai cho ngay le

Mâm cỗ Trung thu với các loại quả được cắt tỉa và món bánh Trung thu hình thù sinh động

Mam co Trung thu moi la, hien dai cho ngay le

Mâm cỗ Trung thu sáng tạo, độc đáo kết hợp nhiều loại hoa quả khác nhau

Trung thu của người Việt Nam là ngày lễ đoàn viên, là này để gia đình sum họp, quây quần làm lễ, dâng hương. Trong ngày lễ này, mâm cỗ Trung thu là vật không thể thiếu, trước hết là để cúng tổ tiên, thứ hai là để trẻ em, gia đình cùng phá cỗ trong đêm mặt trăng tròn và đẹp nhất. Với hàng loạt những sự sáng tạo hấp dẫn, mâm cỗ Trung thu của gia đình bạn sẽ ngày càng tinh xảo, bắt mắt, khiến ngày lễ trăng rằm thêm nhiều màu sắc và sức sống.

>>>>Xem thêm: Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Trung thu không phải ai cũng "tỏ"

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading