YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Bạn sẽ chẳng ngờ đây là thủ phạm phá hoại giấc ngủ hằng đêm

Thứ Sáu, 28/12/2018 12:00

480 xem

0 Bình luận

(0)

0

Ngoài những thói quen ngủ không lành mạnh, các vấn đề sức khỏe hoặc tâm lý, thì chính những món ăn chúng ta đưa vào cơ thể cũng là một tác nhân quan trọng trong việc đảm bảo giấc ngủ chất lượng. Có một số loại thức ăn khi ăn vào sẽ gây mất ngủ, khó ngủ khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi, nhưng chúng ta chẳng bao giờ ngờ được chính những loại thức ăn đó là nguyên nhân. Vậy đó là những món gì, cùng amthuc365 tìm hiểu nhé.

1. Nước

Ai cũng biết rằng uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng nếu uống quá nhiều ngay trước khi đi ngủ, bạn sẽ phải liên tục thức dậy "ghé thăm" nhà vệ sinh khiến cho cơ thể mệt mỏi, ngủ không ngon. Vì vậy, trong 90 phút trước khi đi ngủ, hãy chỉ uống một lượng nước vừa phải thôi nhé.

Nuoc la thu pham pha hoai giac ngu

Uống nước nhiều trước khi ngủ khiến bạn không ngủ ngon được

>>>>Xem thêm: Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn uống quá nhiều nước

2. Trà xanh

Giống như cà phê, trà xanh có chứa các chất kích thích như theobromine và theophylline, có thể làm nhịp tim nhanh và tạo cảm giác hồi hộp, lo lắng. Vì vậy, nếu nhạy cảm với caffeine và mắc phải các vấn đề về giấc ngủ hoặc rối loạn hệ thần kinh, hãy tránh xa loại đồ uống này trước khi đi ngủ nhé.

Tra xanh la thu pham pha hoai giac ngu

Trà xanh chỉ nên được dùng vào buổi sáng thôi nhé

Thực ra, trà xanh chỉ nằm trong danh sách Những món nên uống buổi sáng để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất thôi, hãy lưu ý và đừng uống trà xanh vào buổi tối nhé.

3. Socola đen

Một hoặc hai miếng socola đen có thể kích thích não bộ và tăng cường trao đổi chất, nhưng tuyệt đối không hề có tác dụng tích cực với giấc ngủ đâu nhé, bởi trong socola đen cũng chứa caffein đấy! Socola càng đắng thì càng chứa nhiều caffeine. Nếu thèm một chút socola trước khi đi ngủ, hãy chọn socola trắng nhé.

Socola den la thu pham pha hoai giac ngu

Socola đen có caffein khiến bạn ngủ không yên giấc

4. Các món kem

Trong kem có lượng chất béo rất cao, và tốn rất nhiều thời gian để có thể tiêu hóa hết. Việc ăn một bát kem trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn bị khó tiêu, dẫn đến ngủ không ngon. Trước khi đi ngủ, hãy chỉ nên ăn sữa chua hoặc một ít sữa ít béo thôi nhé.

Kem la thu pham pha hoai giac ngu

Món kem ngon lành nhưng lại khiến hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc suốt đêm

5. Đồ ăn cay

Ăn đồ ăn cay có thể giúp giảm cân, nhưng ăn ngay trước khi đi ngủ lại dẫn đến các triệu chứng khó chịu như ợ nóng chẳng hạn. Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa, đồ ăn cay càng khiến bạn khó chịu, khó ngủ hơn.

Do an cay la thu pham pha hoai giac ngu

Đồ ăn cay gây ợ nóng và khó ngủ

6. Thịt ướp 

Các loại thực phẩm như thịt xông khói, pepperoni và xúc xích chứa hàm lượng tyramine cao. Tyramine là một loại axit amin giúp sản xuất ra chất kích thích não norepinephrine. Bên cạnh đó, chúng chứa nhiều chất béo và protein - các chất tiêu hóa rất chậm. Vì vậy, nếu bạn ăn thịt trước khi đi ngủ, não và dạ dày của bạn vẫn sẽ hoạt động, khiến bạn không thể ngủ yên giấc.

Thit uop la thu pham pha hoai giac ngu

Thịt khiến cả não và dạ dày phải hoạt động, khiến cơ thể không được nghỉ ngơi

7. Hành tây

Hành tây có thể gây đầy bụng, đầy hơi vì chúng chứa một loại chất xơ hòa tan được gọi là fructans. Đầy bụng, đầy hơi có thể dẫn đến trào ngược axit (axit dạ dày chảy ngược vào cổ họng) rất khó chịu. Vì thế bữa tối có quá nhiều hành tây, bạn đã biết vì sao đến đêm lại khó ngủ rồi đấy.

Hanh tay la thu pham pha hoai giac ngu

Hành tây dẫn đến đầy bụng, đầy hơi

8. Súp lơ

Hầu hết các loại rau, đặc biệt là bông cải xanh, bắp cải, cà rốt và súp lơ, đều có lượng chất xơ không hòa tan cao, mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều rau khi đã gần tới giờ đi ngủ, cơ thể bạn vẫn sẽ làm việc cật lực để tiêu hóa hết rau xanh suốt cả đêm, khiến bạn bị khó chịu và dễ "thức trắng".

Sup lo la thu pham pha hoai giac ngu

Súp lơ mất nhiều thời gian để tiêu hóa làm bạn "thức trắng"

9. Bạc hà

Bạc hà có thể gây ợ nóng, dẫn đến cơ thể bị khó chịu, ngủ không ngon. Vì thế nếu muốn nếm chút hương vị mát lành của bạc hà, bạn chỉ nên dùng bạc hà vào buổi sáng thôi nhé.

Bac ha la thu pham pha hoai giac ngu

Trà bạc hà cũng chỉ nên uống vào buổi sáng thôi nhé

Bạn có bất ngờ không khi biết chính những thủ phạm ẩn dật này là nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ của bạn? Hãy mau sửa lại thực đơn hàng ngày, tránh những món ăn đã nêu trên ra vào bữa tối nhé.

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading